Wednesday, May 25, 2011

RFI ĐIỂM BÁO NGÀY 25-5-2011


RFI ĐIỂM BÁO 25-5-2011
Trng Thành   -   RFI
Thứ tư 25 Tháng Năm 2011

Dưới hàng ta « Pháp – Nga : mt trc chiến lược mi », nht báo Le Figaro hôm nay phân tích các thay đi trong chiu sâu gia Paris và Matxcơva xung quanh vic Pháp bán cho Nga chiến hm Mistral và các phương tin quân s hin đi.
Tng có thi là đng minh bt đc dĩ trong mt trn chung chng Đc Quc xã, du vết ca thi k chiến tranh lnh ca na cui thế k XX vn còn hn sâu trong quan h Nga Pháp, cho dù quan h tng th gia phương Tây và Nga đã có nhiu chuyn biến vi sáng kiến ca tng thng Hoa K Obama. Tuy nhiên gn đây, dưới thi tng thng Sarkozy, đc bit k t khi « người bn » Medvedev tr thành tng thng Nga, quan h Pháp Nga đt ngt khi sc.
Đã qua ri cái thi mà các t chc thuc ngành công ngh cao ca Pháp, như Sagem, không có quyn đi thoi vi các đi tác Nga. Hin nay, ngược li, Nhà nước Pháp khuyến khích các cơ quan đng đu trong lĩnh vc trang b quân s bán vũ khí cho Nga.

Biu tượng cho quyết tâm thay đi quan h
Vic chiến hm Mistral, trang b hin đi đng hàng th hai ca hi quân Pháp, ch sau các hàng không mu hm, được bán cho Matxcơva đã tr thành biu tượng cho quyết tâm thay đi trong quan h gia hai nước.
Hp đng tàu Mistral còn được kèm theo mt s hp đng khác. Ví d như vic Nga mua khong t 500 đến 1.000 xe thiếp giáp hng nh do xí nghip Panhard ca Pháp sn xut. Các xe thiết giáp hng nh, rt cơ đng, được trang b các phương tin thông tin tân tiến, cho phép các đơn v đc nhim có th hot đng ti nhng vùng đt him tr. Bên cnh hp đng Mistral, Nga cũng d kiến s mua ca Pháp khong 20 phiên bn ca chương trình Felin, tc h thng hot đng b binh ca thế k XXI, vi các phương tin đnh v, phương tin liên lc vô tuyến cá nhân và máy vi tính, mà quân đi Pháp cũng ch va mi được trang b. Theo các thông tin ca Le Figaro, tư lnh hi quân Nga vào mùa hè năm ngoái, đã gi ra kh năng mi Pháp xây dng giúp mt « cơ s hi quân » ti vùng b bin Vin Đông ca Nga.
Các phương tin quân s hin đi mà Pháp d kiến bán cho Nga mang li nhng thay đi hết sc ln cho kh năng tác chiến ca quân đi Nga. Theo tư lnh Hi quân Nga, tàu Mistral cho phép hm đi Bin Đen thc hin trong vòng 40 phút mt nhim v, mà trước kia phi b ra 26 tiếng đng h. Theo Le Figaro, tin tc t mt gii chc nm chc h sơ này cho biết, hp đng chiến hm Mistral ch là đim khi đu. Còn có nhiu hp đng quan trng v mt quân s hay mang tính biu tượng chính tr khác s được ký.
Theo Le Figaro, nhng cm cn t hai phía Nga và Pháp trong lĩnh vc quc phòng, di sn ca thi k chiến tranh lnh, đang tan biến. Paris mun nhìn nhn Matxcơva như mt đi tác chiến lược theo mt tinh thn « chính tr thc dng » (realpolitik).
Thay đi trong quan h Pháp Nga tương ng vi cuc ci cách hin nay ca quân đi Nga. Gn đây, chính quyn Nga đã tiến hành thanh lc b máy lãnh đo cũ. Có đến 300 tướng lĩnh đã b cho v vườn. Tng thng Nga Medvedev khng đnh mc tiêu hin đi hóa quân đi Nga mt cách quyết lit. Trong khi ngân sách dành cho quc phòng ca các nước Châu Âu gim xung, th tướng Putin đã ha s chi ra hơn 700 t đô la trong vòng 10 năm ti đ hin đi hóa vũ khí Nga.

Láng ging ca Nga lo ngi
Vic Nga mua chiến hm Mistral ca Pháp không ch là mt hp đng vũ khí, mà còn là mt biu tượng chính tr quan trng. Quyết đnh bán Mistral đã gp phi s phn đi ca nhiu quc gia láng ging vi Nga, vn nm trong Liên Xô, như các nước vùng vnh Bantích hay Gruzia, vì ni lo ngi h có th s b Nga tn công ph đu trong trường hp có xung đt vi NATO. Vic bán các trang thiết b quân s siêu hin đi cũng đt ra nhiu vn đ cho nước sn xut, ví d như ni lo ngi bên mua nm được các công ngh mi và t mình sn xut các vũ khí hin đi trong tương lai. Đây cũng là mt lý do khiến hp đng Mistral chm được ký kết, vì trong đó có mt s công ngh qun lý thông tin đòi hi phi có s phê chun ca NATO.
Ti Pháp, nhng người phn đi hp đng này cho rng, vic nhượng li các k thut đnh cao cho Nga là rt nguy him. Nhưng theo Le Figaro, có th thy quan đim chính thc ca Paris, được th hin qua s phân tích ca mt gii chc Pháp, theo đó, vi s đi đu gia Nga và NATO ch có hai gii pháp, hoc đưa Nga v phía Phương Tây vi vic giúp quân đi Nga « phương Tây hóa », hoc to ra mt s đi đu mi trong vòng ba mươi năm ti.
Le Figaro kết lun, nguy cơ đi đu liên quan đến d án xây dng lá chn chng tên la ti Châu Âu nhm đ phòng các tn công t phía Đông. Tng thng Nga đã cnh báo nguy cơ mt chiến tranh lnh mi, nếu Hoa K không đ Nga tham gia vào d án này.

Hn hán nng ti Trung Quc
Nhìn sang Trung Quc, Ph san Le Figaro có bài « Hn hán ti Trung Quc đe da tác đng ti tăng trưởng ». Bài báo cho biết nn hn hán khiến cho sn lượng đin t các các nhà máy thy đin tt gim làm các doanh nghip b đình đn. Cui tun trước, Su Shengxin, mt trong các công ty đin lc hàng đu ca Trung Quc đã công b lượng đin b thiếu ht là 40 gigawat, tương đương vi 24 lò phn ng ht nhân EPR. D báo, nếu khô hn vn c tiếp tc, lượng đin thiếu ht sang năm s tăng lên ti 50 gigawat.
Phóng s gi v t sông Hán, sông nhánh ca Dương T, thuc tnh H Bc cho thy, đp Danjiangkou hoàn toàn khô kit. Đp thy đin Tam Hip, được xây mt phn là đ khc phc tình trng lưu lượng nước bt thường ca tnh này và các khu vc xung quanh, trước cơn hn hán hin nay, đã tr thành đi tượng ch trích, như là mt trong các yếu t chính làm khô hn tr nên nghiêm trng.
Chính ph Trung Quc đã có mt s đng thái tha nhn sai lm trong vic xây đp Tam Hip và có kế hoch tăng thêm nước cho vùng h lưu ca con sông. Nông dân ti khu vc này cũng trông ch vào kế hoch làm mưa nhân to ca Nhà nước. Phương pháp này đã được s dng trong k Thế vn hi 2008, nhưng chi phí ca bin pháp này là quá cao.

Đu tư nước ngoài vào Châu Âu đã tăng tr li
Tr li Châu Âu, dưới hàng ta « Đu tư nước ngoài tr li Châu Âu », Les Echos hôm nay cho biết, các đu tư nước ngoài vào châu lc này đã tăng ngang bng mc trước khi khng hong. Trong 10 năm gn đây, t l đu tư vào Châu Âu so vi toàn cu đã gim t 43% xung còn 26%, trong khi Trung Quc và n Đ là nhng nơi ngày càng thu hút nhiu đu tư. Tuy nhiên, kết qu nghiên cu ca Ernst & Young, được công b vào sáng nay và s được trình bày ti Hi ngh đu tư Quc tế ti Baule, cho thy dường như sc hp dn ca Châu Âu có v đi ngược li xu thế này.
Trong n
ăm va qua, lc đa này đã thu hút được gn 4.000 d án mi, tăng 14% so vi năm trước, to thêm hơn 137.000 ch làm. Anh vn là nước dn đu trong vic to ra các ch làm mi. Trong đó, đc bit đáng chú ý là trường hp Ba Lan và Hungary. Riêng s d án vào Ba Lan tăng lên 40%.
Ba lĩnh vc đc bit thu hút đu tư ti Châu Âu là : dch v doanh nghip và công ngh tin hc (chiếm ¼ s d án), công nghip ô tô (1/4 s vic làm mi) và các công ngh cao. 75% các nhà đu tư nhn đnh kh năng nghiên cu và cách tân ca Châu Âu là đng lc chính khiến h quyết đnh đu tư. Theo điu tra ca Ernst & Young, các nhà đu tư được hi cho rng, Tây Âu vn là hướng đu tư hp dn th hai (35%), sau Trung Quc (38%).

Châu Âu đt điu kin tr giúp các nước Rp
V quan h gia Châu Âu cho các nước Rp, Le Figaro có bài « Châu Âu đt điu kin tr giúp cho các nước Rp đang tiến hành ci cách dân ch ». Bài báo cho hay, ngành ngoi giao Châu Âu ch trương ct đt vi đường li được tiến hành trong các thp k qua, vn dành s tr giúp cho các nước Rp mt cách đu đn và coi như không cn đánh giá li.
Trong th
i gian ti, sau các thay đi ln lao hướng v nn dân ch ti các nước Rp, đường li ca Châu Âu s thay đi. Bruxelles s xem xét li kh năng tr giúp các nước trong khu vc này theo các tiêu chí c th như : bu c công bng, chng tham nhũng, m ca thương mi, bo v đu tư, Gii chc cao cp ca Châu Âu mun nhn mnh hơn đến « thái đ có trách nhim t c hai phía » gia Liên hip Châu Âu và các đi tác, đc bit là vic tăng cường hi nhp vi các tha thun trao đi t do.
D án mi này ca ngoi giao Châu Âu được Anh và Đc ng h, tuy nhiên, các nước Nam Âu, vn gn bó hơn vi các quan h truyn thng vi các nước láng ging Bc Phi và Trung Cn Đông, t ra dè dt hơn. Mt điu na khiến Pháp ngn ngi là, d án ci cách quan h này đã không đ cp đến vic thiết cht các biên gii trên Đa Trung Hi.

Kết qu xét nghim ADN cu tng giám đc IMF
Trong v án ông Dominique Strauss-Kahn b t cáo có hành vi xâm hi và cưỡng bc tình dc, báo Libération, cũng như Le Figaro cho biết, vic xét nghim ADN đã kết thúc. Tuy nhiên, cnh sát điu tra New York vn chưa đưa ra công b. Mc dù, mt s phương tin truyn thông Hoa K như các kênh truyn hình NBC, ABC hay t New York Times, k c kênh truyn hình Pháp France 2, đã khng đnh có s tương đng gia thành phn ca nhiu th tìm thy được trên người n nhân viên khách sn Sofitel vi mu ADN ca ông Strauss-Kahn, cơ quan cnh sát điu tra cũng như công t viên không khng đnh hay bác b điu này. Đây là quan đim chính thc ca người phát ngôn S Cnh sát New York, J. Brown, khi tr li Libération ngày hôm qua.
Cũng ngày hôm qua, kênh Fox News cho biết mt cách chi tiết nhng gì đã xy ra trong căn phòng khách sn 2806 ca Sofitel, nơi ông Strauss-Kahn b t cáo. Tuy nhiên, S cnh sát New York cũng chưa đưa ra quan đim gì. Theo t New York Times, kết qu thm đnh s nhanh chóng được công b.
.
.
.

No comments: