Sunday, May 15, 2011

HÀ NỘI SÁCH NHIỄU NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ THẢ TS CÙ HUY HÀ VŨ (Người Việt)


Sinh viên Nguyễn Anh Tuấn bị thẩm vấn

HÀ NỘI (NV) - Nhà cầm quyền Việt Nam đang sách nhiễu dưới nhiều hình thức khác nhau những ai đã ký tên vào danh sách kiến nghị, đăng trên trang web Bauxite Việt Nam, đòi trả tự do cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

Sinh viên Nguyễn Anh Tuấn chụp hình với hai tài liệu do ông Cù Huy Hà Vũ viết mà anh lấy xuống từ Internet. Anh yêu cầu nhà cầm quyền truy tố anh theo Ðiều 88 Luật Hình Sự vì anh có các tài liệu có thể bị qui chụp là “tàng trữ” các tài liệu “tuyên truyền chống nhà nước” hoặc công nhận Việt Nam không có tự do ngôn luận, phát biểu ý kiến. (Hình: anhbasam blog)

“Liên tục trong mấy ngày qua, trang Bauxite Việt Nam nhận được nhiều thư và điện của nhiều bạn gửi tới phản ánh một tình hình bất thường: nhiều bạn ký tên 'thỉnh nguyện trả tự do cho tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ' đã bị những vị khách quen mà lạ đến 'thăm hỏi'.”
Một bản thông báo phổ biến trên mạng Bauxite Vietnam ngày Thứ Bảy nói như vậy về sự sách nhiễu và các áp lực đe dọa đến đời sống kinh tế của những người đã can đảm ký tên vào danh sách nói trên.
Theo bản thông báo cho biết, công an đã cật vấn để tìm hiểu xem những người đó tự nguyện hay “do người khác mượn tên,” đồng thời đe dọa đó là “việc làm không đúng phép nước.”
Thông cáo nói “những vị khách lạ mà quen” (ám chỉ công an) đã “gây áp lực để cơ quan hoặc doanh nghiệp thuê mướn người phải tìm cách sa thải nhân viên là người ký tên thỉnh nguyện trả tự do cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.”
Bản thông cáo kể rằng: “Có nơi, các vị khách đó còn bắt người có liên quan phải viết đơn nói rõ tại sao, ai xui giục mình ký tên thỉnh nguyện trả tự do cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Tại một số nơi các vị khách này còn xúc phạm các bậc lão thành cách mạng bằng cách đi dò hỏi xem ai viết văn bản hộ các cụ, chữ ký của các cụ có chính xác hay không, có ai đứng đằng sau 'ký hộ' các cụ không!”

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, 54 tuổi, đứng đơn kiện ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng 2 lần vì đã ra các văn bản trái luật cũng như dám đưa luật sư tới Ðà Nẵng bảo vệ pháp lý cho giáo dân Cồn Dầu bị bắt ra tòa. Ông đã viết nhiều bài hoặc trả lời các báo đài ngoại quốc nhiều lần, nêu quan điểm về tự do dân chủ, về chiến tranh Việt Nam. Tất cả những thứ này cộng lại làm ông trở thành một thứ gai nhọn chọc vào mắt những kẻ cai trị độc tài.
Ông bị kết án 7 năm tù trong phiên tòa ngày 4 tháng 4. Các luật sư hoặc bị đuổi hoặc bỏ về vì không yêu cầu được thẩm phán chủ tọa xử theo đúng luật thủ tục tố tụng hình sự.

Ông Cù Huy Hà Vũ là cố vấn pháp luật của nhóm trí thức Bauxite Việt Nam nên nhóm đã phát động chiến dịch đề nghị mọi người cùng ký tên vào bản kiến nghị đòi trả tự do cho một công dân vì tương lai quốc gia dân tộc mà nói lên tiếng nói từ đáy lòng. Chỉ trong gần một tháng, có tất cả 1,880 người đã ký tên trên bản kiến nghị đòi trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ. Người ta thấy có cả Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, chủ tịch Ủy ban Công Lý và Hòa Bình của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, các cựu tướng lãnh quân đội cộng sản như Nguyễn Nam Khánh, Lê Hữu Ðức, Nguyễn Trọng Vĩnh, Tô Thuận, Trần Minh Ðức, Bùi Quỳ. Các trí thức như Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyễn Thế Hùng, Hoàng Tụy, Phạm Duy Hiển, Nguyễn Quang A, v.v...
Ðặc biệt, một số người là giáo sư đại học và cả sinh viên ở các đại học tại Việt Nam, nhiều người còn là đảng viên đang sinh hoạt trong các tổ chức đảng, và cũng còn là công chức.
Trong số những người ký tên vào kiến nghị mà bị công an sách nhiễu, một công chức tên Nguyễn Thị Từ Huy kể chuyện cơ quan của bà bị áp lực của công an bắt bà phải “làm việc” với cấp trên.
Có thể bà Từ Huy sẽ mất việc làm với số tiền ít ỏi 3 triệu đồng một tháng, nhưng bà viết trong lời tâm sự đăng tải trên Bauxite Vietnam rằng: “Tại sao làm điều đúng lại phải sợ? Tại sao làm điều tốt lại phải sợ? Xã hội này có phải đã mất hết ý thức về các giá trị làm người rồi không? Không, tôi không tin là vậy.”

Ngày 26 tháng 4, 2011, Nguyễn Anh Tuấn, gốc người Ðà Nẵng, một sinh viên năm thứ 3 của Học Viện Hành Chính Cơ Sở tại Hà Nội đã gửi thư qua đường chuyển phát nhanh đến Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao “lời tự thú” kèm theo tấm hình anh chụp mình với 2 tài liệu tải xuống từ Internet do ông Cù Huy Hà Vũ viết. Một tài liệu là “Chiến tranh Việt Nam và ngày 30/4 dưới mắt TS Cù Huy Hà Vũ” và tài liệu kia là “Kiến nghị trả tự do cho tất cả các tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền VNCH” cũng do ông Vũ viết.
Các tài liệu này là các căn cứ dùng để kết án tù ông Cù Huy Hà Vũ.

Sinh viên Tuấn, trong bức thư gửi Viện Kiểm Sát Tối Cao giải thích cho hành động thách đố chế độ Hà Nội là anh muốn “bảo vệ nền pháp quyền non trẻ của đất nước tôi.” Sự thách đố này, chế độ độc tài đảng trị Hà Nội phải bỏ tù anh, cho mọi người thấy tại Việt Nam không có tự do ngôn luận, tự do phát biểu ý kiến như Hiến Pháp công nhận. Nhưng nếu lờ đi thì cũng cho mọi người hiểu cái thứ pháp luật ở Việt Nam nó tùy tiện, vênh vẹo và chỉ nhắm trả thù ai thì nhắm người đó.

Ngày Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2011, Nguyễn Anh Tuấn gửi điện thư cho anhbasam blog thông báo anh đã “chính thức” nhận được “giấy triệu tập” của công an Hà Nội.

--------------------------


THÔNG BÁO  của Bauxite Việt Nam -   14/05/2011

Nhật ký ngày 12/5/2011 - Nguyễn Thị Từ Huy

Nhật ký ngày 9/5/2011 - Nguyễn Thị Từ Huy

.
.
.

No comments: