Wednesday, January 6, 2010

TRUNG QUỐC CẢNH CÁO MỸ về việc MỸ BÁN VŨ KHÍ CHO ĐÀI LOAN

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về thỏa thuận vũ khí
Thứ tư, 06/01/2010, 09:50(GMT+7)
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/THSK/LA71327/default.htm
VIT - Trung Quốc lại lên tiếng cảnh báo Mỹ về thương vụ vũ khí với Đài Loan vào ngày hôm qua (05/01), giữa lúc báo chí đồn đoán rằng Washington có thể sớm cung cấp vũ khí mới theo yêu cầu của hòn đảo này.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du phát biểu với báo giới tại một cuộc họp báo, khẳng định Bắc Kinh đã có “các cuộc thảo luận quan trọng” với Washington về vấn đề này.
“Chúng tôi thúc giục Mỹ tái thừa nhận tính nghiêm trọng của việc bán vũ khí cho Đài Loan, hủy bất cứ kế hoạch bán vũ khí nào cho Đài Loan và ngưng bán vũ khí cho Đài Loan để không gây phương hại tới quan hệ Mỹ - Trung”, phát ngôn viên Khương Du khẳng định.

Bất chấp mối quan hệ đang ấm dần lên với Bắc Kinh, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu yêu cầu Mỹ bán vũ khí, khẳng định hòn đảo này phải duy trì trạng thái phòng vệ trước việc Trung Quốc không ngừng tăng cường chi tiêu cho quốc phòng.

Đài Bắc được cho là muốn mua chiến đấu cơ F-16 cũng như máy bay trực thăng phục vụ cho sứ mệnh vận tải quân sự và cứu hộ nhằm hiện đại hóa phi đội máy bay lỗi thời của họ. Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là sẽ làm theo yêu cầu của Đài Loan trong những tháng tới.

Washington là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Đài Loan mặc dù Mỹ đã chuyển việc thừa nhận ngoại giao từ Đài Bắc sang Bắc Kinh vào năm 1979. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ đang chờ hợp nhất. Trung Quốc từng tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực với hòn đảo này khi cần thiết.

Trong chuyến công du Trung Quốc hồi tháng 11/2009, Tổng thống Obama nhắc lại rằng Mỹ tin chỉ có một Trung Quốc.
Theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan được chính phủ Đài Loan và Mỹ ký năm 1979, Mỹ phải cung cấp cho Đài Loan các hệ thống vũ khí phòng thủ.

Công ty quốc phòng Raytheon của Mỹ tháng trước cho biết, họ đã giành được hợp đồng trị giá 1,1 tỷ USD cung cấp các hệ thống tên lửa Patriot mới cho Đài Loan.

Minh Hạ (Theo AFP)
Tin dịch
Nguồn tin:
nguồn 1
Từ khóa: Trung Quốc - Đài Loan



No comments: