Saturday, May 22, 2010

PHÁP và CZECH PHÁ VỠ ĐƯỜNG ĐÂY ĐƯA NGƯỜI SANG ANH QUỐC

Tại Pháp và CH Séc : Phá vỡ đường dây đưa người Vit sang Anh

Thanh Phương

Thứ bảy 22 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100522-tai-phap-va-ch-sec-pha-vo-duong-day-dua-nguoi-viet-sang-anh

Bộ Nhp cư Pháp, hôm qua 21/05/2010, loan báo ti Paris là hôm th ba va qua một đường dây đưa người Vit Nam sang Anh quc đã b phá v ti Pháp và Cng hòa Séc.

Tổng cng 20 người đã b bt gi, trong đó có 12 người điu hành đường dây này và hai người ngoi quc sng bt hp l ti Pháp. Sáu người còn li b bt ở Cộng hòa Séc.

.

Theo thông cáo của B Nhp cư Pháp, nhng người Vit Nam sang các nước Đông Âu bằng visa ngn hn. Ti mi nước đó, h được mt nhóm người, phn ln là đng hương Vit Nam, lo chỗ ăn , ri được chuyn sang nước kế tiếp.

Tại Pháp, người đng đu đường dây đón tiếp nhng người Vit Nam ti Val de Marne, ngoại ô Paris và ti qun 10 Paris. Sau đó, người này đưa h đến n náu trong các trại tm b min bc Paris, trước khi đưa họ lên các xe ti vượt biển Manche sang Anh quc.

n 100 người nhp cư trái phép đã được đưa theo đường dây này. Nhng người điều hành đường dây dường như đã thu được s tin lên ti 80 000 € ch trong tháng 6/2009. Cảnh sát Pháp đã bt đu điu tra v đường dây này t nhiu tháng nay, dựa trên nhng thông tin do đng nghip Cng hòa Séc cung cp.

.

.

.

Người Việt trồng cần sa ở Đông Âu gây tiếng xấu cho cả cộng đồng

Anh Vũ

Thứ tư 19 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/cong-dong/20100519-nguoi-viet-trong-can-sa-o-dong-au-gay-tieng-xau-cho-ca-cong-dong

Bị trn áp Tây Âu « công ngh » trng cn sa được chuyn sang khu vc các nước Đông Âu và vn nm dưới tay ca mt s băng nhóm người Vit. Sau hàng loạt các v trng cn sa ca người Vit nhiu nước Đông Âu bị phát hin thi gian gn đây, hình nh ca người Vit đang xu đi rt nhiu trong con mắt ca người bn xứ.

.

Cách đây một, hai thp niên, lác đác ch có mt vài nhóm nh người Vit trng cần sa Canada, Hoa Kỳ hay ti Úc và h cũng đã b cnh sát nhng nước này bắt gi. Đến đu nhng năm 2000, người ta li thy r lên nhng thông tin các « trang trại » trng cn sa ca người Vit ti Anh b cnh sát phát hin.

Nhiều ti phm người Vit đã phải lĩnh án tù. Không ít nhng bi kch đã xy ra đối vi người lao đng được thuê mướn hoc b lôi kéo vượt biên trái phép từ Việt Nam vào Anh.

.

Bị trn áp Tây Âu « công ngh » trng cn sa được chuyn sang khu vc các nước Đông Âu và vn nm dưới tay của mt s băng nhóm người Vit.

Từ đu năm tr li đây, báo chí các nước Đông Âu, đc bit là Cng hòa Séc, Ba Lan hay Hungary, thường xuyên đưa tin v nhng v bt gi, bóc g các tri trồng cn sa ca người Vit. Hi đu năm nay, báo chí Hungary đã đưa tin cnh sát đã vây bắt hàng lot các trang tri trng cn sa ca người Vit. Thống kê của cảnh sát Hung cho hay mỗi năm người gốc Việt tại nước này sản xuất lượng cần sa giá trị trên mt trăm triệu đôla, tương đương 2/3 tổng số̀n sa lưu thông trên thị trường Hungary.

Còn tại Ba Lan, tình hình canh tác cn sa cũng nhn nhp không kém. Cnh sát nước này đã khám phá, bt gi hàng chc vườn cn sa mà ch nhân ca nó là nhng người Vit. Báo Người Vit Online ca cng đng người Vit tại Ba Lan, còn ghi nhận, gi đây trng cn sa đã chính thc xut hin Ba Lan như là mt « nghề ».

Cng hòa Séc, được coi như là « trung tâm » ca các băng nhóm ti phm ma túy ở Đông Âu, theo s liu ca cnh sát, người Vit đây nm gi ti 60% thị trường trng cn sa.

Người Vit Nam đ sang Đông Âu làm ăn mi ch t sau khi khi Xô viết sp đ, dần dn hình thành mt cng đng khá đông đo. Vn được đánh giá là mt cng đồng sng « lành », đa s người Vit Đông Âu cn cù, ch biết lo làm ăn buôn bán, ít va chạm vi người bn x. Ngoài ra không ít trong s h đã thành công trong nhiều lĩnh vc.

Sau hàng loạt các v trng cn sa ca người Vit nhiu nước Đông Âu b phát hiện thi gian gn đây, hình nh ca người Vit đang xu đi rt nhiu trong con mắt ca người bn xứ.

Thực trng người Vit canh tác cn sa đang đt các hi người Vit Nam nhng nước như Ba Lan, Cng hòa Séc, trước mt thc tế nan gii bi hin tượng này không chỉ gây tiếng xu cho cng đng mà còn nh hưởng trc tiếp đến cuc sng làm ăn của nhng người Vit chân cht. S là khó khăn cho nhng người Vit trong quan hệ làm ăn khi b xã hi xa lánh, vì trong con mt ca người dân nước sở tại, h ch có s trường là trng cn sa.

Trồng cn sa có th đem li li nhun khng l cho mt nhóm nhỏ nào đó nhưng đa số trong cng đng dù không dính líu gì đến vic làm trên thì li phi hng chịu nhng thit thòi ln, hình nh ca h b xu đi mt cách t nhiên và dư luận nước s ti s gây khó khăn không ít cho công vic làm ăn hàng ngày của họ nơi x người.

.

Để tìm hiu thêm v thc trng ca vn nn trng cn sa trong người Vit, chúng tôi đã tìm đến nhà báo Thiu Quang ti Cng hòa Séc. Anh là mt người hot động rt tích cc trong Hi người Vit Nam ti Cng hòa Séc: http://www.viet.rfi.fr/aef_player_popup/rfi_player#

.

.

.

No comments: