Tuesday, February 9, 2010

NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN ĐẦU TIÊN CỦA VN SẼ DO NGA XÂY DỰNG

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam có thể sẽ do Nga xây dựng
Đức Tâm
Bài đăng ngày 09/02/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 09/02/2010 14:00 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_6824.asp
Theo AFP, nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho biết có thể Nga sẽ tiến hành xây dựng án nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam. Theo những nguồn tin này, Việt Nam đã có quyết định về mặt nguyên tắc trong việc lựa chọn đối tác.

Theo báo kinh tế Nhật Bản Nikkei, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sắp tới sẽ bật đèn xanh cho hồ sơ này. Nhưng trước đó, Tổng công ty Điện lực Việt Nam, EVN đã khuyến nghị nên chọn Rosatom, Cơ quan năng lượng nguyên tử Nga, để thực hiện nghiên cứu khả thi. Một nguồn tin bên bộ Công Thương Việt Nam đã xác nhận thông tin nói trên.

Ban đầu, Việt Nam dự định xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân, mỗi nhà máy có hai lò phản ứng với công suất 1000 megawatts. Dường như Nga được lựa chọn làm đối tác xây dựng một trong hai nhà máy này, tại tỉnh Ninh Thuận, miền Nam Việt Nam.

Chính quyền Hà Nội hy vọng là vào năm 2020, có ít nhất là một trong bốn lò phản ứng nói trên sẽ bước vào hoạt động. Việt Nam có nhu cầu năng lượng rất lớn để đáp ứng tốc độ tăng trưởng và dự tính là mỗi năm nhu cầu năng lượng tăng khoảng 10%.


No comments: