Wednesday, August 11, 2010

HƠN 100 LAO ĐỘNG THỜI VỤ VIỆT NAM tại THỤY ĐIỂN ĐÌNH CÔNG

Hơn 100 lao động thời vụ Việt Nam tại Thụy Điển đình công

Trng Nghĩa

Thứ tư 11 Tháng Tám 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100811-hon-100-lao-dong-thoi-vu-viet-nam-tai-thuy-dien-dinh-cong

Theo hãng tin Pháp AFP, vào hôm qua, 10/08/2010, trong hai v vic khác nhau, khong 120 người Vit Nam qua làm công vic hái các loi dâu tây ti Thy Đin đã đình công đ phn đi điu kin lao đng áp đt cho h. Tuy được tr khong 2000 đô la mi tháng, nhưng vì giá sinh hot Thy Đin khá cao, nên đng lương không đáp ng ni.

.

V đình công th nht n ra ti Dalarna, mt ht (tương đương vi cp tnh Vit Nam), min trung Thy Đin, có 70 người tham gia. Trong v này, theo ông Hans-Aake Hedin - mt nhân viên cnh sát đa phương cho biết là các lao đng Vit Nam đã nht 6 đc công ca h trong mt căn phòng ti nơi ca h vn trước đây là môt trường hc.

Vn đ là theo viên cnh sát nói trên, không nhng 6 đc công người Vit b giam cm, mà h còn b đánh đp, thm chí, có hai người còn b trói. Các nn nhân này sau đó đã được gii cu, và cnh sát đang truy tm nhng người chu trách nhim v các hành vi bo đông này.

.

Bên cnh cuc đinh công ti Dalarna, theo cũng theo AFP, khong 50 lao đng Vit Nam ti th xã Nordmaling, min Bc Thy Đin, cũng b vic đ tun hành t khu cư xá ca h ra biu tình ngi dc theo mt con đường.

Theo ông Magnus Haglund, mt viên chc chính quyn đa phương, thì nhà chc trách đa phương chưa rõ yêu sách ca nhng người biu tình vì nhng người này rt ít liên lc vi chính quyn s ti. Tuy nhiên ông cho biết thêm : "Nhng người ph trách khu nhà ca nhng công nhân này đng thi là người đã có tha thun vi gii ch công ty thu mua dâu tây cũng như vi phía công ty qun lý lao đng Vit Nam, đã thuyết phc các lao đng này quay li làm vic đ gii quyết tranh chp".

.

Cuc đình công ca lao đng Vit Nam ti Dalarna din ra ít lâu sau mt v đinh công khác ca 120 lao đng Trung Quc, vào th sáu tun trước, đ phn đi chế đ lương bng ca h. Theo hãng AFP, hàng năm đu có hàng ngàn người Châu Á, ch yếu là t Thái Lan, đến min Bc Thy Đin lao đng vào dp hè đ thu hoch dâu tây, loi mc di. Nhiu khi h phi làm vic trong nhng điu kin rt nng nhc.

Năm nay, gii ch đã phi đng ý mc lương tháng ti thiu là 16.372 kronor, tương đương vi 2321 đô la, Tuy nhiên, theo mt s công đoàn Thy Đin, do chi phí cuc sng nước này khá cao và thường công nhân phi t lo nơi , phương tin đi li và vé máy bay kh hi, cho nên đng lương không đáp ng ni.

.

Đây không phi là ln đu tiên lao đng thi v Vit Nam ti Thy Đin đình công phn đi điu kin làm vic khc nghit. Vào thi đim này vào năm ngoái, cũng đã xy ra mt v đình công tương t ca 120 người Vit Nam làm công vic hái dâu ti Branas, ht Varmlands min Tây Thy Đin.

Theo báo đa phương Värmlands Folkblad, các lao đng Vit Nam khi y đã cho rng h không được tr lương tương xng dù đã phi làm vic trong nhng điu kin rt cc nhc. Theo nhng người lao đng này, h phi chi 15.000 kronor (2.000 USD) đt cc cho hai tháng Thu Đin, cng vi 9.000 kronor tin ăn ung và thuê phòng tr, nhưng ch được tr lương 14 kronor/kg. Nếu làm vic và lãnh lương mc đó, h không th kiếm đ tin chi tr cho s tin mà h đã phi b ra đ qua Thu Đin làm vic.

Ch Lê Th Hng, mt lao đng Vit Nam cho biết: “Nhng người tuyn dng nói rng chúng tôi có th hái t 60-120 kg dâu/ngày. Nhưng điu này hoàn toàn không th, c gng lm chúng tôi mi hái được 10-30 kg/ngày”.

.

Ti Vit Nam mt s người tng đi lao đông hái dâu ti Thy Đin vào mùa hè năm 2009 cũng đã rt phàn nàn v điu kin làm vic thc tế, nhiu khi không đúng vi nhng gì đ ra khi tuyn dng. Báo Pháp Lut Thành ph H Chí Minh vào tháng 9 năm ngoái đã ghi nhn li chng ca mt s người làm vic ti Thy Đin t tháng 07 đến 09 như sau :

« Ch Nguyn Th Hương Thanh Hóa, đ có được công vic hái dâu, đã mt gn 40 triu đng tr chi phí môi gii, vé máy bay, visa và còn phi chy tin đt cc chng trn 36 triu đng. Sang Thy Đin, sau hai tháng làm t 5 gi sáng đến 11 gi đêm, ch kiếm được 67 triu đng. Tr đi chi phí ban đu, tr tin lãi cho các khon vay, khu tr các khon sinh hot phí khác, ch không đ thu hi vn. Anh H. Nam Đnh đi cùng đt vi ch Hương cũng phàn nàn: “Ng sang s được hái qu nông trường, hóa ra phi t đi tìm. Tin xăng xe, thuê lái xe, mua trang phc phn quang đ đi hái dâu trong rng chúng tôi phi t lo. Làm vic ct lc nhưng cui cùng tôi ch thu được 800 ngàn đng” ».

.

Ngay c gii lao đng thi v Thái Lan cũng than phin. Theo Nht báo Bangkok Post, cui tháng 8/2009, 27 lao đng Thái Lan t Thy Đin v nước đã kin vế ti đánh la h trên hp đng sang Thy Đin hái dâu. Các công ty môi gii ha hn h có th kiếm t 100.000 đến 200.000 baht. Tuy nhiên thc tế trái ngược hn.

.

.

.

No comments: