Monday, August 16, 2010

THỨ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ - VIỆT HỌP Ở HÀ NỘI

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Hoa Kỳ họp ở Hà Nội
DCVOnlineTin RTT

16-08-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7691

Sau buổi thao diễn chung của hải quân Hoa Kỳ và Việt Nam tuần rồi, hai nước sẽ có một buổi họp bàn về quốc phòng lần đầu tiên ở cấp thứ trưởng, theo báo chí tường thuật hôm nay thứ Hai ngày 16 tháng Tám năm 2010.

Thông tấn xã Việt Nam cho hay là buổi họp này sẽ xảy ra ở Hà Nội, sau khi một thỏa thuận được đạt đến giữa hai bộ trưởng Bộ Quốc phòng của hai nước năm rồi.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam ông Nguyễn Chí Vịnh đã lên tiếng bác bỏ một số bài báo ngoại quốc tường thuật những cuộc thao diễn này là một phần trong sự chuyển hướng của Việt Nam để tiến đến gần với Hoa Kỳ hơn, cùng lúc với Hoa Kỳ đang tìm tìm cách củng cố sự hiện diện của mình trong vùng Á châu để gia tăng xuất cảng và có một sự cân bằng với tính thống trị ngày càng cao của Trung Quốc ở vùng này.

Báo chí gọi những hoạt động của hải quân là “những cuộc thao diễn chung” là “tin tức sai lạc,” ông Vịnh nói Việt Nam phát triển mối quan hệ quốc phòng gần gũi với rất nhiều nước, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nga.

Gia tăng mối quan hệ hải quân của nhiều nước trong vùng Đông nam Á châu với Hoa Kỳ được nhiều người xem như là những nỗ lực nhằm chống lại sự tuyên bố chủ quyền toàn bộ của Trung Quốc trong vùng biển Nam Hải.

Tính chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như vùng biển quanh đó, là nơi mà người ta tin rằng có nhiều dầu khí và khoáng sản trong lòng biển, là một sự tranh chấp lớn giữa Việt Nam, Trung Quốc, và bốn nước khác. Năm rồi, Trung Quốc đã bắt hay giam giữ hằng trăm thuyền đánh cá Việt Nam trong vùng biển này.

Trong chuyến viếng thăm Hà Nội tuần rồi, khi dự buổi họp thượng đỉnh của Hiệp hội các Nước Đông Nam Á châu (ASEAN), Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ bà Hillary Rodham Clinton gợi ý cần có một cơ chế đa phương để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh hải ở vùng Biển Nam Hải.

Trung Quốc, thích thương thảo song phương hơn, đã lên tiếng phản đối Hoa Kỳ, khi Bắc Kinh nói rằng các siêu cường thường áp dụng chính sách “chia để trị.”

“Họ cố tình tạo nên sự căng thẳng, tranh chấp và ngay cả xung đột, rồi bước vào như là người “dàn xếp” hay như ông “quan toà” chỉ để nhằm trục lợi tối đa cho họ,” theo thông tấn xã Xinhua của nhà nước Trung Quốc.


© DCVOnline

Nguồn: (1) Vietnam, U.S. To Hold Deputy Defense Minister-level Talks. RTT News, 16 August 2010

.

.

.

No comments: