Saturday, March 20, 2010

KHUYẾN MÃI VĂN HÓA

Khuyến mãi văn hóa

Trần Phong
Đăng ngày 20/03/2010 lúc 00:50:30 EDT
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4681

Ai bảo Hà Nội mất dần vẻ thanh lịch là “bé cái lầm”, vì nếu rong chơi 36 phố phường Hà Nội ta sẽ thấy “nhà nhà” mang biển “Gia Đình Văn Hoá” mặc dầu “nhà nhà” trước cửa rác ngập tới mắt cá. Theo báo Đất Việt, nạn lụt Gia Đình Văn Hoá (từ đây xin viết tắt là GĐVH) tràn ngập Hà Nội, nhiều quận như Hà Đông số GĐVH chiếm tới 100% khiến công quỹ tiêu tốn tới 3 tỉ đồng. Tội nghiệp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải ra lệnh cho Bộ Văn Hoá – Thông Tin – Du Lịch (VH-TT-DL) kiểm tra tình hình “bội phát văn hoá phẩm”.

Tại sao lại có nạn lụt văn hoá quái gở như vậy? Nhiều gia đình bị treo bảng GĐVH vừa mắc cỡ vừa giận dữ. Hỏi đứa em hiện đang sống ở Hà Nội mới biết nỗi niềm “văn hoá” của người Hà Nội.

- Này tao nghe nói ở khu phố của chú mày nhà nào cũng được danh hiệu GĐVH phải không?

- Ai nói cho anh hay vậy?

- Thì tao đọc báo ở trong nước đấy, báo nhà nước đàng hoàng chứ không phải báo phản động ở hải ngoại đâu nhé.

- Anh nói lộn rồi, báo nhà nước mới là báo phản động. Mà báo nó nói đúng đấy. Hà Nội hết lụt nước, lụt rác bây giờ lại lụt văn hoá. Nhà em tương đối không mất vệ sinh lắm, vợ chồng em làm ăn lương thiện, con cái không trộm cắp rượu chè gì, nhưng mà mang danh là GĐVH thì cũng thấy khó chịu lắm, vì lâu lâu con vợ em cũng lén xả rác ra lề đường, thằng cháu nội cũng thỉnh thoảng tè vào gốc cây me ở trước cửa, nó không phá làng phá xóm nhưng cũng trèo me, trèo sấu hoặc choảng nhau với lũ trẻ hàng xóm.

- Ừ, tao thấy gia đình chú mày lãnh danh hiệu GĐVH cũng ổn đi nhưng chả lẽ ở chỗ chú mày không có gia đình nào bê bối hay sao mà ai cũng được phong là GĐVH thì văn hoá của mình tệ lắm hay sao.

- Bây giờ người ta mắc cái bệnh phô trương, màu mè, đã có làng văn hoá, tổ dân phố văn hoá thì đương nhiên phải có gia đình văn hoá, rồi đây sẽ có nhân dân văn hoá. Gia đình chuyên nghề ăn trộm cũng là gia đình văn hoá, bán bia ôm cũng văn hoá, chứa thổ đổ hồ cũng văn hoá, tham nhũng, hối lộ cũng văn hoá, công an giả làm du đãng đi hành hung người yêu nước cũng văn hoá, ông lớn hủ hoá với gái vị thành niên cũng văn hoá…thế nên mình mà được danh hiệu GĐVH thì mắc cỡ chết đi được ấy.

Cô em dâu không biết hóng chuyện chúng tôi từ lúc nào , giật lấy điện thoại của chồng, hét be be vào máy:

- Mười thằng chồng thì đến chín thằng gái gú, quan cũng như dân, làm cái gì cũng phải có gái ôm, bia ôm, cà-phê ôm, câu ôm rồi bây giờ đánh cờ cũng ôm nữa. Văn hoá mình bây giờ là văn hoá ôm đấy anh ạ.

Đang định xin cô em dâu xá tội vong nhân cho thằng em “tội nghiệp” thì lại nghe tiếng ông Thúc Sinh ở đầu giây:

- Anh thấy sư tử Hà Đông thứ thiệt của em chưa?

- Bộ chỉ có một mình chú mày nuôi sư tử trong nhà à. Thôi bỏ chuyện “Diễm xưa” ấy đi. Tao hỏi chú mày là chuyện danh hiệu gia đình văn hoá không bình bầu à.

- Trời đất ơi! Thời buổi này mà anh còn nói chuyện bầu với bán nữa à. Chuyện quốc gia đại sự người ta còn chả thèm bầu nữa là cái chuyện văn hoá vớ vẩn này. Cấp trên hạ chỉ tiêu văn hoá thì cấp dưới phải đè ngửa dân ra mà đạt thành tích chứ. Vả lại nhân dân thì ai cũng hụt hơi chạy tiền sắm xe, nâng cấp nhà cửa, hơi đâu mà lo chuyện văn hoá ruồi bu này. Anh ở Mỹ lâu ngày nên lạc hậu mất rồi.

- Thế chú mày có phải nộp tiền để được làm gia đình văn hoá không?

- Văn hoá mà cũng phải mua à? Có thằng điên mới đi mua văn hoá. Trước kia mỗi gia đình được cấp bằng văn hoá thì được thưởng 50 chục ngàn, cán bộ văn hoá được dịp ăn chia ăn chặn nên sinh ra lạm phát bằng văn hoá, sau phải bỏ đi vì mỗi năm in lại bằng cấp tốn kém quá. Bây giờ các bố văn hoá mới sáng tạo ra cái biển GĐVH cho đỡ tốn kém vì bảng văn hoá làm một lần dùng mãi.

- Thế bộ làm biển văn hoá không tốn kém à.

- Anh lại lạc hậu nữa rồi. Không bầy ra cái trò này thì làm sao có vài chục triệu đút túi. Cứ mỗi cái biển văn hoá kê giá lên vài chục ngàn là có vài trăm triệu rồi.

- Nếu đem số tiền 3 tỉ đồng làm biển GĐVH để làm sạch thành phố thì tốt biết mấy.

- Anh chẳng biết gì cả. Ta sắp sửa kỷ niệm một ngàn năm Thăng Long thì phải phô trương cho thế giới biết Hà Nội văn hoá hoành tráng như thế nào chứ.

- Thôi tao hết ý rồi. Chào chú mày thắng lợi văn hoá.

Trần Phong
quán chủ Phong Trần quán

© Thông Luận 2010

.

.

.

No comments: