Tuesday, May 24, 2011

MÁU ĐANG CHẢY ĐẦY ĐƯỜNG? (BS Hồ Hải)


BS HỒ HẢI
Thứ hai, ngày 23 tháng năm năm 2011

Tối 22/5/2011 trong mục bình luận kinh tế Việt Nam của các nhà kinh tế tài chính trên truyền hình lúc 21h tối cuối tuần, ông tổng giám đốc ngân hàng Bảo Việt có một phát biểu với những con số rất ấn tượng và kết luận rất thực tế: “Theo thống kê, năm 2011, dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng tương đương 3 triệu tỷ đồng, tương ứng với 1,2 lần số tiền huy động tín dụng cả năm. Ước tính năm 2012, số dư nợ tín dụng sẽ tăng lên 1,4 lần so với tổng huy động tiết kiệm trong cả nước. Cái vòng luẩn quẩn thiếu thanh khoản ngân hàng cứ tiếp diễn và lãi suất kịch trần vẫn cứ xảy ra, mặc dù báo cáo tình hình tăng trưởng tín dụng của khối tài chính ngân hàng vẫn cứ cao. Nhưng kết quả cuối cùng là lạm phát tăng cao, và nền kinh tế chụp giật cứ mãi tồn tại”.

Tiếp lới ông ngân hàng Bảo Việt là câu kết của ông cựu thống đốc ngân hàng cho rằng vấn đề kinh tế Việt nam là vấn đề thuộc về cơ cấu nền kinh tế và hình thái chính trị xã hội Việt nam không đúng với qui luật, chứ không còn là vấn đề đem nghị quyết này, hay chủ trương nọ ra chữa cháy tạm thời. Một nền kinh tế giật gấu vá vai, trên một kiến trúc thượng tầng cũ nát. Và vòng xoắn bệnh lý kinh tế Việt ngày càng trầm kha.

Đã hơn 2 năm nay, tôi đã đứng trên quan điểm triết học viết rất nhiều bài về hình thái xã hội và sự phát triển, cũng như lý luận đưa ra hình thái kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa là sai lầm về mặt lý luận và triết học. Nhưng nó vẫn cứ được đại hội đảng lần thứ 11 thông qua và vẫn cứ thực hiện giai đoạn quá độ tiến lên xã hội chủ nghĩa. Cuối cùng, trong 4 tháng qua kết quả, các nước trên thế giới đang đi ra khỏi khủng hoảng kinh tế thế giới thì, nền kinh tế nước ta đang lao vào cuộc khủng hoảng kép.

Hôm nay, để chào mừng thắng lợi của cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 13 và hội đồng nhân dân các cấp thành công rực rở, nền kinh tế Việt Nam đầu tuần này có những dấu hiệu báo động một thời kỳ khó khăn đang đến. Khi thị trường chứng khoán, nơi đại diện đầu tư lâu dài bán tháo cổ phiếu, chứng kiến một đợt rơi tự do lớn với 8 phiên giao dịch rớt giá liên tục. Còn nền nông nghiệp mà ta luôn tự hào là nước xuất khẩu gạo đứng hàng thứ 2 trên thế giới thì, nhà nông bỏ ruộng vì chi phí tăng.

Ba khu vực kinh tế nước nhà: bất động sản đang trên đà vỡ bong bóng. Hệ thống công thương nghiệp đang tháo chạy. Nông lâm thủy hải sản đang chết mòn vì ngoại và nội xâm. Để cho 3 khu vực ấy có sức khỏe, thì tiền tệ phải lưu thông. Nhưng tiền tệ đã, đang và sẽ bị đóng băng vì những biện pháp cực đoan do lỗi lầm của một cấu trúc thượng tầng không hợp thời. Máu đang chảy đầy đường, và các con kền kền đang chực chờ những thây ma đang hấp hối.

Nếu những gì đang diễn ra là đúng thì, rõ ràng phải cảm ơn chính phủ đã có công gầy đắp cho lượng tích đủ thành chất để cho cuộc họp quốc hội đầu tiên của khóa 13 sẽ làm nên những thay đổi ngoạn mục vào tháng 7 tới.

Cấu trúc hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng. Khi cấu trúc hạ tầng đổ máu không cầm được, thì cái thây ma kiến trúc thượng tầng cũng đã đến giờ cần phải chôn cất, tẩm liệm để một vòng tuần hoàn mới được tái sinh.

Và khi máu đang chảy đầy đường cũng là lúc những ai muốn một đất nước Việt hùng cường hãy chuẩn bị tâm thế và tư thế để đầu tư và phát triển cho nền kinh tế Việt vì một thương hiệu toàn cầu.

.
.
.

No comments: