Nhà văn Việt Nam nghĩ về Hội Nhà văn Việt Nam: “Tự sự của lồng chim” và “thực tế của xà lim”
Chân Phương
Hoàng Ngọc-Tuấn thực hiện
08/08/2010 12:05 sáng
http://www.talawas.org/?p=23229
.
Dưới đây là những câu hỏi do Hoàng Ngọc-Tuấn đặt ra để phỏng vấn các nhà văn Việt Nam trong nước và ngoài nước nhân dịp Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII. Những câu hỏi này được gửi đến rất nhiều người, cả những người đang là Hội viên của Hội Nhà văn Việt
_________________
.
Hoàng Ngọc-Tuấn: Hôm nay, 04/08/2010, Đại hội Nhà văn Việt
Anh/chị có cảm tưởng gì về cái sự kiện “hoành tráng” này?
Chân Phương: Có thể tập đoàn quyền lực Hà Nội đang bị ám ảnh vì hai bộ phim tuyên truyền cực kỳ hoành tráng là Kiến quốc đại nghiệp và Khổng Tử để kỷ niệm 60 năm hiện hữu của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa ra mắt thế giới trong thời gian gần đây. Dù tài sức không bằng, băng đảng Ba Đình cũng phải bày ra một trò “hoành tráng” theo kiểu local địa phương rất mực… Thế là bên cạnh tuồng hát bội THĂNG LONG NGHÌN NĂM, nhân dân còn được xem miễn phí vở chèo ĐẠI HỘI NHÀ VĂN! Cảm tưởng của tôi thế này: căn cứ trên các sự kiện vừa kể, điều mà tập đoàn Hà Nội đang cần gấp là chẩn bệnh và trị liệu tâm trí.
.
Hoàng Ngọc-Tuấn: Đại hội “hoành tráng” đến thế mà nhà văn Tạ Duy Anh, một hội viên, lại phát biểu trong một cuộc phỏng vấn (đăng trên talawas) có nhan đề “Chưa khi nào nhà văn xứng đáng bị coi thường như hiện nay” rằng: “Khi nghe tin Đại hội tiến hành ở Cung Văn hoá Hữu nghị, tôi nghĩ là mình sẽ tham gia. Nhưng nay chuyển đến địa điểm mới thì có thể nói 90 % là tôi không dự. Kể cả dự hay không dự thì tôi cũng không kỳ vọng bất cứ điều gì ở Đại hội. Dở hơi mà kỳ vọng vào cái thứ hão huyền. Chúng ta cứ hay long trọng hoá cả những trò vốn chỉ sinh ra để mua vui, (cho vài kẻ cầm trò cực kỳ xỏ lá nhưng giấu mặt) nên mới cứ căng thẳng một cách xa xỉ như vậy.”
Anh/chị nghĩ thế nào về lời phát biểu này?
Chân Phương: Câu nói của Tạ Duy Anh – và chắc chắn ông không phải là người duy nhất có được ý thức này (chúng ta ai mà không biết bài thơ BÁNH VẼ của Chế Lan Viên!) – cho thấy rằng tập đoàn đảng trị Hà Nội lâu nay đã đánh giá quá thấp giới cầm bút Việt
.
Hoàng Ngọc-Tuấn: Theo một bản tin trên trang web của Hội Nhà Văn Việt Nam, lần này, có 150 nhà văn từ Sài Gòn ra Hà Nội để tham dự Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII. Trước khi họ lên đường, ông Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã có cuộc gặp họ vào chiều ngày 22/07/2010.
Theo anh/chị, trong thời buổi kinh tế thị trường theo định hướng XHCN này, tại sao Đảng lại quan tâm đến văn chương như vậy?
Chân Phương: Tập đoàn đảng trị ở Việt
Trong cuộc thảo luận bàn tròn trên LitViet trước đây đúng một năm tôi đã có dịp phân tích về lý do tại sao Đảng, đúng ra là Ban Tuyên giáo của Đảng, lại quan tâm đến giới văn nghệ sĩ nhiều như vậy. Tổ chức Đại hội Nhà văn Việt
.
Hoàng Ngọc-Tuấn: Năm 2007, trong bài “50 năm Hội Nhà văn Việt Nam: Tài sản lớn của một chặng đường”, nhà thơ Phạm Tiến Duật có kể ra 4 tài sản lớn của Hội Nhà văn Việt Nam, gồm có: 1/ tài sản lớn nhất của Hội Nhà văn Việt Nam là sự đoàn kết trong đội ngũ những người viết văn vì sự nghiệp của Ðảng, của nhân dân; vì sự nghiệp văn học sâu xa và lâu dài của dân tộc; 2/ tài sản thứ hai của Hội Nhà văn Việt Nam là lấy việc tôn vinh học thuật đỉnh cao, tôn vinh cá tính sáng tạo riêng biệt của mỗi tài năng là công việc hàng đầu và quan trọng nhất; 3/ tài sản thứ ba của Hội Nhà văn Việt Nam là tấm lòng của mỗi nhà văn và của Hội đối với người cầm bút trẻ; 4/ tài sản lớn thứ tư của Hội Nhà văn Việt Nam là xây ngôi nhà của mình thành ngôi đền lớn của văn học dân tộc.
Anh/chị nghĩ thế nào về những “tài sản” đó?
Chân Phương: Các bạn trả lời phỏng vấn mấy hôm vừa qua đã nói lên nhiều ý nghĩ phê phán vừa dí dỏm vừa chính xác về vấn đề này. Nhắc đến “ngôi đền lớn của văn học dân tộc”, phần tôi xin được thắp nén nhang trước đền để tưởng nhớ các vị như Văn Cao, Nguyễn Tuân, Trần Dần, Hữu Loan, Phùng Quán, Nguyễn Minh Châu, và bao nhiêu anh linh khác từ thời đấu tố và Nhân Văn – Giai Phẩm… cho đến nay đã làm nên cái tài sản có thật của lương tâm và ý thức nghệ sĩ Việt Nam.
.
Hoàng Ngọc-Tuấn: Hội Nhà văn Việt Nam có tham vọng trở thành “ngôi đền lớn của văn học dân tộc.” Nhiệm vụ của Hội là “tập trung tất cả nhà văn Việt
Theo anh/chị, ta nên lý giải cái logic này như thế nào?
Chân Phương: Đúng ra ông Chủ tịch và đoàn nhà văn Việt
.
Hoàng Ngọc-Tuấn: Ngày 29/07/2010 vừa qua, nhà báo Trang Hạ có viết bài “Em không phải là nhà văn”, đăng trên Trangha’s Blog. Trong đó, Trang Hạ cho chúng ta thấy nhiều điểm rất thú vị trong nội tình của Hội Nhà Văn Việt Nam hiện nay (đạo văn, mạo danh, bao che, quỵt tiền…) và đặc biệt ngoạn mục là thái độ của ông Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đối với Trung Quốc và… tiền.
Theo anh/chị, những việc thú vị và ngoạn mục như thế diễn ra trong “ngôi đền lớn của văn học dân tộc” đã phản ảnh đúng mức cái “bản sắc dân tộc đậm đà” chưa? Hay là anh/chị còn biết những sự kiện thú vị và ngoạn mục hơn nữa để làm những ví dụ xác đáng hơn nữa?
Chân Phương: Sự kiện ngoạn mục và không cần phải bàn luận gì thêm là chính ông Hữu Thỉnh vừa tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà văn Việt
.
Hoàng Ngọc-Tuấn: Nếu có một vị tiên trên trời hiện xuống ban cho anh/chị 3 điều ước về Hội Nhà Văn Việt
Chân Phương: 1. Tất cả hội viên ngủ một đêm thức dậy tức khắc thông thạo, ít nhất là một ngoại ngữ quốc tế: Anh, Pháp, Đức, Nhật…; 2. Mọi hội viên đều biết dùng máy vi tính và có thể lướt sóng internet một cách tự do thường xuyên, không bị tường lửa hay tin tặc ngăn chặn; 3. Mọi hội viên đều được phục hồi trí nhớ một trăm phần trăm chống lại căn chứng mất trí tập thể (amnésie collective) để có thể ôn cố tri tân và hiểu rõ những gì đã xảy đến cho lịch sử và dân tộc Việt Nam.
Nếu vị tiên ấy có quyền phép thực hiện ba điều trên, Hội Nhà văn Việt Nam có thể tự giải tán và mỗi nhà nhà văn nhà thơ Việt Nam sẽ trở về với công việc và chức năng đúng nghĩa của người cầm bút: viết ra những dòng chữ chân thực của lương tâm nghệ sĩ và ý thức thời đại.
.
.
.
No comments:
Post a Comment