Saturday, January 23, 2010

WEBSITE CAO TRÀO NHÂN BẢN Bị Đánh Phá

Website Cao Trào Nhân Bản bị đánh phá
Đỗ Hiếu, phóng viên RFA
2010-01-22
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Non-Violent-Movement-for-Human-Rights-in-Viet-Nam-Website-being-attacked-by-hackers-DHieu-01222010225842.html
Thời gian gần đây chính quyền Việt Nam dùng tin tặc tấn công hàng loạt website có tiếng nói đối lập. Và gần đây nhất là website thuộc Cao Trào Nhân Bản bị đánh phá.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cũng đã chỉ trích và lên án một số quốc gia hạn chế quyền tự do của người dân, khi họ phát biểu ý kiến qua Internet. Các nước được bà Clinton nhắc đến bao gồm Trung Quốc, Iran, Tunisia, Uzbekistan, Ai Cập và Việt Nam.
Một trong những website bị đánh phá mới đây thuộc Cao Trào Nhân Bản, là một tổ chức vận động cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, đươc thành lập trong nước từ trên 20 năm qua.
Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về hành vi phá hoại này, qua cuộc trao đổi giữa phóng viên Đỗ Hiếu với bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch Hội đồng Điều Hợp Tổ Chức Quốc tế Yểm trợ Cao Trào Nhân Bản, có trụ sở tại thủ đô Washington.

Tấn công nhiều lần

Đỗ Hiếu: Xin bác sĩ kể lại việc website và chương trình phát thanh của Cao Trào Nhân Bản bị tin tặc đánh phá mới đây.
BS Nguyễn Quốc Quân: “ Vào ngày 11 tháng giêng vừa qua, môt số độc giả trong và ngoài nước đã báo cho chúng tôi biết là tin tặc đã phá hoại website của Cao Trào Nhân Bản và Tập Hợp Vì Nền Dân Chủ.
Khi vào website này thì họ thấy những hình ảnh tục tỉu, dâm ô, khi chúng tôi kiểm soát lại thì thấy các nội dung, bài vỡ, cấu trúc đã bị phá hủy rất nặng nề. Chúng tôi phải đóng cửa trang nhà đó và hy vọng trong một vài ngày tới chúng tôi có thể hoàn tất công trình xây dựng lại trang nhà của tổ chức và tiếp tục ra mắt đọc giả.”

Đỗ Hiếu: Theo bác sĩ thì vì lý do gì mà website của tổ chức Cao Trào Nhân Bản bị phá hoại như thế?
BS Nguyễn Quốc Quân: “Đây không phải là lần đầu tiên website của Cao Trào Nhân Bản bị đánh phá, nhưng kể từ ngày 27 tháng 8 năm 2009 khi mà Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ thuộc Khối An ninh của Bộ Công an cộng sản ra một chỉ thị nội bộ số 693 CV/KTNVN1, chỉ thị cho các cơ quan trực thuộc, các công ty có trách nhiệm phải dùng mọi phương cách để chấm dứt hoạt động của 8 website, trong đó có website của Cao Trào Nhân Bản, kể từ đó chúng tôi bị các tin tặc tấn công, đặc biệt vào ngày 11 tháng giêng vừa qua là lần hết sức nặng nề.”

Đỗ Hiếu: Đến khi nào thì website Cao Trào Nhân Bản được phục hồi và rồi đây website và chương trình phát thanh có thể bị cản trở nữa hay không, thưa bác sĩ?
BS Nguyễn Quốc Quân: “ Website của Cao Trào Nhân Bản và Tập Hợp Vì Nền Dân Chủ là do một số anh em chuyên viên kỹ thuật và sinh viên, học sinh, các chuyên giả trẻ đã tình nguyện đóng góp, giúp đỡ thành lập trang web này. Họ đang tìm những phương cách để phục hồi nhanh chóng trang nhà đó, và tìm những phương pháp để có thể ngăn cản tin tặc phá hoại.
Chúng tôi cũng xin nêu thêm để trả lời câu hỏi của anh là sở dĩ website này bị phá và được nhà cầm quyền cộng sản lưu tâm là vì số đọc giả tăng lên rất nhanh. Vào những tháng 11, 12 vừa qua, có lúc 4, 5 ngàn người vào xem website này. Tôi nghĩ đó là lý do làm nhà cầm quyền cộng sản hết sức lo ngại.”

Đỗ Hiếu:
Xin cám ơn bác sĩ Nguyễn Quốc Quân đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi hôm nay.
BS Nguyễn Quốc Quân: “Cám ơn anh và xin kính chào quý độc giả của RFA.”

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.


No comments: