Sunday, August 1, 2010

ĐẤT NƯỚC CHÙA THÁP và ANGKOR HUYỀN BÍ

Đất nước Chùa Tháp và Angkor huyền bí

Thụy My

Thứ sáu 30 Tháng Bẩy 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100730-dat-nuoc-chua-thap-va-angkor-huyen-bi

Nói đến Cam Bt là người ta nghĩ ngay đến Angkor, qun th đn đài ni tiếng thế gii mà các v vua Khmer đã cho xây dng t thế k th 9 đến thế k th 15. Nhưng Cam Bt không ch có Angkor Thom, Angkor Vat, mà còn có rất nhiu đim tham quan lý thú khác.

Có thể k: dòng sông 1.000 linga Seam Reap, đn Preah Vihear…Hoc du khách có thể đến tham quan Anlong Veng, căn c đa ca Pôn Pt cũ, ri tr v Phnom Penh viếng Hoàng Cung, Bo tàng quc gia, nếu gan d hơn thì có th đến thăm nhà tù Tung Sleng và Cánh đồng chết, nhng nơi còn lưu gi li bng chng v ti ác diệt chng ca Khmer Đ. Bin Cam Bt cũng rt sch đp.

.

Ông Nguyễn Văn M, giám đc công ty du lch La Vit có tr s ti Sài Gòn cho biết, bn thân ông đã đi Angkor hơn hai trăm ln, nhưng vn có những phát hin lý thú mi ln đến thăm công trình thuc loi kỳ quan thế gii này : ( Bấm: http://www.viet.rfi.fr/aef_player_popup/rfi_player#)

Cam Bốt có nhng di tích mà tôi nghĩ rng trên thế gii không đâu có, đó là quần th Angkor. Người Vit gi là Đế Thiên Đế Thích, nhưng tht ra người ta gọi chung là Angkor Thom, Angkor Vat. Nhiu người lâu nay ít biết đến Angkor do điều kin lch s và chiến tranh, cũng như khâu qung bá cũng ít. Bn thân tôi đi Angkor hơn hai trăm ln ri, mc dù vậy nhưng vn không ngng phát hin những điu rt lý thú. Lâu nay người ta bo Angkor là kỳ quan th tám ca thế giới, nhưng tôi có th khng đnh mt điu, đó là kỳ quan đng đu thế gii về điêu khắc và kiến trúc.

Học gi Nguyn Hiến Lê, mt hc gi lng danh ca Nam b trước đây, đã đến Angkor vào năm 1952, và sau đó viết Cao nguyên ký s. Trong cun hi ký đó, Nguyễn Hiến Lê đã khng đnh rng, so vi Angkor thì Vn lý trường thành ca Trung Quốc không th được xem là một công trình kiến trúc, càng không th là mt công trình nghệ thut, mà là mt công trình quân s thun túy, th hin cho tham vọng làm bá ch thiên h ca người Trung Quc. Tiến sĩ H Thiu Hùng, trước đây là giám đốc S Giáo dc TP.HCM, sau khi đi Angkor về cũng viết một lot bài, và khng đnh là ch có thn linh mi làm được.

Nói như thế đ biết qun th Angkor vĩ đi đến chng nào, tôi chưa thy một qun th nào có din tích rng như vy. Angkor rng 55km2, có hàng trăm đn thờ được xây dng toàn bng đá. Chưa có công trình nào rng ln như vy, được kiến trúc vi quy mô như vy. Tôi khng đnh Angkor là kỳ quan đng đu thế gii vì nó có hai điều đc đáo, th nht là v điêu khc.

Angkor Vat là đền th rng nht trên thế gii theo tôi biết. Đó là mt đền th đc lp rng 5,6km , mi cnh là 1,5km và 1,3km hình ch nht. Đn thờ này có 3 tầng, cao 65m, không có mt tc vuông nào đây không có điêu khc c. Và người ta cũng không hiu được là, đá ch không phi là g, là xi măng, mà có thể đo được tinh xo và cc kỳ khó khăn như thế. Bn thân tôi ti gi phút này vẫn không tài nào hình dung được bng cách nào h có th điêu khc nhng ha tiết sc so mà tinh vi như vy. Bi vì ngay c trên g tôi cho rng cũng rt khó, vì gỗ s m hung na là đá. Câu hi này v điêu khc vn chưa th tr li được.

Những bí mt ngàn năm ca đá

Có người cho rng công trình này được xây dng t nhng người tù binh, bị bắt làm nô l nhưng tôi không tin, vì h cũng ch là lao đng ph thông thôi, chứ còn ở đây là nhng bc thy v điêu khc. Hàng triu mét vuông điêu khc như vậy mà không có hình tượng nào ging hình tượng nào c. Trên tng hai ca Angkor Vat có một hành lang phù điêu, tng chiu dài ca hành lang này là 1.250m, cao 3m, có bức 11.000 nhân vật, tc là lch s ca người Khmer được viết bng đá. Chỉ có điu rt tiếc là, đá không biết nói, mình hi đá đá không tr li, lch sử đ li rt ít thông tin tư liu, cho nên mình ch biết Angkor được xây dng dưới triu đi vua nào, trong vòng bao nhiêu năm, chấm hết.

Đặc bit khách châu Âu rt hay đ ý nhng chuyn nh, h hi chúng tôi không tài nào trả li được. Ví d trong đn th Taprom, đn th m vua, nơi mà Hollywood dùng làm bối cnh đ quay phim Bí mt ngôi m c, trên tường có mt cái phù điêu hình con khủng long. Khách hi chúng tôi, làm sao mà t thế k thứ 12 họ biết có con khng long đ điêu khc lên tường. Con rng, nhng con vt không có thì có thể tưởng tượng ra, còn con khng long là có tht nhưng bây giờ tuyệt chng ri. Làm sao mà vào thể k th 12, sách báo đâu, internet, phim nh đâu mà những người th điêu khc có th tc hình con khng long lên vách đá. Câu hỏi này chúng tôi hoàn toàn bế tc, và vn treo lơ lng cho tt c nhng người quan tâm đến Angkor.

Tôi có đi thăm một s di sn thế gii ca các nước. Có th là cũng có nhng công trình tầm c nhưng mà không có mt qun th nào nhiu đn th và điêu khc đm đặc như thế c. Cái th hai mà tôi có th khng đnh, đó là mt kỳ quan đng đu thế gii v kiến trúc. Hiện nay khi đi Angkor, có hai tranh lun gay gt nht, là người ta đưa lên ri mi điêu khc, hay là điêu khc ri mi đưa lên ? Nếu điêu khắc ri mi đưa lên thì s cc kỳ chính xác, nhưng trong quá trình vn chuyển nó b, m thì sao. Nếu đưa lên ri mới điêu khc, mi đo thì cũng rt khó khăn, vì có khả năng nó s b v. Chưa k nhng tháp cao, đ cao my chc mét chơi vơi như vy, nếu mình đc đo ln có th to nhng va chn, làm sp đổ liên hoàn. Những điu này hin nay không ai gii thích được.

Những đn th này được làm toàn b bng đá xanh – sa thch màu xanh – chỉ có một đn th bng sa thch màu đ thôi, và không cn mt cht kết dính nào c. Chẳng hn như mái đn thì h xếp chng nhng viên ngói, nhng viên đó nng hàng tấn và được điêu khắc c trong ln ngoài. Angkor Vat thì bên ngoài nhìn khít rịt, bên trong cũng không thy mt vết h nào c, thm chí có mt ch đá ni vi nhau mà bây giờ đã lin li, y như là mt cái tho m lâu ngày lin da, ch còn một vết m m thôi.

Mấy chc năm nay hàng trăm chuyên gia về kho c, điêu khc, kiến trúc hàng đầu khp thế gii t M, Đc, Nht Bn, Hà Lan, n Đ, c châu Âu châu Á bỏ hàng trăm triệu đô la, ri nghiên cu, tranh lun my chc năm nay, đến gi vn chưa th đưa ra được kết lun thng nhất bng cách nào xây được Angkor, bng cách nào có thể điêu khc tinh xo như thế. Và mt khi các nhà khoa hc chưa có kết lun thng nht, thì trùng tu Angkor là không thể.

Hiện nay các chuyên gia cũng đang tích cc h tr, nhưng ch có th làm mới mt s chi tiết, làm v sinh và thay mt s ct, tm ngói thôi, còn phc chế y hệt thì đó là mt chuyn không th tưởng tượng được. Ngay c nhiu công trình do thời gian và chiến tranh b đ p xung, thì bây gi các nhà khoa hc vi sự trợ giúp ca phương tin kỹ thut vn không th nào dng lên được, ch đng nói đến điêu khc. Chưa k mt bài toán vn không tr li được là : đá ly gn nht là 60km, làm cách nào họ ch hàng triu triu tn đá v xây lên như thế.
Kim tự
tháp là hình tháp xây trước Angkor c ngàn năm và điêu khắc ít hơn, nhưng về kiến trúc thì Kim t tháp là hình tháp có th đng được trong bt c điu kin nào. Còn Angkor là cả mt cái đn th mà không có cht kết dính, ch có đá xếp chồng lên thôi.

Cam Bốt không ch có Angkor

Tôi đi khắp các tỉnh ca vương quc Cam Bt, tnh nào cũng có nhng đn thờ t thi kỳ Angkor. Thm chí bây gi chúng tôi đi Đông Nam Á, h thy cái đn thờ nào bng đá xanh và có điêu khc thì hiu ngay đó là đn th cùng thi vi Angkor, thí dụ như Vát phu Nam Lào, hoc các chùa chin khác các tnh. Còn trước đó ch có bng gch nung và sau đó bng xi măng, không hiu ti sao trước đó cũng có đá xanh nhưng đim xuyết ch không phi toàn b, và sau thi kỳ Angkor không thấy nhng kiến trúc bng đá xanh như thế na.

Ở Cam Bốt có rt nhiu đim tham quan được ngoài Angkor. Mt ngày có thể đi được bn, năm đim thôi. Nhng người khách có điu kin có th b ti năm ba ngày, cả tun l, thm chí tôi nghĩ các nhà nghiên cu có th đi c tháng chưa chắc đã hết được. Ngoài Angkor, có quần th Xiêm Rip cũng rt lý thú.

Angkor là kinh đô của người Khmer t thế k th 10. Ti gia thế k thứ 14 thì người Khmer b kinh đô di v Phnom Penh vào gia thế k th 15. Đến thế kỷ th 17 h li b Phnom Penh đi lên Udon, cách Phnom Penh 42km về phía bc. Năm 1866, người Khmer li b kinh đô Udon v li Phnom Penh đến bây gi. Nhưng trước di v Angkor thì kinh đô ca người Khmer đóng trên núi Kulen cách Xiêm Riệp 60km, mt dãy núi có đ cao so vi mt nước bin 302m, dài hàng trăm cây số. Đây là nơi phát ngun ca dòng sông Xiêm Rip.

Tôi cũng không hiểu bng cách nào, h đó trong vòng mt trăm năm, nhưng họ có mt công trình đc nht vô nh trên thế gii. Đó là nhng người Khmer đã điêu khắc toàn b mt đon thượng ngun ca sông Xiêm Riệp. C mt dòng sông dài 4,2km trở thành mt phù điêu khng l ngm dưới nước. Không hiu h đã điêu khc bằng cách nào, và trong vòng bao nhiêu năm, làm như thế đ làm gì. Ch biết rng hiện nay người châu Âu gi đó là dòng sông 1.000 linga. Tht ra đúng nghĩa thì hàng trăm ngàn linga, và không chỉ có linga và yoni, còn có rt nhiu tượng thn Shiva, thần Vishnu và nhiu điêu khc l lùng khác gia lòng sui. Vì nước trên núi chảy xung rt trong nên khi mc nước còn lp xp vào mùa hè, chng mươi, mười lăm cm thì nước chy to thành nhng hình nh rt là sng đng. Còn vào mùa mưa, nước ngp c đu gi, lúc đó mun xem mình phi dùng tay s thôi. Và xung quanh đó còn nhiều qun th đn đài na. Có ngôi chùa gi là chùa Pht lớn, nm trên mm núi ln, đnh ca khi đá này cao khong 19m được đc thành một tượng Pht dài 9,7m và cao 3,3m. Khu vc này người ta gi là dòng sông 1.000 linga, người Khmer gi là Kpan Stien. H cho rng đây là dòng sông linh thiêng, họ ti đó đ cu nguyn, xin thêm sc mạnh và sự an bình.

Những di sn giá tr còn ng quên

Có điều l là c mt công trình vĩ đi như vy ch mi được phát hin năm 1968 bởi mt người Pháp, và hin nay vn chưa thy các nước biết nhiu. Tôi nghĩ rằng ch cn đánh đng dư lun là tr thành di sn, thm chí kỳ quan ca thế giớ,i nhưng không hiu ti sao người Khmer không làm nhng chuyn đó. H cho rằng không cn nói thì thế gii cũng biết, hu x t nhiên hương. Ngay c qun thể Angkor cũng b quên lãng trong gần 500 năm. Năm 1859 mt nhà thám him người Pháp tên là Henri Mouhot đi ngược dòng sông Mekong tình c phát hin ra qun thể Angkor, và về viết báo thì c thế gii mi bàng hoàng. Chúng tôi cũng đã lên tn Luang Prabang là cố đô ca Lào viếng mộ ông Henri Mohot nm bên dòng sông Nm Tha, người phát hin ra Angkor b quên lãng nm gia rng, cây c mc như mt cánh rừng. Hin nay đi vào Angkor rt nhiu cây, tht ra hi xưa không có cây nhưng b hoang c bn năm trăm năm nên cây ci mi mc như rừng như thế.

Du khách đi đường b t Thành ph H Chí Minh lên Seam Reap hơn 500 km thì buổi chiu trước khi đi qua Kampong Thom vào tnh Seam Reap, có mt cái cu gọi là cu đá ong. Có người gi là cu c, tht ra tên nó là Kpong Kday. Cu này được xây dựng t thế k th 10, 11 bng đá ong, dài chng 100m, ngang khong mười my hai chc mét. C ngàn năm nay xe tăng vn chy trên đó không sao c. Hiện nay người ta ngăn không cho xe hơi chy, nn đường quc l qua mt hướng khác, giữ cây cu đó li đ bo tồn.

Một chi tiết nh mà tôi rt thú v và quý trng người Khmer, đó là t cây cầu đó đi lên Seam Reap h còn gi li khong 30 cây cu nh hơn. H nn đường quốc l, thà cong đi mt chút mà gi li nhng di tích t thi Angkor, như vy ý thức bo tn ca họ rt tt. Người dân cũng rt ý thc. Chng hn xung quanh không có đá, dân có thể ly đá v làm nhà nhưng không, h đ nguyên nhng khi đá từ hàng ngàn năm như mt chng tích. Như vy ý thc bo tn ca người Khmer cực tt.
Để
minh chng cho con đường thiên lý đó, qua khỏi tnh Kampong Thom khoảng 17, 18km có mt con đường đt đ đi vào trong rng 22km na. Đó là kinh đô của người Khmer t thế k th 6 ti th 8. Qun th này có tên là Sambo Preykuk, nằm gia rng, cây ci bao ph hết và lm chm h bom B52 trong những năm 72. Quần th này gn ging M Sơn nhưng tinh xo hơn và phong phú v kiến trúc hơn. Tôi nghĩ rng công trình này hoàn toàn có th được công nhn là di sn văn hóa thế gii. Nhưng hình như h quá nhiu đim như thế nên h cũng không tha thiết lm.

Cũng con đường đt đ đó đi thng lên na, chúng ta có th thăm đn Preah Vihear nằm ngay biên gii Thái Lan và Cam Bt, đim nóng mà hai nước đang tranh chấp hin nay. Mun lên đó hơi khó mt chút, chiến tranh thì khó có th xy ra nhưng cn phi được phép ca B Quc phòng. Chúng tôi có đưa anh em hướng dn của La Vit lên đ hun luyn cho các bn làm guide tour cho chc tay thì các bạn rt thích.

Đền th này được xây trên ngn núi cao khong 500m, xây theo mô hình ca Angkor - trải qua tt c by đi vua, mi đi vua làm mt đon. trên núi thì lấy đá d dàng hơn, nhưng v mt kiến trúc tôi vn không hiu sao có mt bc tượng nm sát vách núi thng đng. Đng bên nó mình chóng c mt không dám đng, thế ti sao hi xưa cách đây cả ngàn năm người ta có th xây thng băng lên thế được. H đng bng cách nào ? Đó là nhng điu mà hin nay vn không có li gii đáp. Nếu có dp đi đn Prếch Vihia, di sn thế gii va ri được Unesco công nhận vào năm 2007, cũng là mt điu rt lý thú.

Anlong Veng và mộ Pôn Pt, Tà Mc, nhng tên Khmer Đ khét tiếng

Như vy là kinh đô ca người Khmer t thế k th 6 đến th 8 là Sambo Preykouk ở Kampong Thom, có th đi thng lên đn Preah Vihear, sau đó nếu có điều kin chúng ta có th qua Anlong Veng là căn cứ đa ca Pôn Pt trước đây. Ở đây có những điu rt lý thú.

Chúng tôi đã đến xem m Pôn Pt. Mt nhân vt chóp bu lng ly như vy mà bây giờ chết nm trong mt nm m ti tàn, gà chó bươi tơi t, như mt người vô danh tiểu tt. Chúng tôi còn gặp nhng người cn v trước đây trc tiếp thiêu và chôn Pôn Pốt. Ông ta nói rng lúc Pôn Pt chết không đ ci đt, phi dùng v xei đ đt sơ sài ri chôn vi vàng thôi. Chúng tôi còn biết được rng, trước đó khi bị lc lượng cách mng Cam Bt dồn vào chân tường, thì B Chính tr Khmer Đỏ họp, đổ tt c các li lm dit chng cho Pôn Pt, và kết án Pôn Pt t hình. Nhưng trong thi gian b giam lng ch thi hành, Pôn Pt b bnh tim chết, chôn khu vc đó và hin nay hai người con gái ca Pôn Pt cũng là người dân bình thường.

Chúng tôi cũng đến thăm nhà ca Tà Mc, Tng tư lnh quân đi Khmer Đ. Mồ ca ông được làm khá đp, vì Tà Mc là người ca vùng này, có xây cái đp mang tên ông và dân có vẻ quý mến cho nên m ca Tà Mc li khá to và đp. đây có một chi tiết lý thú na, đó là có mt m g hóa thch. Chúng tôi khi đưa hướng dn viên đi hun luyn thì tình c phát hin ra. Chúng tôi mua thì h bán ký, giá khá rẻ. Tôi mua lúc đó mt ký lô đá hai đô la. Mình có th mua nhng khối đá đã hóa thạch t hàng triu năm trước v tc tượng, hoc đ trong nhà theo phong thủy phương Đông rt tt.

Từ Anlong Veng đi qua núi Kulen rt gn. Núi Kulen là núi Trái Vi, hia theo truyn thuyết là tàu bè Trung Quc đi buôn bán khp nơi, ch vi vóc và trái cây. Lúc đi thì họ đi đường bình thường, lúc v thì h có phép thut làm cho tàu thủy bay v, nhưng vi điu kin là không ai biết thì nhng phép thut này mới linh nghim. Mt ln đang làm phép cho tàu bay v thì mt người bếp trưởng trông thy la lên, nên chiếc tàu đó rt xung vùng này. Nhng trái vi rớt xung mc la lit quanh núi. Có cơ s làm nên truyn thuyết này, đó là nhng khối đá hình như mn thuyn do nước bin đánh mòn đi - hàng triu năm trước vùng này là biển - to nên nhng khi đá hình ging mn thuyn. Không hiu ti sao trên những khi đá vôi hình mn thuyn như vy li có nhng ch Trung Hoa cổ khắc lên đó ? Không biết ti sao li có nhng trùng hp như thế.

Nhà tù Tuol Sleng và Cánh đồng chết

Từ Seam Reap ta có th đi lên Poi Pét, ca khẩu gia Cam Bt và Thái Lan, đến Udong, kinh đô ca người Khmer t thế k th 17 đến thế k th 19, ri về Phnom Penh. Ở Phnom Penh thì ngoài các đim như Hoàng Cung, Bo tàng Quc gia, chùa Bà Pênh, có một đim tôi nghĩ cũng nên đến xem mc dù hơi rùng rợn mt chút, đó là nhà tù Tuol Sleng và Killing Field tức Cánh đng chết.

Không thể nào hiu được ti sao li có mt chế đ tàn bo khng khiếp như vậy, giết ngay chính dân tc h. Hi xưa phát xít Đc giết người Do Thái, người Ba Lan, đằng này Pôn Pt giết chính dân tc mình. Ch trong vòng my năm cm quyền h đã giết khong gn 2 triu người, trong khi c nước ch có 6 triu dân thôi. Vào trong Cánh đồng chết đó, tôi thy nhng người can đm nht cũng phi sởn tóc gáy. Nhng h giết người tp th chúng ta có thể gp trên đường cha rt nhiều răng, xương, k c dây chuyn, qun áo… đy khp c. H tàn ác ti mc có những gc cây đ hành quyết nn nhân, đem t nhà tù Tuol Sleng cách đó khong mười cây s v, được thiết kế mt h thng âm thanh đ khi đp vào đầu nn nhân, tiếng nn nhân la hét được khuếch tán lên, tra tn tinh thn nhng nn nhân còn sống, cũng như khng b nhng nhân viên thi hành án t hình. Đó là hai cái điu mà bản thân tôi ti gi vn băn khoăn : không hiu ti sao h làm Angkor được ; và cũng không hiểu ti sao li ny sinh ra mt chế đ quái g và tàn ác khng khiếp như vy.

Cam Bốt ngày càng thu hút khách du lch

Một điu cui cùng, đó là bin Cam Bt rt đp. Chúng tôi tm ti bin Shihanook, ở đ sâu mt mét rưỡi vn nhìn thy ngón chân của mình. Cát trng, và nước rt trong xanh, đ ăn thì rt tươi. Cách b khong 10 cây s có my hòn đo không có người . Khi ra đó phi nh người ta đưa thuyn và nh dch v nu ăn cho mình, chứ ngoài đó tuyt đi không có dân. Đo hoang không có dân nên sạch. Chúng ta có thể đi ln ngm san hô và tm bin tha thuê. Mt điu tương phn với bin phía nam Vit Nam là phù sa ca các dòng sông ph lưu ca Mekong đ v, còn biển Shihanookville ch cách Phnom Penh ch có 225km. T Phnom Penh có thể đi Shihanook xong qua Kampong Thom, Kampot, Kép rồi v Hà Tiên, tc là từ Shihanookville về Hà Tiên khong mt bui thôi, có th đi qua my thành ph bin khác. Cho nên ngoài các di tích cố đô ca người Khmer, đc bit là qun thể Angkor, có thể đi tm bin cũng rất lý thú.

Cũng nói thêm với bn nghe đài, năm 2009 va qua trong cuc suy thoái khủng hong toàn cu như vy, Đông Nam Á ch có hai nước có du lch tăng trưởng thôi, đó là Malaysia và Cam Bt. Năm ngoái Cam Bt có con s tăng trưởng du lịch rt n tượng, trong khi Vit Nam tăng trưởng là âm. Mc dù khách châu Âu, châu Mỹ gim sút, nhưng khách châu Á đc bit là Vit Nam tăng vt. Năm ngoái lượng khách đến Cam Bt tăng 10%. Ch riêng đường b thôi, xe liên vn ca hai nước mi ngày Saigon Phnom Penh 240km thôi, hiện nay mi ngày có 78 chuyến xe, mỗi xe 45 ch ngi trong mt ngày, thì ta thy mc đ giao thương hai bên rất nhiu. Đang n lc đưa lên 150 đu xe, 150 chuyến xe mi ngày, chưa k xe của các công ty du lch, đó là ch có xe buýt thôi. Mt thông tin mới nht : tôi vừa đưa ch tch tnh Lâm Đng và đoàn lãnh đo tnh đi làm vic vi B Du lch Cam Bốt, Cc Hàng không Dân dng, tnh Xiêm Rip, B Tư lnh Quân đi, đang chuẩn b m đường bay t Đà Lt đi Xiêm Rip và t Đà Lt đi Phnom Penh. Bởi vì toàn bộ hoa qu mà người Phnom Penh dùng hin nay ch yếu t Đà Lt theo đường Thành phố H Chí Minh. Nếu đi đường b thì bui sáng t Phnom Penh có th chiu lên Đà Lạt và ngược li.

Xin cảm ơn ông Nguyn Văn M, giám đc công ty du lch La Vit đã vui lòng tham gia Tạp chí mùa hè rn rã ca RFI hôm nay.

No comments: