Monday, February 1, 2010

10 NGÀN CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG Ở TRÀ VINH

10 ngàn công nhân Mỹ Phong đình công vì bị ăn chận tiền Tết
Bản Tin UBBV (Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam)
Gửi vào ngày Thứ Hai, 01 Tháng 2, 2010.
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8634
(UBBV baovelaodong.com 31/01/2010] - Liên tục trong 3 ngày 28-29-30/01, toàn bộ hơn 10.000 công nhân Công ty Giày Da Mỹ Phong tại Trà Vinh đã đình công vì bị chủ ăn chặn tiền Tết. Cuộc đình công chưa chấm dứt, và đến nay đã có 16 công nhân đã bị xỉu. Ngoài ra, 2 trong số những công nhân tổ chức đình công đã bị công an bắt và chủ đuổi việc.

Tin này được gởi đến UBBV bởi một tổ chức bạn là Phong Trào Lao Động Việt. Là một tổ chức trong nước tranh đấu cho quyền lợi lao động, Lao Động Việt cho hay họ thâu lượm được từ công nhân và dân chúng vùng phụ cận tin tức như sau: Tập thể công nhân uất ức vì chủ trừ tiền 2 lần: Trong năm, khi nhiều công nhân xin nghỉ vì việc gia đình v.v., thì chủ đã trừ lương tháng đó, nay đến Tết lại trừ thêm lần nữa. Tuy việc này chỉ ảnh hưởng đến số công nhân nói trên, nhưng mọi người đã đồng lòng đình công vì đã chồng chất quá nhiều uất ức.

Để ngăn chặn cuộc đình công lan rộng, công ty đã đóng lại cổng của mỗi xưởng. Do không khí nóng bức, ngợp thở khi bị đóng cửa, ít nhất 13 công nhân bị ngất xỉu, trong đó có ít nhất 3 công nhân phải được đưa vô bệnh viện.

Tuy nhiên, công nhân đã mở được cổng, và liên tục kéo nhau từ từng phân xưởng này đến các phân xưởng khác kêu gọi mọi người đồng lòng cùng nhau đình công.

Chưa thấy nhà cầm quyền làm gì để bảo vệ quyền lợi cho công nhân, chỉ thấy họ đã gởi một số công an xã đến với bình xịt hơi cay cầm sẵn trên tay.

Trong khi cuộc đình công tiếp diễn, nhiều người dân ở gần đây đã đến đứng trước cổng hô hào ủng hộ cho cuộc đình công mà họ cho rằng công nhân đang bị bóc lột.

Theo nguồn tin từ phía người dân cũng như từ phía công nhân, thì ngày 29/01, 2 công nhân đã vượt qua được sự kiểm soát của bảo vệ, chạy ra để kêu gọi mọi người khác đình công, đã bị vây bắt và đuổi việc.


Trong mấy ngày tới, như thường lệ khi mọi cuộc đình công xảy ra, dự kiến các viên chức Đảng mang danh nghiã "công đoàn" sẽ đi vô để thương lượng, khuyên công nhân quay lại làm việc. Tuy nhiên, nhiều công nhân nói với đại diện của Lao Động Việt rằng họ sẽ đình công tiếp tục đến lúc công ty trả tiền lương và tiền thưởng Tết đúng đắn.

Tại Trà Vinh, Mỹ Phong có 2 chi nhánh. Chi nhánh 1 tại Huyện Tiểu Cần có gần 7.000 công nhân, gồm 8 xưởng máy sản xuất và đang xây dựng thêm 8 xưởng nữa. Chi nhánh 2 ở huyện Trà Cứu có gần 4.000 công nhân gồm 4 xưởng máy, hiện đang xây thêm 4 xưởng và hai kho. Công ty này cũng đang xây dựng chi nhánh lớn tại tỉnh Vĩnh Long.(Bản Tin này và các tài liệu khác của UBBV cũng có đăng trên trang mạng baovelaodong.com)

XEM HÌNH TẠI :
http://tiengnoitudodanchu.org/modules.php?name=News&file=article&sid=8634


Bị ăn chặn tiền Tết, 10 ngàn công nhân ở Trà Vinh đình công





No comments: