Tuesday, February 9, 2010

MỘT LUẬT SƯ NHÂN QUYỀN TRUNG QUỐC BỊ KẾT ÁN TÙ

Điều tra về trường học bị sập trong vụ động đất Tứ Xuyên, một luật sư lãnh án tù
Trọng Nghĩa
Bài đăng ngày 09/02/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 09/02/2010 16:28 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_6823.asp
Phải chăng bài viết của luật sư Đàm Tác Nhân về phong trào Thiên An Môn chỉ là cái cớ mà chính quyền TQ viện ra để khoá miệng một người đã dám điều tra về nguyên nhân khiến hàng loạt ngôi trường tại Tứ Xuyên bị sập, làm cho hàng ngàn trẻ em thiệt mạng trong trận động đất vào năm 2008 ?

Theo các quan sát viên quốc tế, đó mới chính là nguyên nhân dẫn đến bản án tù 5 năm đối với ông, vừa được tuyên bố. Mục tiêu là để ém nhẹm các vụ tham nhũng đã gây nên tấn thảm kịch nói trên.
Theo luật sư của ông Đàm Tác Nhân, trong phiên xử mở ra hôm nay, Tòa án Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, đã kết án thân chủ của ông về tội ''âm mưu lật đổ chính quyền'' khi công bố trên Internet một số bài viết về phong trào dân chủ Mùa xuân Bắc Kinh năm 1989.
Với tội danh này, ông Nhân bị xử 5 năm tù giam và 3 năm mất quyền công dân. Điều đáng nói là luận chứng buộc tội ông Nhân hoàn toàn không đề cập đến các vấn đề liên quan vụ động đất Tứ Xuyên, mà vị luật sư đang tìm hiểu vào lúc ông bị bắt hồi đầu năm 2009.
Theo thân nhân của luật sư Đàm Tác Nhân và một số tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền, thì ông đã bị bắt vào khi ấy vì sắp công bố một bản phúc trình độc lập về vụ một loạt ngôi trường tại Tứ Xuyên bị sập, làm thiệt mạng hàng ngàn học sinh.
Theo báo cáo chính thức, trận động đất ở Tứ Xuyên vào năm 2008 đã làm hơn 80.000 người chết, trong số đó có đến hơn 5 ngàn trẻ em. Tại nhiều thành phố trong tỉnh, rất nhiều ngôi trường đã bị sụp đổ một cách dễ dàng, chôn vùi các học sinh bên dưới, trong lúc các toà nhà chung quanh lại đứng vững.
Chính vì lý do đó mà nhiều người cho rằng nạn cán bộ chính quyền tham nhũng trong việc xây dựng các ngôi trường này đã khiến cho chất lượng không bảo đảm, gây nên thảm họa chết người khi xẩy ra động đất. Nhiều người bị mất con đã giận dữ biểu tình, đòi hỏi chính quyền làm sáng tỏ vụ việc . Một số đã không ngần ngại tố cáo tình trạng tham nhũng của các quan chức địa phương.
Ngay từ khi ấy, chính quyền địa phương đã tìm đủ mọi phương cách để bịt miệng những lời tố cáo này, và ngăn chặn mọi cuộc điều tra về nguyên nhân khiến cho các ngôi trường bị sụp đổ dễ dàng.

Một phóng viên của tờ báo Anh Quốc The Guardian có mặt tại Tứ Xuyên vào tháng 8 năm 2008 đã ghi nhận những hành động thô bạo của chính quyền Tứ Xuyên nhằm giải tán các cuộc biểu tình của phụ huynh các học sinh bị thiệt mạng, những biện pháp hù dọa, nghiêm cấm những người này tiếp xúc với báo chí. Thậm chí họ còn bị cản không cho lên thủ đô Bắc Kinh để khiếu nại.
Các tổ chức phi chính phủ hiện diện đông đảo ở Tứ Xuyên vào lúc ấy để tham gia công tác cứu trợ nạn nhân, cũng bị cấm không được ủng hộ phong trào phản đối nếu không muốn bị chính quyền gây khó dễ. Một số người can đảm tiếp tục đấu tranh cho người dân oan ức thì bị câu lưu ngay lập tức.
Nhiều người viết bài tố cáo hiện tượng trường học không được xây dựng đúng chuẩn đã bị kết án tù hay cải tạo lao động về các tội như loan truyền tin thất thiệt, phá rối trật tự xã hội. Có người còn bị bắt giữ về tội tiếm đọat bí mật nhà nước chỉ vì đã công bố trên mạng hình ảnh hay sơ đồ các ngôi trường bị động đất phá hủy.
Vấn đề nhạy cảm đến mức báo chí Trung Quốc thoạt đầu đã nói nhiều về vụ trường học bị sập nhưng chỉ ít lâu sau đã được lệnh im tiếng. Bắc Kinh không muốn hình ảnh một xã hội hài hòa mà họ muốn phô trương nhân Thế Vận Hội 2008 bị hoen ố, đặc biệt vào lúc Trung Quốc trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế.
Chinh trong bối cảnh đó mà ý muốn điều tra về vụ trường học Tứ Xuyên bị sập trong vụ động đất của luật sư Đàm Tác Nhân đã trở thành cái gai khiến ông bị bắt giữ đầu năm 2009 và bị kết án tù vào hôm nay.

Trước đó, một toà án khác cũng đã y án tù ba năm đối với Hoàng Kỳ, một nhà ly khai nổi tiếng khác, đã bị xử ba năm tù vào tháng 11 năm ngoái về tội tiết lộ bí mật Nhà nước khi tìm cách thu thập tài liệu về việc xây dựng các ngôi trường ở Tứ Xuyên.


No comments: