Tuesday, March 16, 2010

HƯỚNG ĐẠO SINH CALI CHÀO CỜ ĐẦU NĂM

Hơn một ngàn hướng đạo sinh chào cờ đầu năm

Nguyên Huy/Người Việt

Sunday, March 14, 2010

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=109832&z=157

Với chủ đề “Sức Mạnh Tuổi Xuân” cho buổi lễ Chào Cờ Ðầu Năm của các Liên Ðoàn Hướng Ðạo VN tại Nam California, hơn 1,100 hướng đạo sinh đủ các cấp từ Ấu, Tráng đến Trưởng đã có mặt tại công viên Huntington Central Park vào sáng hôm Chủ Nhật, 14 tháng 3 vừa qua để cùng nhau tham dự một ngày họp bạn truyền thống hàng năm vào đầu năm Âm lịch.

Từ nhiều năm nay Hội Ðồng Hướng Ðạo VN đã tổ chức Lễ Chào Cờ Ðầu Năm cho tuổi trẻ VN ở hải ngoại vào dịp này. Lá cờ Vàng Ba Sọc Ðỏ tung bay trong nắng xuân rực rỡ trong khi hàng ngàn con mắt của tuổi trẻ VN hải ngoại cùng hướng đến và nhớ đến “Lời Hứa” thứ nhất của Hướng Ðạo là, “Giữ tròn bổn phận với tín ngưỡng tâm linh, tổ quốc và quốc gia tôi.”

Năm nay, cột cờ được các hướng đạo sinh dựng cao bằng những phương tiện của Hướng Ðạo là những cây gậy chống và những cuộn thừng với những nút thắt của Hướng Ðạo. Cột cờ cao đến hơn 10 thước cho những lá Quốc Kỳ Mỹ Việt đã rất vững chắc trước những ngọn gió lồng lộng trong công viên thoáng rộng.

Một bàn thờ lớn với hai chữ Tổ Quốc in đậm trên nền xanh lá cây được đặt bên cột cờ, nơi mà các đại diện các liên đoàn Hướng Ðạo sẽ làm lễ cúng tổ tiên và đất nước. Trên hiện trường rộng hơn một ngàn các Hướng Ðạo Sinh thuộc các liên đoàn đã dựng lều vây tròn quanh bàn thờ và cột cờ. Tiếng Trưởng PhạmĐỗThiên Hương vang lên vừa đố vừa giải thích cho các em biết bàn thờ Tổ Quốc là gì đồng thời cũng cùng các em ôn lại lịch sử của Hướng Ðạo với vị khai sáng là ông Baden Powell.

Trước gần hai ngàn hướng đạo sinh và phụ huynh, PhạmĐỗThiên Hương, trưởng ban tổ chức đã phát biểu khai mạc buổi lễ rằng, “Từ 17 năm qua lễ Chào Cờ Ðầu Năm đã trở thành truyền thống của các đơn vị Hướng Ðạo VN thuộc nhóm LK miền Nam California. Hàng năm chúng ta tề tựu để đón chào một năm mới, để tưởng nhớ ông tổ Baden Powell của phong trào vì ngày sinh nhật của cụ là 22 tháng 2 rất gần với Tết Nguyên Ðán. Ðây cũng là dịp để cho các hướng đạo sinh từ các đơn vi được học hỏi và kết thân.”

Trưởng Trần Xuân Ðức, phó Nội Vụ của Hội Ðồng Trung Ương Hướng Ðạo VN cho chúng tôi biết, “Chủ đề của năm nay là tuổi trẻ vươn lên. Tất cả những sinh hoạt và các chương trình văn nghệ trong ngày họp bạn hôm nay nhằm mục tiêu cho các em duy trì và phát triển truyền thống văn hóa VN ở hải ngoại. Nơi đây cũng là dịp cho các em học hỏi thêm về đất nước và con người Việt Nam, về lịch sử Việt Nam. Lá cờ Vàng Hội Ðồng Hướng Ðạo Trung Ương đã ra một quyết nghị là biểu tượng của tổ quốc VN.”

Ðáp một câu hỏi về lá cờ Vàng đối với các hướng đạo sinh các em thường nghĩ gì, Trưởng Trần Xuân Ðức cho biết, “Với các em tuổi Ấu từ 11 đến 18 tuổi, các em không thắc mắc gì. Riêng các em tuổi Tráng, đôi khi có em thắc mắc về hai lá cờ Vàng ở hải ngoại và Ðỏ ở trong nước, thì các em đã được giải thích cặn kẽ rằng cờ Vàng là cờ của dân tộc VN có từ thời Trưng Triệu, còn cờ Ðỏ hiện nay ở VN là lá cờ của chế độ, biểu tượng cho một thể chế chính trị.”

Ðiều rất đáng ghi nhận trong lễ Chào Cờ Ðầu Năm của Hướng Ðạo VN Nam California năm nay là phần tế lễ sau khi chào cờ do chính các em thủ diễn những nghi thức tế lễ cổ truyền, có nhã nhạc, dâng hương, tiến tửu, đọc văn tế. Các em đã tiến hành buổi tế lễ rất nghiêm chỉnh và hoàn hảo. Chắc chắn qua buổi tế lễ này cả các em thực hiện lẫn các em tham dự chứng kiến sẽ in vào tâm thức rằng nhớ đến tổ tiên, đất nước và dân tộc là một nét sinh hoạt đặc thù của dân tộc VN. Nét sinh hoạt ấy đã được thể hiện cụ thể.

Một điều khác cũng rất đáng ca ngợi là danh xưng của các đơn vị Hướng Ðạo VN từ Ấu, Tráng đến Trưởng đều lấy tên các danh nhân, anh hùng trong lịch sử VN hoặc các địa danh chiến tích trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt. Nên các tên tuổi, địa danh như Trần hưng Ðạo, Quang Trung, Hùng Vương, Vạn Kiếp, Bạch Ðằng Giang, Chí Linh, Lam Sơn, Hoa Lư... đã rất quen thuộc với các em. Ấu Tiffany Trương trong Liên Ðoàn Lam Sơn nói vanh vách “Lam Sơn là đất khởi nghĩa của Vua Lê Lợi đã đánh đuổi được quân xâm lăng nhà Minh bên Tầu.”

Trong đời sống thường nhật quanh ta, chúng ta có gặp được người đạo đức, chân thật, cởi mở, ưa giúp đỡ, nhiệt thành hỏi ra thì bao giờ cũng được cho biết là đã từng ở trong Hướng Ðạo.

.

.

.

No comments: