Saturday, February 13, 2010

UỶ BAN BẢO VỆ NHÀ BÁO LÊN ÁN NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo lên án nhà nước Việt Nam
DCVOnline – Tin CPJ
13-02-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7157
Nữu Ước - Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) lên án nhà nước Việt Nam đứng sau lưng chuyện đóng hai blogs mang tính chính trị là blog Osin và Bauxite Việt Nam. Hai blogs này đã đăng tải trước đây những bài mang tính chỉ trích những vấn đề nhạy cảm đối với nhà nước, và đã từng là mục tiêu cho chiến dịch bị tin tặc tấn công đang xảy ra, theo tường thuật của hai hãng thông tấn AP và AFP.

Trang mạng Bauxite Việt Nam đầu tiên bị tin tặc phá là hôm tháng Mười Hai năm rồi. Sau nhiều nỗ lực phục hoạt lại trang mạng này, những người chủ trương trang mạng này quyết định chuyển qua Blogspot và WordPress là hai hệ thống network có tính quốc tế, và sau đó bạn đọc có thể vào được trang Bauxite Việt Nam này.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo nói rằng blog Osin đã bị tin tặc phá tuần rồi. Tác gỉa của blog này ông Trương Huy San, với bút danh là Huy Đức, ngay sau đó đã đưa một bản nhắn tin lên một trang mạng khác mới được lập nói rằng ông sẽ ngừng viết blog để lo những vấn đề cá nhân.

Hãng thông tấn AP cho hay “cả hai trang mạng này thường viết dè dặt, thận trọng, và chưa bao giờ kêu gọi sự chấm dứt hệ thống chính trị độc đảng ở Việt Nam.” Việt Nam hiện nay vẫn đang duy trì sự kiểm soát internet ngặt nghèo nhất trong vùng châu Á cùng lúc nhà nước độc tài Việt Nam phát động chiến dịch trấn áp người bất đồng chính kiến, có tối thiểu là 16 người hoạt động ủng hộ dân chủ đã bị tù trong những tháng vừa qua.
“Nhà nước Việt Nam thúc đẩy và khuyến khích việc sử dụng internet một cách tích cực để canh tân đất nước, nhưng cùng lúc trấn áp những bloggers đã đưa quan điểm của mình lên mạng phê phán những sai lầm của nhà nước và chính sách,” ông Shawn Crispin, đại diện cho CPJ vùng Đông Nam Á châu nói. “Blogger Trương Huy San và Nguyễn Huệ Chi chẳng làm gì hơn ngoài việc hành xử quyền tự do bày tỏ chính kiến của mình đã được bảo đảm bởi hiến pháp của Việt Nam. Họ nên được phép viết và đăng tải bài của mình mà không phải sợ hãi điều gì.”

Ông Trương Huy San, cựu nhà báo đã từng làm việc cho tờ nhật báo Sài Gòn Tiếp Thị trước đây, đã bị mất việc vào tháng Tám năm 2009 sau khi ông cho đăng tải một số bài chỉ trích trên trang blog của ông. Những bài ông đăng bao gồm việc chỉ trích (sự vi phạm nhân quyền) nhà nước Liên bang Xô Viết trước đây, một đồng minh chính và cũng là nước viện trợ tài chánh hàng đầu cho Việt Nam cộng sản suốt thời Chiến tranh Lạnh, bài viết của ông Trương Huy San cũng chỉ trích mối quan hệ thân thiện của nhà nước Việt Nam đối với kẻ thù truyền kiếp Trung Quốc.

Ông Nguyễn Huệ Chi, một trong ba bloggers điều hành trang mạng Bauxite Việt Nam, đã thành lập trang mạng này để phản đối dự án khai thác bô-xít do Trung Quốc làm chủ thầu dự án ở vùng Cao nguyên Trung phần. Dự án khai thác bô-xít này đã bị chỉ trích vì Trung Quốc gởi hằng trăm công nhân đến khu mỏ này làm việc trong lúc nạn thất nghiệp tăng cao ở Việt Nam.

Mới năm rồi, nhà nước Việt Nam tạm thời bắt giữ tối thiểu là bốn bloggers, những người đã từng cho đăng tải những bài chỉ trích mối quan hệ Việt-Trung. Cuộc trấn áp xảy ra ngay sau khi nghị định của Bộ Thông tin ra đời hôm tháng Mười Hai năm 2008 nhằm ngăn cấm các blogs không được đăng tải những tin tức “phản cách mạng và phương hại nền an ninh quốc gia, an toàn xã hội và sự đoàn kết dân tộc” và cái rất mơ hồ gọi là “bí mật nhà nước.”

Tháng Năm năm 2008, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo cho rằng Việt Nam là một trong mười nước tệ lậu nhất đối với giới bloggers. Sự đánh gía này dựa vào những hạn chế của nhà nước Việt Nam dành cho giới blog và sự bắt giam blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), người đã bị tù năm 2008 vì tội trốn thuế nhảm nhí, dựng đứng.

© DCVOnline

Nguồn: (1)
Amid crackdown, two blogs shuttered in Vietnam. Committee to Protect Journalists, 12 Frebruary 2010


No comments: