Wednesday, March 10, 2010

HY VỌNG GÌ KHI LS LÊ THỊ CÔNG NHÂN RA TÙ ?

Hy vọng gì khi luật sư Lê Thị Công Nhân được trả tự do?

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

2010-03-09

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Will-other-democracy-advocates-still-imprisoned-being-released-03092010105523.html

Sau khi luật sư Lê Thị Công Nhân được trả tự do hôm thứ 7, mồng 6 tháng 3 vừa qua, nhiều nhà dân chủ trong nước , qua ý kiến đóng góp với RFA đều mong muốn và hy vọng là hàng chục nhân vật bất đồng chính kiến khác bị kêu án tù qua các phiên xử diễn ra ở Hà Nội, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh, sẽ được phóng thích vô điều kiện.

Hầu hết các nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam đều bị ghép tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” hoặc “âm mưu lật đổ chế độ”, vì đã công khai lên tiếng vận động ôn hoà cho dân chủ và nhân quyền.

.

Gán ghép những tội danh nặng nề

Với tư cách thành viên khối 8406, từng ngồi tù và bị quản chế nhiều năm, từ Huế linh mục Phan Văn Lợi nói, việc gán ghép cho những nhà hoạt động dân chủ các tội danh nặng nề, là chuyện vô lý và bất công, cho nên các nhân vật bất đồng chính kiến đang ngồi tù phải được sớm trả về với gia đình và xã hội:

“Rất vui mừng khi thấy cô Lê Thị Công Nhân trở về với gia đình, chúng tôi không gọi là được trả tự do, vì cô ra khỏi nhà tù nhỏ để ra ngôi nhà tù lớn hơn là cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nhân dịp này chúng tôi mong rằng, tất cả mọi nhà đấu tranh trong nước, thường bị cộng sản gán cho là phạm tội hình sự với những tội danh ghê gớm như thương tiền, làm gián điệp, lật đổ. Thật ra họ chỉ thật tâm muốn xây dựng một đất nước đa nguyên, đa đảng. Mong rằng đất nước chúng ta sẽ có những con người được tự do phát biểu, nói lên lời chân thành của mình, mà không bao giờ bị quy chụp cả.”

.
Bà Lê Thị Minh Tâm, mẹ sinh viên Nguyễn Tiến Trung bị kêu án 7 năm tù cộng 3 năm quản chế, trong cùng phiên toà với luật sư Lê Công Định, và các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, cũng nuôi nhiều hy vọng đối với trường hợp con mình:
“Khi nghe tin Lê Thị Công Nhân được ra tù , tôi rất mừng cho cô được tự do. Liên tưởng đến con mình, tôi cũng mong Trung được nhanh đến ngày ấy, mong có những đợt ân xá, các vị lãnh đạo nhà nước ta thấy như thế là quá đáng và giảm án để Trung được trở về sớm. Thật ra, tiếng nói của Trung cũng chỉ nhằm mục đích là xây dựng đất nước cho tốt đẹp hơn, chứ không có ý đồ gì để làm hại cho đất nước cả.”

.

Đòi hỏi dân chủ không vi phạm luật pháp

Một trong những người có mặt khi luật sư Lê Thị Công Nhân trở về nhà, cô Lê Thị Kim Thu, một dân oan từng bị bắt giam hàng chục lần trong các vụ khiếu kiện, mong rằng những nhà dân chủ khác sẽ được phóng thích, vì họ không hề chống đối nhà nước, như các tội trạng được toà nêu lên:

“Chúng tôi đón luật sư Lê Thị Công Nhân từ nhà tù nhỏ ra nhà tù lớn, cảm tưởng của tôi rất vui mừng, sung suớng, hai, ba đêm đó tôi đã không ngủ, vì tôi đã ở trong cùng tâm trạng khi bước ra khỏi nhà tù. Tôi hét lên là ‘Nhân về rồi’, mọi người trong nhà tuôn ra , ôm nhau khóc. Là một người dân oan, tôi chỉ biết chia sẻ rằng những người bất đồng chính kiến can trường, có bản lĩnh dám đứng lên đối đầu với chế độ cầm quyền để nói lên sự thật, những cái bất công mà người dân trong nước phải gánh chịu suốt bao nhiêu năm qua. Việc đó cần phải lên tiếng quyết liệt, mạnh mẽ hơn nửa, hiện còn một số nhà bất đồng chính kiến như thầy giáo Vũ Hùng, anh Nguyễn Xuân Nghĩa, cô Phạm Thanh Nghiên, những người đó đã bị bắt.

Họ chỉ nói lên sự thật trên đất nước, quê hương mình. Nhà nước Việt Nam nên ngưng tay đàn áp và trả tự do cho họ, vì chỉ biết nói lên sự thật, không có gì là sai trái hay là lật đổ chính quyền, chống đối nhà nước, tôi thấy nói như vậy là quá đáng”.

.
Ông Vi Đức Hồi, người bị khai trừ khỏi đảng và hiện tiếp tục bị quản chế tại nhà nhấn mạnh, công luận thế giới rất quan tâm đến vấn đề dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, do đó việc giam giữ những người bị ngồi tù vì nguyện vọng dân chủ phải được nhà nước giải quyết thỏa đáng:

“Còn rất nhiều chiến sĩ dân chủ hiện nay nằm trong gông sắt của chế độ cộng sản. Họ không vi phạm bất cứ luật pháp nào của Việt Nam hay quốc tế, bởi vì họ chỉ có tiếng nói và tư tưởng dân chủ, để đấu tranh cho đất nước này tiến bộ và phát triển. Cộng sản Việt Nam đã ghép tội họ là chống phá đất nước, lật đổ chế độ. Tôi thấy cái đó rất bất công. Trước áp lực về phía chánh phủ Hoa Kỳ, rồi liên hiệp Châu Âu, đã đặt vấn đề với chánh phủ Việt Nam, trong quá trình hợp tác làm ăn, phát triển kinh tế, họ đã chú trọng đến vấn đề nhân quyền. Tôi cho đó là điều rất phấn khởi.

Tôi hy vọng đảng cộng sản, nhà nước Việt Nam hãy vì lợi ích của dân tộc, đất nước, nhân dân của mình mà đặt lợi ích đất nước lên trên hết, trên quyền lợi của đảng và tổ chức, bởi vì dân tộc là trên hết. Hãy xem xét lại, thả ngay lập tức và vô điều kiện đối với các chiến sĩ dân chủ hiện nay đang ngồi tù tại Việt Nam, để góp phần vào công cuộc phát triển đất nước.”

.
Qua những phát biểu vừa được gởi đến quý vị, hầu như mọi người đều có cùng suy nghỉ là những bán án dành cho các nhân vật bất đồng chính kiến, chỉ nhằm xử phạt, bỏ tù các nhà hoạt động dân chủ, tùng lên tiếng vận động cho quyền tự do chính đáng của con người và những lập luận do Hà Nội đưa ra, luôn bị công luận trong và ngoài nước bác bỏ.

.

Theo dòng thời sự:

LS. Lê Thị Công Nhân lại vừa bị bắt trở lại

LS Lê Thị Công Nhân trả lời phỏng vấn RFA ngay sau khi ra tù

Blogger “Mẹ Nấm” bị từ chối cấp hộ chiếu

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: