Tuesday, February 2, 2010

MỘT VẠN CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG Ở TRÀ VINH

Một vạn công nhân đình công ở Trà Vinh
BBC
Cập nhật: 05:23 GMT - thứ ba, 2 tháng 2, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/02/100202_labour_strike.shtml
Khoảng hơn 10.000 công nhân nhà máy Giày da Mỹ Phong (Trà Vinh) đình công trong nhiều ngày vì bất bình trước chính sách khen thưởng Tết.
Lý do được Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) giải thích là "Công ty không công bố quy chế khen thưởng ngay từ đầu năm.
Nhiều tiêu chí xét khen thưởng đưa ra cuối năm quá cao nên công nhân khó đạt được".

Trả lời BBC Việt ngữ, Tổng thư ký Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam, cho biết cuộc đình công vẫn tiếp tục diễn ra cho tới chiều ngày 02/02.
Tuy nhiên, theo ông Đoàn Việt Trung, chỉ có một số người thuộc diện bị giới chủ trừ lương và không trả tiền thưởng bởi trong năm họ nghỉ một số ngày để lo việc gia đình.
"Và việc một số trường hợp này đã gây phẫn nộ trong đông đảo công nhân".
Ông Trung cũng nói về điều ông gọi là thậm chí một đốc công người Đài Loan còn có lời "xúc phạm tới chị em công nhân".

Truyền thông trong nước cho hay cuộc đình công diễn ra tại cả hai chi nhánh công ty ở huyện Tiểu Cần và tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.
Báo điện tử của VOV cho biết thêm, theo nhiều công nhân, "các danh hiệu khen thưởng, tiền lương, tiền thưởng Tết của công nhân bị khấu trừ vô lý".
"Việc xét khen thưởng không công bằng trong tính toán tiền lương, tiền thưởng, nhiều công nhân khi ký hợp đồng lao động không biết được nội dung bản hợp đồng."

Trong khi đó, thông tin từ Phong trào Lao động Việt, một tổ chức không chính thức tự nhận là đấu tranh cho quyền lợi người lao động ở trong nước, thì nói "tập thể công nhân uất ức vì bị chủ trừ tiền hai lần, một lần khi nghỉ phép và một lần trước Tết".
Tổ chức này cũng cho biết công nhân đã hô hào ủng hộ nhau đình công, và hai người bị cho là tổ chức đình công đã bị tạm giữ.
Theo Phong trào Lao động Việt, công ty Mỹ Phong có hai chi nhánh, một tại huyện Tiểu Cần có gần 7.000 công nhân, gồm 8 xưởng máy và đang xây dựng thêm 8 xưởng nữa. Chi nhánh 2 ở huyện Trà Cú có gần 4.000 công nhân gồm 4 xưởng máy, hiện đang xây thêm 4 xưởng và hai kho.
Công ty Mỹ Phong, liên doanh với Đài Loan, cũng đang xây dựng chi nhánh lớn tại tỉnh Vĩnh Long.
Công ty này thành lập năm 2005.

10 NGÀN CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG Ở TRÀ VINH



No comments: