Monday, March 15, 2010

RFI : LM LÝ ĐƯỢC VỀ HUẾ ĐIỀU TRỊ TRONG 12 THÁNG

Linh mục Nguyễn Văn Lý được đưa về Tòa Tổng Giám mục Huế để điều trị trong 12 tháng

Thanh Phương

Bài đăng ngày 15/03/2010 Cập nhật lần cuối ngày 15/03/2010 14:40 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/123/article_7261.asp

Vào lúc 5 giờ chiều ngày 15/3, linh mục Nguyễn Văn Lý đã được đưa về Nhà Hưu Dưỡng của Gìáo phận Huế để điều trị. Chính quyền chỉ tạm đình chỉ thi hành án trong 12 tháng, chưa trả tự do hoàn toàn cho vị linh mục này.

Là một trong những người sáng lập khối 8406, phong trào đấu tranh dân chủ ở Việt Nam, cha Lý đã bị kết án 8 năm tù và 5 năm quản chế trong phiên xử vào năm 2007 với tội danh " tuyên truyền chống Nhà nước", bản án mà cho tới nay linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn không công nhận, cũng như Ngài không chấp nhận việc chính quyền chỉ tạm ngưng thi hành án, chứ không hủy bỏ bản án này.

Theo lời cha Lý, việc đưa về Huế chữa bệnh là theo yêu cầu của gia đình và Tòa Tổng giám mục Huế, chứ không phải theo yêu cầu của Ngài.

Tuy còn rất mệt, nhưng cha Nguyễn Văn Lý đã vui lòng trả lời phỏng vấn ban Việt ngữ RFI.

Linh Mục Nguyễn Văn Lý-Huế

RFI: Kính thưa cha Lý, nhân dịp cha được chính quyền đưa về tòa Tổng giám mục để có thể chữa bệnh tốt hơn, trước hết xin cha cho biết là cha có bất ngờ khi nhận được quyết định này hay không ạ?

LM Nguyễn Văn Lý: Trước hết xin kính chào tất cả quý vị bà con, bạn hữu. Trước hết tôi xin cảm ơn tất cả quý vị bà con bạn hữu đã thương, quan tâm giúp đỡ tôi và gia đình tôi trong bao nhiêu năm qua.

Vấn đề quý vị vừa mới hỏi thì tôi xin trả lời là họ quyết định để đưa tôi về chiều hôm nay thì tôi mới biết chiều hôm qua thôi. Nhưng diễn tiến của công việc thì nó diễn tiến cách đây gần 4 tháng rồi. Tức là khi người ta đưa tôi về Hà Nội điều trị lần thứ ba thì khoảng nữa tháng sau thì người ta đã xúc tiến chuyện này với gia đình rồi. Tuy nhiên nó qua nhiều thủ tục mà đến chiều hôm qua thì họ mới thông tin cho tôi biết. Quyết định này nhà nước Việt Nam làm căn cứ trên đề nghị của gia đình là không đề cập gì đến chuyện án từ của tôi cả mà gia đình chỉ đứng trên quan điểm là tôi đang bị bịnh nguy cấp thì đề nghị đưa về nhà Chung Huế để có điều kiện điều trị tốt hơn. Chừng đó thôi, gia đình chi đề nghị như vậy cách đây 3 tháng rưỡi. Và giả như người ta hỏi ý kiến tôi thì tôi không đồng tình, vì tôi cũng muốn điều trị như mọi người bình thường nhưng mà điều trị với điều kiện là đình chỉ thi hành án ngay. Còn ở đây người ta không thể làm lệnh đình chỉ thi hành án được mà người ta chỉ có thể làm tạm đình chỉ thôi và họ tạm đình chỉ trong 12 tháng.

Nhưng vì gia đình đề xuất với nhà nước, tôi cũng để cho gia đình đề xuất. Giá như để cho tôi lựa chọn thì tôi lựa chọn thà tôi vẫn cứ ở trong trại giam thêm 5 năm nữa cũng không sao.

RFI: Thưa cha, tức là cha vẫn không công nhận bản án mà tòa án đã tuyên đối với cha?

LM Nguyễn Văn Lý: Vâng. Cho đến bây giờ tôi vẫn không nhận bản án đó là một bản án công bằng và văn minh. Và tôi không bao giờ nhận mình là phạm nhân. Suốt trong 3 năm qua tất cả các giấy tờ tôi đều ký là tù nhân lương tâm, linh mục Công giáo của Tổng giám mục Huế. Không có một giấy tờ gì mà ghi chữ “phạm nhân” mà tôi không gạch bỏ chữ “phạm nhân” hết. Tôi luôn luôn gạch bỏ chữ “phạm nhân” và thay vào đó tù nhân lương tâm. Kể cả một giấy nhỏ như mua hàng cantin hoặc là một phiếu khám bịnh tôi cũng đều xác nhận như vậy. Và khi họ đưa tôi về Hà Nội điều trị thì tôi cũng đã xác định lập trường rõ là nếu quý vị coi tôi là một bịnh nhân thì tôi bằng lòng để quý vị điều trị, mà nếu quý vị coi tôi là một phạm nhân thì tôi xin khước từ.

Bản án này tôi cũng không nhận là văn minh ở chổ này: tôi đã tuyên bố với họ nhiều lần, cách đây hơn 160 năm ông Các Mác ở Luân Đôn viết tuyên ngôn đảng Cộng sản và bộ Tư bản luận không bị bắt. Nếu như ông Các Mác viết bản tuyên ngôn đảng Cộng sản mà bị bắt thì làm gì mà hiện nay có các đảng cộng sản trên thế giới. Hôm nay tôi cũng làm những công việc tương tự mà tôi lại bị bắt . Chứng tỏ rằng pháp luật Việt Nam về vấn đề này thì lạc hậu hơn cả thời đế quốc Anh cách đây gần 200 năm và nhóm Nguyễn Ái Quốc khi hoạt động ở Pháp, ra báo Le Pariah, Phan Chu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn An Ninh, Phan Thế Truyền và cả Nguyễn Tất Thành đều không bị bắt. Tại sao hôm nay sau những vị này đã gần một thế kỷ rồi mà tôi cũng làm những công việc tương tự như vậy lại bị bắt? Chứng tỏ rằng luật pháp của thực dân Pháp lúc đó vẫn văn minh hơn luật pháp của Việt Nam hôm nay.

Và ngay tại đất nước Việt Nam này thì bấy giờ ở miền Nam hưởng được nền luật pháp của mẫu quốc, tức là Pháp. Nhiều nhà yêu nước lúc đó kể cả cụ Huỳnh Phúc Kháng ra những tờ báo như tờ báo Tiếng Dân, tờ báo Tiếng Chuông Rè vẫn đựơc công khai? Và thật sự lúc bấy giờ riêng vùng miền Nam đảng cộng sản vẫn được hoạt động công khai miễn sao là không bạo động.

Bây giờ đã sau gần cả trăm năm rồi, mà xét về mặt này thì Việt Nam đã thụt lùi không bằng thời thực dân Pháp. Chính vì vậy mà tôi không nhận bản án thiếu văn minh và không phù hợp với công luật quốc tế đó.

RFI: Thưa cha con cũng xin hỏi thêm là về tình trạng sức khỏe hiện nay của cha thì cha cảm thấy như thế nào ạ?

LM Nguyễn Văn Lý: Hiện nay chân phải của tôi thì vẫn chưa cử động bình thường được, bàn chân phải trơ trơ ra thôi. Khi đi thì có một cây gậy và có một chiếc xe đẩy hoặc là đi chập chững, vịn tường hoặc vịn đồ thì có thể được. Còn cánh tay phải thì hiện nay cũng có thể làm được một số việc nho nhỏ nhưng như cầm bút để viết thì chưa được. Cầm thìa ăn cơm thì cũng tạm tạm thôi, riêng cầm bàn chải đánh răng vẫn cầm chưa được.

Nhưng lần trước, khi tôi bị tai biến lần thứ hai thì sau 3 tháng thì có thể làm những việc ấy được, còn bây giờ vì lần thứ ba nên nó phục hồi chậm hơn cho nên hôm nay vẫn 4 tháng rồi mà những việc ấy vẫn chưa làm được.

RFI: RFI rất cám ơn cha Lý đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn ngày hôm nay và con xin kính chúc cha được chữa bịnh chóng lành và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

LM Nguyễn Văn Lý: Xin cám ơn quý vị rất nhiều.

.

.

.

No comments: