Sunday, May 15, 2011

VỤ KIỆN BUÔN NGƯỜI LAO ĐỘNG (Người Việt)


Vụ kiện buôn người lao động
Saturday, May 14, 2011 3:41:03 PM

Bóc lột 'xuất khẩu lao động'

HOUSTON, Texas (NYT) - Nội vụ bắt đầu vào năm 2009, vụ buôn người - được tòa Harris County phán quyết hai công ty Coast to Coast Resources và ILP Agency bồi thường $60 triệu cho những người thợ hàn bị các công ty cung cấp nhân dụng của Mỹ bóc lột sức lao động, cho thấy cũng những nạn nhân người Việt Nam là nguyên cáo của vụ kiện hôm 13 tháng 4 tại Galveston. Nghi vấn khi ấy cho rằng có thể họ là nạn nhân của một đường dây buôn người quốc tế.

Tính đến nay đã hơn một tháng, tuy thắng kiện nhưng nạn nhân vẫn chưa được bồi thường một xu nào. Các luật sư liên hệ bên bị cáo cho biết theo khế ước, chủ nhân của các công ty bị kiện không chịu trách nhiệm và họ không có tài sản để đền, báo New York Times viết.

Trong khi đó, các nạn nhân lao động lo sợ vì bị người của công ty nhân dụng dính líu trong vụ kiện hiện ở Việt Nam, đã hăm dọa họ. Họ nói rất lo sợ cho tính mạng nếu bị trả về Việt Nam.

Luật Sư Scott Funk đại diện cho công ty nhân dụng Coast to Coast Resources cho báo New York Times biết quan tòa không thấy những người này bị lợi dụng hoặc bị khai thác. Ngoài ra, ông cho biết, chủ nhân công ty, Kenneth W. Yarbrough, cũng không phải chịu trách nhiệm.

Nạn nhân họ Ngô và ba thợ hàn khác nói rằng họ làm việc chủ yếu là ca ban đêm tại xưởng đóng tàu Southwest Inc, làm các công việc trong thân tàu, nhưng họ đã được trả lương bởi Coast to Coast. Theo tài liệu của tòa, công ty này đã ký hợp đồng với cơ quan môi giới ILP Agency, LLC để mướn công nhân từ Việt Nam và phụ trách cai quản họ.

Các thợ hàn thừa nhận rằng ngay cả với các khoản khấu trừ họ đã có thể kiếm được $300 đến $400 một tuần. Một số người đã nhờ chuyển tiền qua một phụ nữ người Việt Nam sống trong cùng khu chung cư.
“Ðây là những công nhân hợp pháp được cấp visa và đã kiếm tiền tốt, và nhưng thất vọng khi họ không thể tiếp tục kiếm được nhiều tiền,” lời David J. Quan, một luật sư đại diện cơ quan ILP Agency, LLC trong vụ kiện.

Luật Sư Quan nói với New York Times, hợp đồng hứa hẹn sẽ chỉ có 10 tháng làm việc, có thể gia hạn tùy vào visa chiếu khán. Ông nói thêm rằng các chỗ ở tuy khắc khổ nhưng đầy đủ, và rằng các công nhân đã có một mức lương công bằng.

Tuy nhiên, những người thợ hàn vẫn nói họ bị hạn chế trong khu chung cư và nơi làm việc vì những lời cảnh báo trục xuất của chủ nhân công ty ILP Agency, LLC, ông Hưng Quốc Vũ. “Chẳng khác gì như bị giam giữ trong tù,” Trang Nhã, 29 tuổi than thở.

Han Thanh Phan, 30 tuổi, một thợ hàn đã bỏ lại con gái sơ sinh và người vợ lại Việt Nam, và vì những món nợ của thân nhân khiến anh không dám trốn thoát. “Tôi cảm thấy vì số tiền tôi kiếm được rất ít, tôi đã không thành công,” ông nói. “Tôi nợ gia đình tôi. Tôi đã không cung cấp cho họ những gì tôi đã hứa.”

-------------------------------

VIỆT NAM và MỘT SỐ CÔNG TY BỊ KIỆN BUÔN NGƯỜI TẠI TEXAS








.
.
.

No comments: