Friday, March 19, 2010

GOOGLE SẼ RỜI KHỎI TRUNG QUỐC VÀO ĐẦU THÁNG 4

Google sẽ rời khỏi Trung Quốc vào tháng tới

VOA

Thứ Sáu, 19 tháng 3 2010

http://www1.voanews.com/vietnamese/news/world/china-google-03-19-2010-88561292.html

Các cơ quan truyền thông Trung Quốc loan tin đại công ty internet Google của Mỹ đang kết thúc hoạt động làm ăn tại Trung Quốc sau khi than phiền về chính sách kiểm duyệt internet của nước sở tại và các cuộc tấn công tin tặc.

Tờ báo chính thức China Business News hôm nay cho biết Google sẽ rời khỏi Trung Quốc vào tháng tới. Tờ báo nói rằng họ nghe tin này từ một giới chức của một cơ quan có liên kết với Google.

Công ty Google không đưa ra bình luận, nhưng tin tức cho hay tuần tới công ty này sẽ ra thông báo.

Tuần trước, người phát ngôn của Google, bà Courtney Hohne, nói rằng công ty Google giữ nguyên quyết định không kiểm duyệt nội dung truy cập internet theo như luật Trung Quốc yêu cầu.

Phát biểu về vấn đề này trong tuần, một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc phải tôn trọng luật lệ của nước này.

Người phát ngôn nói quyết định của Google về việc có lưu lại thị trường Trung Quốc hay không là “hành động riêng của một công ty” và điều này sẽ không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Trung Quốc.

Google rời Trung Quốc ngày 10 tháng 4

Thứ sáu 19 Tháng Ba 2010 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 19 Tháng Ba 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100319-google-roi-trung-quoc-ngay-10-thang-4

Theo nguồn tin báo chí, tập đoàn internet Google có thể đình chỉ hoạt động tại Trung Quốc vào mùng 10 tháng Tư tới đây.

Trích dẫn một nhân viên của công ty Google tại Trung Quốc, nhật báo kinh doanh China Business News vào hôm nay đã khẳng định như trên. Nguồn tin này còn cho biết thêm là Google có thể sẽ loan báo chi tiết kế hoạch rời khỏi Trung Quốc vào thứ hai tuần tới (22/3).

Phát ngôn viên Google tại Bắc Kinh đã từ chối bình luận tin trên, nhưng trong những ngày qua, giới báo chí đã liên tiếp đưa tin v khả năng tập đoàn tin học Mỹ́p rút khỏi Trung Quốc như từng đe dọa. Hồi tháng Giêng vừa qua, Google đã lên tiếng tố cáo những vụ́n công tin học nhắm vào họ, cũng như những biện pháp kiểm duyệt mà chính quyền Bắc Kinh bắt họ áp dụng.

Sau những lời công khai lên án kể trên, Google đã liên tiếp bị phía Trung Quốc gây sức ép. Gần đây nhất là lời đe dọa của các công ty quảng cáo Trung Quốc có hợp đồng với Google.

Từ́c Kinh, thông tín viên Marc Lebeaupin phân tích thêm về tình thế khó khăn mạ̀p đoàn internet Mỹ tại Trung Quốc đang gặp phải :

"Sau các tuyên bố cảnh cáo Google là không được quyền vi phạm luật pháp Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh có́u hiệu muốn đuổi hẳn Google ra khỏi Trung Quốc. Ngoài những lời dè chừng liên tiếp từ phía chính quyền Bắc Kinh, từ́y ngày qua, tập đoàn internet Mỹ còn bị giới thuê quảng cáo trên trang web Google tấn công.

Trong một bức thư do 27 công ty ký tên, những người thuê quảng cáo đó tỏ ý lo âu trước khả năng Google rời khỏi Trung Quốc, cho rằng điều này sẽ cọ́ quả bi thảm. Lãnh đạo các công ty đó xác định là họ phải chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất, và họ đòi Google bồi thường thiệt hại. Tài liệu này đã được các phương tiện truyền thông Trung Quốc quảng bạ́ng rãi.

Tuy nhiên, rất có thể sự kiện kể trên chỉ là một thủ đoạn chính trị. Theo nhật báo The South China Morning Post, xuất bản ở̀ng Kông, trên tổng số 27 người có chữ ký trên lá thư, 22 người đã chính thức cải chính là họ hoàn toàn không liên can gì đến sáng kiến gởi thơ cho Google đó.

Về phần mình, tập đoàn internet Mỹ không bình luận về vụ việc đó. Google càng lúc càng trở nên kín đáo. Tuy nhiên, theo một vài nhà quan sát tại Bắc Kinh, điều đó không có nghĩa là công ty này sẽ hoàn toàn rời bỏ Trung Quốc. Theo một số người, Google có thể thu hẹp hoạt động, giảm xuống mức tối thiểu số nhân viên của họ ở Trung Quốc, chị̉p trung vào lãnh vực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới.

Đây lạ̀t phương cách để chứng tỏ là Google không hoàn toàn khuất phục trước áp lực của Bắc Kinh."

.

.

.

No comments: