Wednesday, February 17, 2010

HỘI TẾT SAN JOSE CANH DẦN 2010

Hội Tết San Jose: Thắng lớn qua âm nhạc
Nguyễn Dương
Feb 15, 2010
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=0ab3b1e093e11b1bea68b0293e6e79ba
Cali Today News – Ai cũng biết rằng Hội Tết San Jose là một Hội Tết truyền thống nhất, quy mô nhất, lâu đời nhất tại hải ngoại, thế nhưng, trong mấy năm gần đây, gặp khó khăn, và năm rôài, phải thu mình lại thật nhỏ trong một khuôn viên thật nhỏ… và điều này khiến cho nhiều người hỏi: Số phận Hội Tết San Jose sẽ như thế nào?

Năm nay, năm Canh Dần, người dân San Jose tưng bừng nhìn thấy Hội Tết San Jose trở lại, với sự thu hút đông đảo người du Xuân trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật. Người ta chứng kiến sự sống lại, hưng thịnh của Hội Tết San Jose. Và về mặt hiện tượng thì đây là niềm vui, niềm hãnh diện của Liên Hội Người Việt Quốc Gia – cơ quan đứng ra trên danh nghĩa tổ chức Hội Tết này, dầu rằng trên thực tế là một ê-kíp mới đã thực sự đứng ra tổ chức và điều hành Hội Tết Canh Dần 2010 là các ông Lại Đức Hùng, Tony Ninh, Giang Viễn Tân,…

Sau một năm nghỉ, lần này trở lại, bà con đồng hương nô nức đi xem, phần lớn là xem văn nghệ Thúy Nga (thứ bảy) và Asia (chủ nhật) với giá vé vào cửa chỉ $10 Mỹ kim. Các gian hàng vắng hơn mọi năm, và sự thiếu vắng của quày Safeway là một thiếu vắng đáng kể, vì nhiều năm trước Safeway thường có một dãy quầy để phân phối và giới thiệu thực phẩm cho rất nhiều ngàn người. Các khu giải trí vui chơi truyền thống cũng giảm đi đáng kể.

Khu trò chơi và giải trí cho tuổi trẻ (đó là điểm quan trọng đáng kể của Hội (chợ) Tết) cũng bị cắt so với các kỳ Hội Tết trước, cho nên một số người quen đi Hội Tết nhiều năm thấy chất văn hóa truyền thống, và khu giải trí dành cho trẻ em và thanh thiếu niên bị bỏ trống nhiều, ngoại trừ một vài trò chơi của Hướng Đạo.

Ban tổ chức nhắm điểm trọng yếu để thu hút khán giả là văn nghệ quy mô, gồm những ca sĩ và MC nổi tiếng của hai trung tâm là Asia và Thúy Nga, nhưng với giá rẻ ($10/vé), nên đã thành công lớn, khi thu hút được vài chục ngàn người vào xem.

Con số khán giả đông từ trưa thứ bảy đến cuối ngày chủ nhật, khi Hội Tết đóng cửa. Đây là bài học mà nhiều người cần rút kinh nghiệm.

Có lẽ với sự thu hút đông đảo đồng hương năm nay, sang năm Hội tết có thể có nhiều quày hàng hơn. Quầy hàng năm nay ít, tập trung vào một số dịch vụ, và sản phẩm nên thiếu sự thu hút người xem.

Sân khấu quy mô, nhưng thiếu một tấm khẩu hiệu lớn, như mọi năm có chữ TẾT. Âm thanh văn nghệ hay, nhưng âm thanh trong Lễ khai mạc có vấn đề khi có trục trặc trong việc phát bài quốc ca Hoa Kỳ. Sau khi không phát được bài quốc ca Hoa Kỳ, giáo sư Nguyễn Hồng Dũng dùng micro hát, cùng với một người Mỹ gốc Phi châu, thế nhưng giáo sư Dũng cũng không hát được trọn bài, dù rằng anh đã hát chính thức trong các nghi lễ bài quốc ca này biết bao nhiêu lần…

Điều ghi nhận nữa là quản trị một Hội Tết tại Fairground không phải là chuyện đơn giản. Có nhiều lối vào. Ban tổ chức thì ba người lo ba chuyện. Thấy ông Lại Đức Hùng trong giao tiếp, tiếp khách, chỉ huy trên sân khấu nhiều; ông Tony Ninh thì suốt hai ngày đứng chỉ huy hay trực tiếp kiểm soát một cổng bên hông, và vợ ông Giang Viễn Tân và chính ông thì kiểm soát vé cổng chính… Với sự tham gia phối hợp của ba người chỉ huy trong những điểm hệ trọng, việc thất thoát có lẽ được giảm thiểu đáng kể.

Nghe tin vào chiều chủ nhật là năm nay, Hội Tết lời lớn, và cũng nghe tin đồn là Hội Xuân và Diễn Hành có thể sẽ hoạt động Xuân Canh Dần nhưng trễ hơn.

Chúng tôi sẽ cập nhật khi có tin mới.

Nguyễn Dương



No comments: