Wednesday, February 17, 2010

LỄ THƯỢNG KỲ ĐẦU NĂM tại SAN JOSE

Lễ Thượng Kỳ đầu năm tại San Jose
Nguyễn Dương
Feb 17, 2010 00:39:00
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=f245671f91f20243e90221aa3624728d
Cali Today News – Sáng nay, ngay trước tiền đình tòa thị chính thành phố San Jose, California, một buổi lễ thượng kỳ đầu năm Canh Dần đã được tổ chức trọng thể.

Khoảng vài trăm người, gồm quan khách Hoa Kỳ và nhiều đại diện của các chính đảng, hội đoàn, nhân sĩ và truyền thông đã tham dự buổi lễ Thượng Kỳ này.

Về phía quan khách Hoa Kỳ có thị trưởng Chuck Reed và hầu hết các nghị viên của thành phố San Jose đều có mặt. Ông Pete McHughes, Phó thị trưởng thành phố Milpitas, ứng cử viên thị trưởng, một người nhiệt tình ủng hộ phong trào cờ vàng trong nhiều năm qua, cũng hiện diện trong buổi lễ này.

Về phía Cộng đồng người Việt, có ông Hoàng Thế Dân – chủ tịch Hội đồng đại diện người Việt miền Bắc California, các đại diện các chính đảng, nhiều đại diện các Hội đoàn người Việt quốc gia và các hội đoàn quân đội của quân lực VNCH,… đã tham dự. Nhiều cụ cao niên, nhân sĩ cũng đã có mặt. Người cao niên nhất là cụ Võ Toàn, năm nay 100 tuổi, cũng hiện diện. Sau lễ Thượng Kỳ đầu năm, Hội đồng cư dân còn tổ chức lễ mừng đại thọ 100 tuổi cho cụ Võ Toàn.

Phần thượng kỳ do các hội đoàn quân nhân thực hiện diễn ra rất long trọng theo lễ nghi quân cách. Điều đáng tiếc duy nhất là có trục trặc nhỏ trong hệ thống âm thanh khi phát bài quốc ca Hoa Kỳ và quốc ca Việt Nam Cộng Hòa. Vài ngày trước, tại Hội Tết ở Fairground, cũng đã có trục trặc khi phát quốc ca Hoa Kỳ.
Điều này, khiến một số người đặt vấn đề: Vì sao năm nay có xảy ra những trục trặc này trong các lễ lớn như thế?

Sau nghi lễ thượng kỳ long trọng, thị trưởng San Jose, các nghị viên, và quan khách đã lên diễn đàn chúc tết và phát biểu suy nghĩ của mình.
Mở đầu, thị trưởng Chuck Reed tuyên bố hãnh diện nhìn thấy quốc kỳ VNCH – biểu tượng tự do của người Việt tỵ nạn CS và quốc kỳ Hoa Kỳ tung bay phất phới bên nhau. Ông ca ngợi thành quả của người Việt tại San Jose. Và sau đó, ông ngỏ lời chúc tết cho cộng đồng Việt Nam. Thị trưởng Chuck Reed bảo trợ nghi lễ này, và qua tuyên bố của nghị viên Madison Nguyễn, lá cờ vàng sẽ được treo tại trước tiền đình tòa thị chính thành phố trong 7 ngày.

Nghị viên Madison Nguyễn cũng phát biểu bằng tiếng Việt, nói rằng cô ta hãnh diện khi thấy lá cờ vàng tung bay trước tòa thị chính và chúc Tết cho đồng hương.

Các nghị viên lần lượt lên phát biểu, và sau đó có cụ Võ Toàn và ông Hoàng Thế Dân cũng như một số quan khách khác.

Ông Lê văn Hướng, đại diện Lee’s Sandwiches, phục vụ cà phê, nước lọc và bánh mì cho người tham dự.

Được biết theo truyền thống, hàng năm vào ngày đầu năm âm lịch, cộng đồng Việt Nam tỵ nạn CS khắp nơi tổ chức lễ thượng kỳ, vinh danh cờ vàng tự do và chúc Tết cộng đồng.

Nguyễn Dương


No comments: