Tuesday, February 9, 2010

GIỮ ĐỨC HẠNH NÊN TRỞ THÀNH BẤT HỢP PHÁP ?

Giữ đức hạnh nên trở thành bất hợp pháp?
Trân Văn, phóng viên RFA
2010-02-09
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Why-many-faithfuls-do-not-want-to-participate-the-religious-organizations-of-state-TrVan-02092010111908.html
Tối 7 tháng 2, chính quyền đã tổ chức khám xét tư gia của ông Đặng Văn Nghĩa ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Ông là một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, đồng thời cũng là người đang cùng một số đồng đạo tu tập tại gia.

Các tu sĩ PGHH tại niệm phật đường . Ảnh do ông Huỳnh Văn Hiệp cung cấp
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Why-many-faithfuls-do-not-want-to-participate-the-religious-organizations-of-state-TrVan-02092010111908.html/pghh-1-305%20%282%29.jpg

Tự do tôn giáo phải đăng ký

Để có thông tin nhiều chiều về vụ khám xét này và cũng để có thể hiểu hơn về tự do tôn giáo tại Việt Nam, trước hết, Trân Văn có cuộc trò chuyện với ông Vui, một sĩ quan cấp tá tham gia cuộc khám xét, đang làm việc tại Công an quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ.
Trân Văn: Chào anh Vui. Tôi là Trân Văn ở Đài Á Châu Tự Do. Tôi muốn hỏi thăm về những chuyện vừa xảy ra đối với các tín đồ Hòa Hảo.
Chúng tôi được tin là vừa rồi, các anh có khám xét một địa điểm mà tín đồ Hòa Hảo tu học, rồi giữ một số computer và hình như có tạm giữ một công dân Mỹ. Thông tin này đúng hay sai?
Ông Vui: Ở đây không phải là khám xét nơi thờ tự. Anh hiểu lầm rồi. Ở đây cần nói cho chính xác, đàng hoàng. Phật giáo Hòa Hảo chỗ này là tự phát chứ không nằm trong khuôn khổ Phật giáo Hòa Hảo của hệ thống được đăng ký.
Đúng là có anh Nguyễn Văn Mẫn, công dân Mỹ nhưng mà anh ta còn là một Việt kiều. Khi làm việc với anh ấy thì anh ta không biết chỗ đó. Chỗ đó nói cho chính xác thì là một nhóm trong gia đình, chỉ có ba người thôi, không phải là tu... Mà sao anh biết số này để gọi?
Trân Văn: Chúng tôi có những cách riêng để có số và chúng tôi đã nhận được những thông tin đó...
Ông Vui : À, ở chỗ nhà anh Định, anh Nghĩa cho chớ gì?..
Trân Văn: Tôi không trả lời anh câu đó được...
Ông Vui: Đúng rồi…
Trân Văn: Chúng tôi gọi cho anh, hỏi thăm sự việc vì chúng tôi muốn có thông tin hai chiều.
Ông Vui: Bây giờ nếu anh muốn… ấy thì cũng phải đưa cho chính xác thì tôi mới… ấy được. Chớ còn chuyện này… nói chính xác thì không đúng…
Trân Văn : Vậy anh có thể giải thích thêm với thính giả của Đài chúng tôi là sự việc đã xảy ra như thế nào?
Ông Vui: Chỗ anh Định, anh Nghĩa là Phật giáo Hòa Hảo nhưng không có đăng ký theo quy định pháp luật của Việt Nam.
Bây giờ, ở đây, Việt Nam có tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng. Theo pháp luật của Việt Nam là như thế. Còn ảnh đứng ra tổ chức, chủ yếu là đi quyên góp để về làm từ thiện, để đưa danh tánh của ảnh thôi. Chỗ anh Nguyễn Văn Mẫn, ảnh không biết, ảnh về đó để đi tham quan cho biết như thế nào. Ảnh không đem giấy tờ để trình với cơ quan sở tại, không có hộ chiếu… Kiểm tra… Hôm nay vợ ảnh ở Sài Gòn và ông dượng đã đem giấy xuống dưới này rồi nên cho ảnh về thôi.

Các đồng đạo hàng tháng tu học. Ảnh do ông Huỳnh Văn Hiệp cung cấp
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Why-many-faithfuls-do-not-want-to-participate-the-religious-organizations-of-state-TrVan-02092010111908.html/pghh-3-250.jpg

Trân Văn: Như vậy là chuyện coi như đã giải quyết xong?
Ông Vui: Ờ… thì kiểm tra… thì một số cô bác tín đồ đến đó, chủ yếu chỗ anh Định, anh Nghĩa… Bây giờ ảnh muốn tu thì ảnh phải tuân thủ theo pháp luật. Bây giờ hướng dẫn cho ảnh làm thủ tục để hợp thức hoá chuyện tu hành của gia đình ảnh… Vậy thôi. Không có gì…
Trân Văn: Thưa anh, như vậy là theo pháp luật Việt Nam…
Ông Vui: Trả lời cho anh như vậy được rồi. Còn pháp luật Việt Nam thì bây giờ, anh vào coi trên trang web của chính phủ Việt Nam, có đăng tải công khai trên Internet đó. Bây giờ tất cả có hết trơn trên đó rồi, Pháp lệnh về Tôn giáo, Nghị định hướng dẫn để thực hiện về tôn giáo tại Việt Nam. Trên đó có hết.
Hiện giờ đối với chỗ anh Định, anh Nghĩa, nếu ảnh muốn xuất gia để tu hành thì ảnh phải tuân thủ theo quy định pháp luật... Vậy há...
Trân Văn: Thưa anh Vui, anh công tác tại Công an quận Ô Môn hay là tại...
Ông Vui: Thôi được rồi… Bây nhiêu đó thôi, tại vì ở đây cũng không thể trao đổi với anh được nhiều. Xin thông cảm...

Bảo vệ pháp luật nhưng không giữ luật

Tiếp theo là cuộc trò chuyện của Trân Văn với ông Đặng Văn Nghĩa.
Trân Văn: Thưa anh, chúng tôi được biết là vừa rồi, khi tổ chức tu học tại gia, các anh có bị chính quyền gây khó khăn. Sự việc xảy ra như thế nào?
Ông Đặng Văn Nghĩa: Hồi hôm rồi, tại nhà của chúng tôi. Sự việc xảy ra làm cho chúng tôi quá bất ngờ. Vào 11 giờ đêm ngày 7, chính quyền đến nhà chúng tôi. Họ ở ngoài rào, chúng tôi chậm mở cửa rào thì chính quyền mở chốt khoá, tháo bản lề và xông vào nhà.
Sau khi xông vào nhà, họ bảo là điều tra dân số, kiểm tra hộ khẩu. Kiểm xong, chính quyền bảo chúng tôi phải dắt đi từng phòng để kiểm tra tiếp. Tôi nói rằng người đã kiểm tra hết rồi, không còn sót người nào nữa nhưng chính quyền một mực bảo chúng tôi phải dắt đi từng phòng.
Tôi mới nói mấy anh mượn cớ điều tra dân số để rồi mấy anh lục xét nhà tôi, mà nếu mấy anh lục xét nhà thì phải có quyết định. Mấy ảnh nói bây giờ làm trước quyết định sau.
Sau khi kiểm soát các phòng thì họ thấy trong phòng chúng tôi ở hàng ngày, nơi chúng tôi thường băng, dĩa, để tài liệu tu học, họ lấy hết băng dĩa và những dụng cụ làm băng dĩa của chúng tôi.
Chính quyền kêu chúng tôi phải ghi nhận để chính quyền chở về cơ quan thì chúng tôi không ghi. Lúc bấy giờ số lượng nhân viên chính quyền quá đông, tụi tôi mới xúm nhau, mười mấy anh em chúng tôi gom lại niệm Phật. Xong xuôi thì chính quyền chở đồ đi hết.

Một nơi tu học bị công an đập phá. Ảnh do ông Huỳnh Văn Hiệp cung cấp
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Why-many-faithfuls-do-not-want-to-participate-the-religious-organizations-of-state-TrVan-02092010111908.html/pghh-4-250.jpg

Trân Văn: Rồi họ có tạm giam, tạm giữ ai không?
Ông Đặng Văn Nghĩa: Dạ có giữ anh Nguyễn Văn Mẫn. Anh này là Việt kiều Mỹ, bởi vì anh về chỗ chúng tôi để phát quà. Phát hiện anh là một Việt kiều cho nên họ tạm giữ và sáng hôm sau, sau khi làm việc xong xuôi thì họ thả ra.
Trân Văn: Thưa anh, những người tổ chức và tham gia cuộc khám xét đó làm việc tại đâu?
Ông Đặng Văn Nghĩa: Theo sự hiểu biết của tôi thì họ gồm 4 cấp là công an khu vực, công an phường, công an quận và công an thành phố. Không chỉ có 4 cấp công an mà còn Nội vụ quận, Sở Nội vụ của thành phố, rồi Y tế của quận, Y tế của thành phố. Có cả ông Trưởng Ban Tôn giáo của thành phố. Nói chung là đủ các ban ngành.
Theo những gì tôi thấy thì có khoảng 70 người vào nhà tôi làm việc. Còn đứng ở ngoài hàng rào thì rất đông.
Trong các đồ đạc mà họ lấy thì có 3 máy sang dĩa, 2 máy DVD, 1 cái laptop để tôi học và 2 cái computer, 2 cái máy in. Trên dưới khoảng 10.000 đĩa. Trong đó có những đĩa đã sao chép và đĩa trắng.
Có mấy điều làm chúng tôi rất bức xúc là những khung trần điều của Đức Huỳnh Giáo chủ, làm ra để cho tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thờ. Chúng tôi vừa làm xong 93 bức thì Công an thành phố Cần Thơ chở đi luôn. 40 bức chân dung Đức Huỳnh Giáo Chủ cũng bị chở đi luôn. Tôi có hỏi rằng mấy anh làm như vậy có quá đáng hay không, chỗ này là chỗ chúng tôi tu học mà mấy anh lấy đồ như thế này? Mấy anh làm thinh và mấy anh làm tới. Vì vậy mà tôi cũng mười mấy anh em đồng đạo mới xúm nhau ngồi niệm Phật.

Tự tu học để giữ đức hạnh

Trân Văn: Tôi có nói chuyện với một số viên chức chính quyền, họ bảo rằng, họ làm tất cả những điều đó là bởỉ vì các anh không đăng ký. Là một người tập tu, anh nghĩ thế nào về chuyện muốn tu phải đăng ký?
Ông Đặng Văn Nghĩa: Nói về đường lối của Đức Huỳnh Giáo Chủ thì là tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo phải giữ 8 điều răn cấm.
Mấy anh bảo tôi là phải vô trong Ban Trị sự. Tôi không vô Ban Trị sự thì mấy anh cho rằng, tôi là một tín đồ “lậu”, bởi vì Ban Trị sự không chứng nhận tôi là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.
Tôi có nói rằng, dù Ban Trị sự không chứng nhận tôi là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thì tôi cũng vẫn là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Vả lại trong giấy chứng minh nhân dân của chúng tôi, chính quyền đã công nhận tôi là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.
Tôi tu là tu theo giáo lý của Đức Thầy. Tụi tôi không đăng ký với Ban Trị sự.

Tu sĩ Thọ đang ngồi cúng lại nơi bị đập phá. Hình do Ô. Huỳnh Văn Hiệp cung cấp
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Why-many-faithfuls-do-not-want-to-participate-the-religious-organizations-of-state-TrVan-02092010111908.html/pghh-5-250.jpg

Trân Văn: Hồi nãy anh có nhắc đến chuyện giữ 8 điều răn của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Trong 8 điều răn đó có cấm chuyện tham gia vào những tổ chức như Ban Trị sự? Có điều nào cấm chuyện đó không?
Ông Đặng Văn Nghĩa: Thưa không. Chỉ cấm uống rượu, cờ bạc, á phiện, chơi bời đàng điếm thôi.
Trân Văn: Vậy tại sao vừa rồi anh đề cập về chuyện để giữ 8 điều răn đó thì anh không tham gia nhóm được chính quyền công nhận? Nhóm được chính quyền công nhận có vướng vào những điều cấm đó không? Họ có làm sai những điều đã bị nghiêm cấm không?
Ông Đặng Văn Nghĩa: Dạ. Người nào lãnh đạo tôn giáo thì phải giữ 8 điều răn cấm nhưng ở đây thì đối với đức hạnh… Sở dĩ mà tôi không theo Ban Trị sự là vì có những điểm tôi không phục.
Trân Văn: Song tổ chức đó khác với anh ở chỗ là họ được nhà nước công nhận…
Ông Đặng Văn Nghĩa: Dạ… Tôi không theo Ban Trị sự là vì họ chưa giữ tròn 8 điều răn cấm của Đức Huỳnh Giáo Chủ.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.



No comments: