Friday, May 7, 2010

TIN NGOÀI LỀ về BUỔI LỄ ĐÓN PHÓ TGM NGUYỄN VĂN NHƠN ở HÀ NỘI

Tin ngoài lề về buổi lễ tại nhà thờ chính tòa Hà Nội hôm nay

NguoiBuonGio

May 7, '10 4:58 AM

http://nguoibuongio.multiply.com/journal/item/457

Hôm nay tại nhà thờ chính lễ đón tânTổng Giám Mục Phó Hà Nội đã được diễn ra trong bầu không khí khó tả của tình cảm giáo dân Hà Nội với Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt.
Theo những nguồn tin có uy tín thì Phó TGM Nguyễn Văn Nhơn được bổ nhiệm để kế vị, thay thế Đức TGM Ngô Quang Kiệt vào một ngày gần đây. Trước đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Ông Nhơn năm nay 72 tuổi là một người có tính cách mềm mỏng, ôn hòa và khéo.... Trước khi đến Hà Nội ông Nhơn là giám mục Đà Lạt, ông cũng là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, trên cương vị này ông đã nhiều lần tiếp xúc thân mật với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kể cả lúc giáo dân Hà Nội đang cầu nguyện đòi đất.


Ông Kiệt năm nay 58 tuổi, trước là giám mục Lạng Sơn, ông Kiệt từng thẳng thắn đòi lại đất của Giáo Hội VN ở 42 Nhà Chung. Chủ tịch ủy ban NDTP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã lập tức đề nghị Vatican thuyên chuyển ông Kiệt, đồng thời ông Thảo cũng làm công văn cảnh cáo ông Kiệt tức khắc.


Trong buổi lễ hôm nay, linh mục Quế của nhà thờ chính tòa đã gọi sớm ông Nhơn là Tân tổng giám mục, lúc tặng hoa linh mục Quế gọi cả ông Kiệt, Nhơn là hai Đức Tổng. Trả lời thắc mắc của giáo dân về cách gọi này của linh mục Quế, một linh mục khác thuộc TGP Hà Nội cho rằng ông Quế bị ngợp trước buổi lễ nên nói chưa rõ. Tuy nhiên qua sự lỡ lời của ông Quế, thì nguồn tin ông Nhơn thay thế ông Kiệt là rõ ràng chỉ ngày một, ngày hai.


Sự ra đi của Đức TGM Hà Nội Ngô Quang Kiệt có dấu hiệu bắt đầu từ khi ông Nguyễn Thế Thảo Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đề nghị thuyên chuyển và cảnh cáo ông Kiệt. Cùng với việc HĐGM nhóm họp tại Vũng Tàu dưới sự chỉ trì của CTHĐGM ông Nguyễn Văn Nhơn trong khi ông Ngô Quang Kiệt đi chữa bệnh ở nước ngoài.


Nguồn tin cũng cho hay rằng có một Đức Cha người Việt hiện đang ở Vatican đã tham gia dàn xếp trong việc để ông Ngô Quang Kiệt ra đi, bằng cách ngăn chặn những thông tin từ giáo dân đến Vatican trong những vụ đòi đất đai xảy ra hồi năm 2007, 2008 tại Hà Nội.


HĐGMVN do ông Nguyễn Văn Nhơn làm chủ tịch đã gọi việc bổ nhiệm này là '' trang sử mới..'' hứa hẹn đem lại nhiều điều tốt đẹp cho....


Ở tuổi 72, ông Nguyễn Văn Nhơn vẫn còn tỏ ra khỏe mạnh khi giảng lễ tại nhà thờ chính tòa Hà Nội sáng nay, ông Nhơn có một số học trò hiện cũng đang là giám mục hay giữ chức vụ cao trong giáo hội Công Giáo Việt Nam. Trong lời giảng tại buổi lễ này có đoạn nhắc đến đức '' vâng lời bề trên'' một đức tính đặc trưng của người Công Giáo.


Ở buổi lễ này Linh Mục Nguyễn Khắc Quế chịu trách nhiệm tổ chức đã thay thế hết đội trật tự, kèn, trống bằng những nhóm khác ở quê của ông, đồng thời đa số giáo dân dự lễ ở bên trong nhà thờ đều đến từ quê của ông Quế một xứ Hà Tây cũ.


Giáo dân Hà Nội thì hầu hết đứng bên ngoài căng biểu ngữ bày tỏ tình cảm, lưu luyến với sự sắp ra đi của ông Ngô Quang Kiệt.
Nhưng khi ông Nhơn chuẩn bị vào nhà thờ từ cửa ngách thì cửa chính bỗng nhiên được đóng chặt lại, có lẽ ông Nhơn không kịp nhìn giáo dân Hà Nội ở bên ngoài đang thể hiện ước mong gì.Kết thúc buổi lễ, ông Nhơn đã tận mắt chứng kiến tấm lòng yêu mến của giáo dân Hà Nội với Đức TGM Ngô Quang Kiệt.

Hiện chưa biết khi rời chức TGM nhường ghế cho ông Nhơn. Đức TGM Ngô Quang Kiệt sẽ đi đâu ?


Dự đoán là ông sẽ trở về vùng quê xa xôi, heo hút nào đó như xứ Châu Sơn để đọc sách, tĩnh tâm trong quãng thời gian về hưu sớm.

.

XEM HÌNH : http://nguoibuongio.multiply.com/journal/item/457

.

.

.

No comments: