Saturday, August 14, 2010

CẬU BÉ 13 TUỔI TỪ HOA KỲ TỚI BẮC TRIỀU TIÊN THỰC HIỆN SỨ MỆNH HÒA BÌNH

Câu bé 13 tuổi từ Mỹ tới Bắc Triều Tiên thực hiện sứ mệnh hòa bình

Lê Diễn Đức Weblog News

Tháng Tám 14, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/08/14/cau-be-13-tu%e1%bb%95i-t%e1%bb%ab-m%e1%bb%b9-t%e1%bb%9bi-b%e1%ba%afc-trieu-tien-th%e1%bb%b1c-hi%e1%bb%87n-s%e1%bb%a9-m%e1%bb%87nh-hoa-binh/

Jonathan Lee, cậu bé 13 tuổi đã tới Bắc Triều Tiên với hy vọng trao lá thư của mình cho Kim Jong Il, nhà lãnh đạo của quốc gia này.

Chuyến đi này được thực hiện giữa lúc đang có căng thẳng cao trên biên giới, kể từ khi Nam Hàn và Hoa Kỳ cáo buộc Bắc Hàn hồi tháng Năm vừa rồi đánh chìm một tàu chiến của Seoul làm tử vong 46 thủy thủ đoàn.

Đến Bắc Triều Tiên, cậu bé muốn đề nghị Kim Jong Il xây dựng một cánh rừng hòa bình dành cho trẻ em trên khu phi quân sự dọc biên giới hai quốc gia.

Jonathan Lee là người dân tộc Triều Tiên, hiện sống với gia đình ở tiểu bang Mississippi, Hoa Kỳ.

“Tôi hơi lo lắng vì đây là chuyến đi đầu tiên của tôi đến Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, tôi có kỳ vọng cao” – Cậu bé nói.

Johnathan Lee khởi hành từ sân bay ở Bắc Kinh, trong ngày thứ 5, 13/08, cùng với cha mẹ, trong cuộc hành trinh dự tính một tuần lễ đến Bình Nhưỡng, thủ đô của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Gia đình nói với Associated Press, rằng Tòa đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Bắc Kinh đã cấp visa cho họ vào đêm thứ Tư.

Thoạt đầu khi nghe con bày tỏ ý định, Hyoung Lee, cha của cậu bé nói ông bị sốc, nhưng bà Melissa, mẹ của Jonahthan đã thuyết phục chồng vì cho rằng cậu bé làm một việc có ý nghĩa.

Hãng tin “Yonhap” của Hàn Quốc nói Jonathan đã từng gặp cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung ba năm trước đây và đề nghị ông trồng rừng cây hạt dẻ trên bán đảo Triều Tiên.

Trong lá thư mà Jonathan hy vọng tới tay Kim Jong Il, cậu bé viết rằng Kim Dae-jung đã nói chuyện với cậu về chính sách “vầng thái dương” của mình và mong muốn chung sống hoà bình với miền Bắc.

.

Jonathan Lee và lá thư - Ảnh: AP

http://ledienduc.files.wordpress.com/2010/08/leeap.jpg?w=350&h=389

.

“Ngài Kim Dae-jung đã hứa sẽ đưa tôi tới Kim Jong Il trong dịp đến Bắc Triều Tiên, nhưng thật đáng buồn, Ngài qua đời năm ngoái, nhưng tôi vẫn muốn thực hiện ước mơ của mình”- Cậu bé tâm sự.

Cây rừng sẽ được trồng trên khu phi quân sự, nằm trên một eo đất giữa hai nước. – “Khu rừng sẽ mang lại hi vọng hòa bình cho tất cả người dân và trẻ em trên thế giới. Nhiều người nghĩ rằng sự căng thẳng lớn giữa hai nước sẽ ngăn cản việc thực hiện đề nghị của tôi, nhưng tôi vẫn tin vào sự thành công của sứ mệnh” – Jonathan nói.

Đón nhận thông tin này một cách thận trọng, các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ đồng ý rằng, nếu giấc mơ của một cậu bé trở nên hiện thực, nó sẽ là một sự tương phản thực sự đối với những khối công sự bê tông kềng càng, những hàng rào giây théo gai, bãi mìn và hàng ngàn binh sĩ tuần tra trên các khu vực biên giới.

Ông Kyoung Lee, nói với “Yonhap” rằng ông không biết liệu gia đình của ông sẽ được phép gặp trực tiếp Kim Jong Il hay không, nhưng ông hy vọng bức thư có thể được chuyển giao cho nhà lãnh đạo thông qua các quan chức Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và đang bị cộng đồng quốc tế đã áp đặt trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt về chương trình vũ khí hạt nhân. Trong chưa đầy một năm qua, Bắc Triều Tiên bắt giữ bốn người Mỹ nhập cảnh bất hợp pháp, và một trong số họ vẫn còn trong nhà tù.

.

Nguồn: USA Today 13/08/2010

.

.

.

No comments: