Monday, February 1, 2010

BBC Phỏng Vấn TRANG CHỦ TALAWAS

Talawas hoạt động trở lại
BBC
Cập nhật: 15:33 GMT - thứ hai, 1 tháng 2, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/02/100201_talawas.shtml
Trang mạng talawas.org tái hoạt động sau hơn một tháng đóng cửa mà theo giải thích của ban điều hành là vì tin tặc tấn công.

"Tin tặc đã xâm phạm vào bên trong và tìm cách hủy ngân hàng dữ liệu, sau đó tấn công làm cho nghẽn mạch khiến chúng tôi dù không bị hủy diệt vẫn không thể hiện diện trở lại," bà Phạm Thị Hoài giải thích trong cuộc phỏng vấn ngắn dành cho BBC Việt ngữ.
"Đối với những hành vi phá hoại và tấn công talawas trong thời gian qua, chúng tôi đã làm đơn tố giác gửi đến cơ quan điều tra, Sở Hình sự Thành phố Berlin, CHLB Đức, nơi talawas đăng ký trụ sở hoạt động," thông báo trên trang talawas vào đúng giờ tái mở cửa.

Vụ diễn đàn này bị đóng cửa trở thành tâm điểm quan tâm của giới trí thức tại Việt Nam, cùng lúc với các phiên xử bất đồng chính kiến và tin tặc tấn công vào các trang mạng độc lập.

"Tôi cho rằng một trong số những chuyện cần thiết nhất hiện nay là phía chính quyền Việt Nam phải có những tuyên bố và những cam kết rõ ràng rằng họ không đứng đằng sau những vụ như thế."
"Trước hết là để bảo vệ uy tín cho chính họ."
Bà Hoài giải thích.
"Bởi vì một chính quyền hành xử minh bạch thì không bao giờ thực hiện những hành vi đó và cũng không thao túng cho những hành vi như thế."
"Đồng thời cũng để chứng tỏ rằng họ có thể dùng những phương tiện thích hợp trong một thế giới ngày nay, tức là đối thoại chứ không phải là đàn áp những tiếng nói độc lập."


Trước khi bị đóng cửa, địa chỉ mạng talawas.org cũng thuộc nhóm không thể truy cập trực tiếp từ Việt Nam, nhưng nhiều người sử dụng mạng vẫn có thể vào đọc qua nhiều cổng khác.

Ngay trong ngày mở cửa trở lại, trang talawas đã có bài phỏng vấn của bà Phạm Thị Hoài với luật sư Nguyễn Hữu Liêm, thành viên ban biên tập trang mạng Đàn Chim Việt, được dự phiên tòa xử các bị cáo tội lật đổ chế độ vào ngày 20 tháng Một vừa qua.



No comments: