Tuesday, August 10, 2010

CÂU CHUYỆN CỦA DÒNG SÔNG

Câu Chuyện của Dòng Sông

Phạm Phú Minh

10.08.2010

http://damau.org/archives/14726

Giới thiệu ấn bản tiếng Anh “Mekong – The Occluding River
Ngô Thế Vinh, Nxb iUniverse 2010

Hình : http://damau.org/wp-content/uploads/bientap/CuChuyncaDngSng_6017/occludingriver.jpg

Tháng Năm 2009 tôi có dịp đi thuyền trên sông Mekong ở vùng Tam Giác Vàng. Từ bờ Thái Lan, con tàu du lịch nhỏ chạy ngược lên phía bắc một đoạn để du khách có thể nhìn thấy đất Miến Ðiện, rồi vòng xuống ghé vào một bến của đất Lào bên tả ngạn. Suốt thời gian du ngoạn ấy, nhìn cảnh sông nước và các bến bờ xa lạ, tôi luôn luôn nhớ tới một người, đó là bác sĩ Ngô Thế Vinh. Lý do là trước khi đi đến nơi này để tận mắt nhìn dòng sông Mekong cuộn chảy trên vùng giáp giới của ba nước Thái, Miến và Lào, tôi đã được đọc nhiều bài du ký lẫn biên khảo của bác sĩ Ngô Thế Vinh về dòng sông này, trải dài từ Vân Nam bên Tàu xuống tới đồng bằng Nam phần Việt Nam.

.

Tôi hiểu con người của Ngô Thế Vinh không phải qua tình bạn từ thời trẻ tuổi, mà là qua quan hệ giữa chủ bút của một tạp chí và người cộng tác bài vở, từ mười lăm năm qua. Khi chọn đăng những bài bút ký và biên khảo của anh, tôi hiểu anh quan tâm đến thế nào về dòng sông Mekong với ảnh hưởng của nó đối với dân chúng và đất nước Việt Nam qua những thăng trầm trong mấy mươi năm gần đây đối với số phận của dòng sông. Anh có một tình yêu sâu xa đối với nước với dân mình, nhưng thể hiện ra không phải chỉ với những tình tự thuần cảm tính, mà với kiến thức, tính toán, với sự lên tiếng một cách bền bỉ có ảnh hưởng quốc tế, với sách vở được xuất bản đều đặn, nhằm bảo vệ dòng sông ấy, cũng là bảo vệ sự sống của dân Việt Nam trong đồng bằng sông Cửu Long trước những hành động đầy ích kỷ của Trung Quốc khi xây hàng loạt đập thủy điện trên thượng nguồn dòng sông, bất chấp sự thiệt hại vô cùng to lớn cho các nước hạ nguồn, mà nặng nề nhất là cho Việt Nam.

.

Khi phản ứng của các chính quyền hạ lưu dòng sông hầu như tê liệt, tiếng nói của Ngô Thế Vinh và các bạn của anh trong nhóm “Bạn Cửu Long” trở thành diễn đàn đáng chú ý nhất, khách quan nhất vì vượt ra ngoài các ảnh hưởng chính trị và kèn cựa địa phương. Khi dùng tạp chí Thế Kỷ 21 để phổ biến các luận cứ của các anh, tôi cũng cảm thấy bản thân mình hòa vào bản đồng ca chung ấy của những người đầy kiến thức, đầy ý thức trách nhiệm đối với đất nước, và nhất là hiểu rõ cái thế giới ngày nay nó đang biến chuyển như thế nào giữa nước lớn đối với nước nhỏ, giữa nước nhỏ với nhau, và xa hơn, cả sự biến chuyển đầy bất trắc của khí hậu toàn cầu.

.

Trong quá trình cộng tác ấy kéo dài hơn một thập niên, chúng tôi cảm thấy là bạn đồng hành của nhau lúc nào không hay. Cả anh, cả tôi, cả các bạn trong nhóm Cửu Long, cả cánh đồng Lục Tỉnh với hai nhánh sông Tiền và sông Hậu với dân chúng hiền hòa tại đó trong một thời gian dài như quyện vào nhau trong nỗi khắc khoải về một tai nạn do con người gây ra, biết đấy mà không ngăn được. Các số báo, các bài viết, các tài liệu, và nay cuốn sách bằng Anh ngữ này theo thời gian tuần tự xuất hiện, đã và đang là những tiếng nói tha thiết để bảo vệ môi trường sống và quyền sống cho con người, sẽ là chứng tích của trí tuệ và những tấm lòng trước các nguy cơ mang lại sự tàn phá khốc liệt do lòng tham và sự ích kỷ gây nên.

PHẠM PHÚ MINH,
Chủ biên Diễn Đàn Thế Kỷ,
Tác giả “Hà Nội trong Mắt Tôi”

.

.

.

No comments: