Friday, May 21, 2010

TÌNH CHO KHÔNG BIẾU KHÔNG

Tình cho không biếu không

Hoàng Thế Hiển
May 19, 2010

http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%c5%b8C%15X

Ba mươi sáu năm về trước, đám người thất trận như “cá nằm trên thớt”, ngửa mặt nhìn lên, kinh hoàng khi thấy những tên đồ tể cầm dao, lăm le chờ giáng xuống. Lúc đó , thứ mà họ mong đợi là những tấm lòng vị tha, những lời nói thông cảm, những thái độ cởi mở, và một chính sách “hòa hợp hòa giải” để họ có cơ hội làm lại cuộc đời.

.

Ba mươi sáu năm về trước, miền Nam VN sụp đổ, đã làm cho đám người bị nhà nước miệt thị là “ngụy quân, ngụy quyền” phải vào bước đường cùng. Trong các quân y viện, các thương binh mới bị cắt chân, cắt tay, mổ bụng, băng còn đẫm máu. Các bệnh nhân mới mổ mắt, chẳng nhìn thấy đường, cũng bị trục xuất cấp kỳ. Họ dìu nhau, xiêu vẹo, dời bệnh viện để đi tới một vùng tương lai mờ mịt. Cư xá thương phế binh bị giải tỏa để thay chủ mới. Những đổ nát và tuyệt vọng đã khiến nhiều thương phế binh tự sát, nhiều thương phế binh đi làm hành khất để độ nhật. Dân miền Nam cũng không hơn gì. Những người có máu mặt bị đánh tư sản, tịch thu nhà cửa và đưa đi kinh tế mới. Nguỵ quân nguỵ quyền bị tập trung đi cải tạo, hứa hẹn chỉ có 3 ngày, nhưng lại đưa tới các vùng rừng thiêng nước độc trong một thời gian vô hạn định. Nhà nước kiểm soát dân chặt chẽ bằng các bản kê khai lý lịch, việc đăng ký hộ khẩu, giấy phép cư trú …Hành hạ dân bằng những chiến dịch thủy lợi, đổi tiền, lao động XHCN. Người dân bí lối, chỉ còn một con đường chạy ra biển, “vào tử lộ để tìm sinh lộ”. Công an biên phòng ráo riết rượt đuổi và bắn giết họ như những đám thợ săn hung hăng. Chính quyền lên tiếng kết án đám người bỏ nước ra đi là “thứ đồ đĩ điếm”.

.

Ba mươi sáu năm trước, chính quyền đối xử với đám người thất trận không một chút nương tay.

Ba mươi sáu năm sau, chính quyền cứ nằng nặc đòi “lấy tình thương xóa bỏ hận thù, đòi “bắc nhịp cầu xóa hố sâu ngăn cách’, đòi “cùng nhau nắm tay ….” . Và người hải ngoại tự hỏi: Tại sao lại có thứ “tình cho không, biếu không” được… cưỡng ép trao tặng một cách…. vô tội vạ này ?.

.

Có thực sự nhà nước cần mọi người đoàn kết lại để cùng xây dựng đất nước VN hay không ? Điều này chắc hẳn là không ! Dân trong nước có 86 triệu người, dân hải ngoại chỉ có 3 triệu người, lại ở rải rác khắp nơi. Nếu 86 triệu người không xây dựng được đất nước, thì 3 triệu người làm sao mà làm nổi. Hãy nhìn về quá khứ và hiện tại, nhà nước đã làm gì để chứng tỏ là quan tâm tới xây dựng đất nước ? ngoài những chuyện cắt đất dâng biển, quỳ lụy ngoại bang. Điều này, đã làm cho hải ngoại phải tốn khá nhiều giấy mực.

Hoặc là nhà nước nhìn vào lượng kiều hối mỗi năm của Việt kiều gửi về giúp thân nhân mà ngộ ra rằng Việt kiều giàu quá !. Nên tìm cách ràng buộc để bắt họ đóng góp giống như những người Do Thái, từ mọi nơi trên thế giới đều gửi tiền về xây dựng quê hương. Nói thế cũng không đúng, nhà nước không hề thiếu tiền. Những dự án đầu tư của người nước ngoài, khai thác Bauxit, cho thuê rừng đầu nguồn, xuất cảng gạo và hải sản. Nguồn lợi về xuất khẩu lao đông, lượng kiều hối trên 8 tỷ mỗi năm…. Nếu thiếu tiền thì tại sao lại có những công trình xây dựng xa hoa như khu nghỉ mát “Hoa Sen”, theo lối sài tiền của Dubai ở Trung Đông, các sân Golf rộng mênh mông, và mới đây, là đề án xây cất 262 ngôi biệt thự ở Hà Nội cho các cán bộ cấp Thứ Trưởng trở lên.

.

Tiền bạc của nhà nước dư dả tới nỗi mỗi vị trong chính quyền đều có… vài tỷ đô la tiền lẻ, gửi các ngân hàng ngoại quốc.

.

Hoặc là nhà nước cần các chất xám ở hải ngoại để về thay thế cho đám Tiến sĩ giấy, có lượng mà không có phẩm, được đào tạo hàng lố ở trong nước. Điều này cũng không đúng vì nhà nước không hề có chính sách đãi ngộ trí thức nước ngoài. Chủ trương của Đảng và nhà nước là : “hồng trên chuyên”, mặc dầu trên danh thiếp của các vị lãnh đạo, danh thiếp nào cũng chen chúc những học vị….ma.

.

Hoặc là nhà nước ngọt ngào chiêu dụ đám người hải ngoại để họ ngưng biểu tình, không viết bài chống đối, không hô khẩu hiệu đả đảo khi các vị tai to mặt lớn đi công du hải ngoại. Để “tránh voi chẳng xấu mặt nào”, các vị này đã phải đi cổng sau vào phòng họp. Cũng tới nơi, nhưng hơi ê mặt với nước chủ nhà. Điều này cũng chưa chắc đúng, vì hiện tượng này đã lập đi lập lại cả mấy chục năm nay, và các vị lãnh đạo đã thành …chai mặt.

.

Hoặc là, nhà nước cần chứng tỏ cho thế giới biết là chính quyền đã khống chế được lớp Việt kiều hải ngoại. Hiện nay, 90 triệu dân ở trong nước và hải ngoại cùng xiết tay, cúi đầu dưới sự lãnh đạo của đảng. Làm như thế, thì VN sẽ có tiếng nói hiệu quả hơn, sẽ tạo được uy tín vững vàng hơn trên trường quốc tế. Có lẽ vì thế mà phái đoàn Nguyễn Thanh Sơn sẽ lên đường qua Mỹ và Canada vào cuối năm nay để gọi là “gặp gỡ, tiếp xúc với người Việt hải ngoại còn thiếu thông tin đứng đắn về VN, và vẫn còn mang tư tưởng hận thù, cùng với những lời nói, việc làm chống lại nhà nước VN.”. Mục đích của phái đoàn là “ xây dựng cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ thực sự đoàn kết vì Quê hương đất nước ruột thịt của mình.”

.

Xin cám ơn “tình cho không, biếu không” đến…. muộn màng này. Đảng và nhà nước nếu thực có như thế thì cho người dân trong nước đi.

Hoàng Thế Hiển

5/10

.

.

.

No comments: