Friday, May 7, 2010

HÀN QUỐC #1

Hàn Quốc #1

Tan Nhu

Theo blog Tan Nhu

Thứ Sáu, 07/05/2010

http://danluan.org/node/4928

Bài của anh Tuấn (http://bit.ly/dsr67D) nhắc tới Hàn Quốc. Nguệch ngoạc vài dòng về Hàn chơi.

Chỉ trong hơn 30 năm (1961 - 1997), Hàn Quốc từ một nước nghèo trở thành một trong hai mươi nền kinh tế lớn nhất thế giới, GDP vượt ngưỡng 1000 tỷ USD. Thế giới nhắc tới Hàn qua Huyền thoại Sông Hàn (Miracle on the Han River) như một ví dụ điển hình thứ ba của sự nỗ lực vươn dậy thành công của một quốc gia xuất phát nghèo đói hoặc tro tàn chiến tranh (hai huyền thoại trước đó là Tây Đức + Áo, và Nhật Bản). Hàn Quốc vươn lên với tư cách một quốc gia công nghệ cao với các thương hiệu quốc tế Samsung, Hyundai, Kia, LG.

Thủ đô Seoul đẹp, rộng, thoáng mát, sạch sẽ. Seoul có hệ thống xe điện ngầm tốt và rẻ bậc nhất thế giới. 8 đường subway chạy ngầm tỏa khắp thủ đô tạo thành một mạng lưới giao thông cực kỳ tiện lợi. Tại các giao điểm là các trung tâm mua sắm lớn lúc nào cũng tấp nập người. Hơn 8 triệu lượt người đi subway mỗi ngày, không có một công ty vận tải nào trên thế giới mơ ước số lượng hành khách thường xuyên nhiều hơn thế.

Phong cách làm việc

Người Hàn làm việc cần mẫn, kiên trì, nghiêm túc và đầy trách nhiệm. Bác lao công, chị nhân viên phục vụ trong quán ăn, anh thợ hớt tóc, kỹ sư công nghệ thông tin... khi làm việc đều có đặc điểm chung. Họ gắn kết với nhau tự nhiên, chuyên cần, bền bỉ đầy hiệu quả. Người Hàn không làm việc ngày 8h, họ làm 9h - 11h. Các sếp tới công ty lúc 8h sáng (bắt đầu 9h) và ra về lúc 9h - 10h tối, lính cứ thế mà theo ;))

Có cảm giác người Hàn hướng theo quy tắc: bắt chước máy móc - tập dần cho quen - chuyên nghiệp - sáng tạo. Họ làm việc cho một công ty và ít khi nhảy công ty - chế độ làm việc suốt đời. Kính trọng người đi trước là phẩm chất không thể không có của lính mới. Đôi khi lính mới phải tới nhà sếp quét dọn lau chùi, họ làm việc này tự nhiên, và tự giác.

Thức ăn

Thức ăn Hàn không phong phú như thức ăn Việt. Thức ăn của họ được chế biến sạch sẽ, gần như không hoặc rất ít dùng dầu ăn. Ba món ăn quốc hồn quốc túy của Hàn là kimchi, kim - rong biển, và... thịt chó. Kimchi của họ không giống món dưa Việt Nam, và càng không giống món kimchi bán ở Việt Nam. Kimchi làm giống như dưa nhưng muối nhanh, đơn giản và nhạt. Ăn món này riết ghiền chết bỏ. Kimchi và rong biển là hai món khai vị trong bất kỳ nhà hàng Hàn nào, for free, tất nhiên.

Nhân sâm và nấm rất sẵn ở Hàn, bán trong siêu thị. Hải sản rất sẵn và không như Việt Nam, rất rẻ. Khi nhậu nhẹt họ thích gọi các món hải sản tươi sống ăn với mù tạt. Món này, cũng như kimchi, ăn riết sẽ ghiền.

Nhậu nhẹt

Nhậu nhẹt là văn hóa Á Đông, không riêng của Hàn. Họ nhậu thường xuyên. Nhậu nhẹt là tiết mục không thể thiếu của các công ty. Nhậu để tăng tinh thần đoàn kết, đem lại sự gắn kết, sếp lính hiểu nhau hơn, thân mật hơn. Thức uống chính là rượu (shochu) làm từ củ mì (sắn) khoảng 11 độ, thấp hơn nhiều so với rượu gạo Việt Nam. Thường uống lạnh. Trong bàn nhậu sếp rót cho lính và lính rót cho sếp (bằng hai tay cung kính), sếp vẫn là sếp mà lính vẫn là lính.

Người Hàn thích hát Karaoke y như người Việt Nam, khác ở chỗ họ thích đứng hát hơn là ngồi hát. Bia rượu hát hò ôm nhau nhảy múa rất tình cảm. Lúc này khoảng cách lính với sếp thu hẹp dần.

Khi nhậu xỉn xỉn, nam thanh niên Hàn sẽ tới trước mặt nam thanh niên Việt xin lỗi chuyện trước đây Quân đội Hàn tham chiến ở Việt Nam. Họ rất thành tâm, và thành thực.

Hút thuốc

Khoảng 60 - 70% đàn ông Hàn hút thuốc lá. Cũng như rượu, thuốc lá ở Hàn nhẹ bằng 1/3 thuốc lá ở Việt Nam. Người Hàn khi muốn hút thuốc sẽ ra ngoài đường. Họ không hút thuốc trong công sở, trong nhà và nơi công cộng. Theo tìm hiểu thì nhiều chục năm trước họ cũng hút trong công sở, trong nhà nhưng giờ ý thức đã cao lên nhiều.

Công nghiệp chủ chốt

Hàn là nước phát triển theo hướng công nghệ cao (high-tech economy) - mà nước nào phát triển mà không cần công nghệ cao cơ chứ! Ngành đóng tàu của họ nổi tiếng nhất thế giới. Công nghiệp phần cứng và phần mềm đều phát triển vượt trội. Họ có công nghệ và chế tạo ra đủ loại sản phẩm high-tech: LCD, laptop, chip, smart phone... Họ xây dựng được cả một trang tìm kiếm dành riêng cho Hàn (naver.com), cũng như baidu.com của Trung Quốc, naver.com chiếm gần hết thị phần tìm kiếm ở Hàn. Game online của Hàn thống lĩnh thị trường trong nước, và vươn ra các nước châu Á khác.

Ngành xây dựng của Hàn rất phát triển. Họ xây được những cây cầu dài hàng chục km nối liền đảo với đất liền. Vừa rồi họ mới khánh thành con đê ngăn mặn dài nhất thế giới.

Tinh thần quốc gia

Người Hàn đặc biệt quý trọng hàng trong nước. Thói quen tiêu thụ hàng trong nước có lẽ được giáo dục từ nhỏ. Cũng như Nhật Bản, khi nói về đất nước mình, người Hàn thường bảo chúng tôi không có tài nguyên gì cả nên phải cố gắng phấn đấu bằng sức người. Ở Hàn khó mà kiếm ra thuốc lá ba số, hay bia Heineken. Họ ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước. Đây là ý thức quốc gia.

Nam thanh niên Hàn bắt buộc phải vào phục vụ quân đội tối thiểu 2 năm. Đi lính là nghĩa vụ thiêng liêng đối với nam thanh niên Hàn. Game thủ giỏi nhất môn game Starcraft ở Hàn, thu nhập hơn 300K Mẽo/year, tới ngày vẫn phải dừng chơi game lên đường như thường.

* * *

Hàn Quốc là một quốc gia rất đáng ngưỡng mộ. Văn hóa của họ xưa chẳng khác mấy Việt Nam, cũng con trâu cái cày, cái bừa, vườn ao chuồng, am miếu, nhà gỗ, Phật, Khổng. Khi đi thăm các khu di tích cũ của họ, bạn sẽ rất ngạc nhiên họ có những thứ mà chúng ta có: thúng, mủng, nong, nia, cối đá, bàn xay, chày giã gạo... Cũng chịu sức ép từ Trung Quốc trong suốt chiều dài lịch sử, họ có thêm một sức ép thứ hai: Nhật Bản ở phía đông. Chỉ với hơn 30 năm ngắn ngủi, họ xây dựng được một đất nước có nền kinh tế hùng mạnh, văn hóa đậm bản sắc, nhân bản, hài hòa, xã hội thịnh vượng. Họ mang lại nguồn cảm hứng cho các nước đang phát triển, niềm tin về một sự có thể vươn dậy trong thời gian ngắn nếu có chiến lược hợp lý, sự đồng thuận và tinh thần quốc gia chân chính.

.

.

.

Tin liên quan:

Câu chuyện nước Nhật - Cái gì làm nên nước Nhật?

.

.

.

No comments: