Thursday, January 7, 2010

TRUNG QUỐC GIA TĂNG VI PHẠM CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG của VIỆT NAM

Trung Quốc gia tăng vi phạm chủ quyền biển Đông của Việt Nam.
Thứ năm, 07/01/2010, 06:24(GMT+7)
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quocte/LA71364/default.htm
VIT - Trong thời gian gần đây, Trung Quốc càng gia tăng các hoạt động vi phạm nghiêm trọng vào chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, điều này khiến thế giới cũng như khu vực Đông Nam Á phải suy nghĩ về đường lối “hoà bình và hợp tác” trên khu vực biển Đông mà Trung Quốc thường tuyên bố.
Nói về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là nhắc đến mảnh đất thiêng liêng của tổ quốc, nó đã đi sâu vào tâm khảm của mọi người dân Việt Nam từ bao đời nay. Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo này và những việc làm của Trung Quốc gần đây là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông.
Phải chăng “hoà bình và hợp tác” mà Trung Quốc thường tuyên bố là những việc mà Quốc Vụ viện Trung Quốc hôm 31/12/2009 công bố “Một số ý kiến về việc đẩy mạnh phát triển xây dựng đảo du lịch quốc tế Hải Nam”, trong đó có việc thúc đẩy phát triển du lịch tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Không chỉ riêng việc này, mà trước đó cuối tháng 12/2009, Hạm đội Nam Hải thuộc lực lượng Hải quân Trung Quốc đã đưa tàu vận tải quân sự mang tên “Nantuo-174” đi làm nhiệm vụ thay quân và tiếp tế cho các đơn vị đồn trú trên một số đảo mà Trung Quốc đã chiếm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa. Hành động này là đã tiếp tục vi phạm vào chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo này.

Tàu Nantuo-174 (ảnh Chinamil)
http://vitinfo.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/1/6/LA71364_1.jpg

Ngày 29/12/2009, Trung Quốc tiếp tục đưa 02 tàu tuần tra biển với số hiệu 183 và 1823 tới biển Đông của Việt Nam, nhằm thực hiện các hoạt động giám sát và kiểm tra an toàn. Người phát ngôn cục hải sự Hải Nam - Ông Trương Tiệp ngang nhiên tuyên bố "Việc đưa hai tàu hải tuần số hiệu 183 và 1823 vào phục vụ sẽ là một điều kiện thuận lợi để tăng cường khả năng kiểm tra trên biển tại khu vực biển Đông. Việc 2 tàu này đi vào phục vụ sẽ góp phần khắc phục hạn chế đồng thời tạo thuận lợi để Trung Quốc duy trì quyền lợi trên biển, tăng cương công tác đảm bảo an ninh cho tàu bè Trung Quốc đi lại trên vùng biển này (vùng biển Đông thuộc hải phận của Việt Nam)."

Tàu 1823. “海巡1823”
http://vitinfo.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/1/6/LA71364_LA71124_6_21_5.jpg

Đặc biệt hơn nữa là trong thời gian gần đây nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển miền Trung đánh bắt trộm hải sản. Thiếu tá Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban tác chiến (Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng) hôm 04/01/2010 cho hay, thời gian gần đây, hầu như ngày nào cũng có tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng biển chủ quyền của Việt Nam đánh bắt trộm hải sản, có khi lên tới 3 - 4 tốp với hàng chục chiếc. Qua mạng thông tin biển, chỉ trong tuần cuối năm 2009 (từ 23 - 31/12), ngư dân đã phát hiện và thông báo cho Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng có 36 lượt tàu cá Trung Quốc xâm nhập, đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển miền Trung Việt Nam, có lúc vào sâu vùng biển Đà Nẵng, chỉ còn cách bờ 35 hải lý về hướng Đông Bắc. Thời gian hoạt động của các tàu này chủ yếu từ 5 - 11 giờ hàng ngày. Trong những ngày đầu năm mới 2010, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra. Trước sự việc này, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, từ cuối tháng 12/2009 đến nay đã 03 lần cho tàu xuất kích đến hiện trường có tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép để đẩy đuổi ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Tàu Yuzheng 311 hoạt động Hoàng Sa (Ảnh Xinhua/Zhao Yingquan)
http://vitinfo.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/1/6/LA71364_2.jpg

Cũng liên quan tới những hành động vi phạm nghiêm trọng vào chủ quyền của Việt Nam. Ngày 16/11/2009, trang tin quân sự Trung Quốc cho biết, lực lượng Hải quân Trung Quốc điều động tàu bệnh viện “Peace Ark” (số hiệu 866) cỡ lớn cùng các trang thiết bị y tế hiện đại để tuần hành tới quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong thời gian 32 ngày. Tiếp đó, ngày 26/11/2009 cho biết, Trung Quốc đã đưa 02 tàu Ngư Chính cỡ lớn Yuzheng 311 và Yuzheng 303 tới đảo Phú Lâm (Yongxing) thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để tiến hành tuần tra ngư trường tại khu vực này. Trước những sự việc đó của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối.

Tàu bệnh viện “Peace Ark” số hiệu 866 (ảnh Chinamil)
http://vitinfo.com.vn/upload/Anh/Anhnoidung/2010/1/6/LA71364_3.jpg

Những hành động của Trung Quốc như đã nêu trên là đã vi phạm nghiêm trọng vào chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông.
Ở Việt Nam có rất nhiều thế hệ quý trọng tình hữu nghị giữa Việt Nam với Trung Quốc và luôn vun đắp cho tình hữu nghị đó. Những hành động vi phạm vào chủ quyền của Việt Nam trong thời gian gần đây, thực sự đã làm đau lòng người muốn vun đắp cho tình hữu nghị hai nước. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên thừa nhận nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Trung Quốc cũng là nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Mong rằng Trung Quốc nên hành xử với tư cách như một người anh em và đúng theo với cái tầm vóc văn minh của một nước Trung Quốc phát triển.

Lan Hương (Tổng hợp)
Nguồn tin của VITINFO
Nguồn tin:
nguồn 1 - nguồn 2



No comments: