Sunday, February 7, 2010

VĂN VIỆT và THƠ VIỆT

Văn Việt và thơ Việt
Tác giả: talawas blog
07/02/2010 8:21 sáng
Chưa có phản hồi.
http://www.talawas.org/?p=16002
Trong thời gian qua, ngoài cuộc tranh luận “Thơ đến từ đâu” gây xôn xao diễn đàn cả online và offline, có hai sự kiện khác cũng thu hút được sự chú ý của giới văn nghệ sĩ.

Hội nghị quốc tế giới thiệu văn học Việt Nam
Hội nghị nhằm quảng bá văn học Việt Nam tới bạn đọc thế giới lần thứ hai được
Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tại Hà Nội trong những ngày 5-10/01/2010 đã gặp phải nhiều chỉ trích trong phong cách tổ chức.
Ngay trong ngày khai mạc, báo Lao Động đã
nhìn thấy nhiều bất cập của hội nghị, còn Thể thao & Văn hóa đánh giá công tác tổ chức sự kiện này bằng cụm từ “lôi thôi và lúng túng”. Sau khi hội nghị bế mạc, Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên tuyên bố ông không có được cái nhìn lạc quan về lối ra của văn học Việt Nam tới thị trường thế giới. Ông cho rằng hội nghị đã có thể được tổ chức tốt hơn, song cũng phát biểu rằng “Hội Nhà văn Việt Nam làm được cái hội nghị này là cố gắng lắm rồi, quá sức rồi, việc bây giờ là ở cấp nhà nước.”
Ngồi lại tổng kết với báo chí, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Ủy viên BCH Hội Nhà văn, Trưởng ban Tuyên truyền Hội nghị Quốc tế Giới thiệu Văn học Việt Nam đồng tình với đánh giá của báo chí (?) rằng “Hội nghị đã thành công, rất thành công” và “Không mấy hoạt động văn hóa lại được thông tin dồn dập như vậy, trừ các cuộc thi hoa hậu hoặc liên hoan phim. Tuy nhiên thi hoa hậu thì hấp dẫn bằng những tấm hình phơi bày lồ lộ; phim ảnh thì câu nhau ở cảnh nóng… Còn đây là một hoạt động văn hóa cao cấp, nghiêm trang!” Thừa nhận những thiếu sót, lúng túng trong khâu tổ chức, ông cũng khẳng định rằng “Đúng là các nhà văn chưa biết cách quảng bá”.

Nhà thơ Trần Mạnh Hảo báo động về một cuộc thi thơ
Nhà thơ Trần Mạnh Hảo
báo động về một cuộc thi thơ giết thơ sau khi kết quả cuộc thi thơ văn của tạp chí Văn Nghệ Quân đội hai năm 2008-2009 được công bố trên báo chí. Không thừa nhận những bài được giải cao là thơ, ông Trần Mạnh Hảo đánh giá cao những bài được giải thấp hơn như bài “Thời đất nước gian lao” của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, người đã chính thức tự nguyện rút tên khỏi danh sách giải thưởng Thơ VNQĐ năm 2008-2009. Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cho biết, sau khi giải thưởng được công bố, ông “thấy có nhiều ý kiến khác nhau” và cũng bởi ông “từng được giải cao của VNQĐ về thơ” nên ông thấy việc có thêm một giải thưởng nữa cũng không quan trọng lắm. Về sự kiện này nhà thơ Trần Mạnh Hảo cho rằng “Người ta có thể viết rất hay về sự dối trá; nhưng sự dối trá không thể làm nên bài thơ hay.”
Vừa qua, nhà thơ Trần Mạnh Hảo cũng
hiến kế cho ban lãnh đạo Hội Nhà Văn Việt Nam giảm bớt tiền công quỹ hàng nhiều chục tỉ đồng mỗi năm chi vô tội vạ cho Hội hoạt động mà tác phẩm lớn vẫn chưa có, nhằm giảm bớt đi gánh nặng oằn vai của nhân dân, đảng và nhà nước.



No comments: