Wednesday, January 6, 2010

BÁO CÁO KHOA HỌC "MA" của TRUNG QUỐC TĂNG MẠNH

Báo cáo khoa học 'ma' của TQ tăng mạnh
BBC
Cập nhật: 16:16 GMT - thứ ba, 5 tháng 1, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/01/100105_chinese_scholars.shtml
Thị trường viết thuê các công trình khoa học ở Trung Quốc đã vượt mức một tỷ nhân dân tệ trong lúc nước này bàn luận chuyện chưa có giải Nobel nào về tay Trung Quốc.
Một điều tra được Tân Hoa Xã công bố cho thấy riêng trong năm 2009, người ta đã bỏ ra 140 triệu đôla (một tỷ Nhân dân tệ) để thuê người viết các bài viết đứng tên người đi thuê.
Mục đích là để những người cần có bằng cấp đạt đủ tiêu chuẩn về số công trình khoa học họ cần công bố nếu muốn trở thành thạc sỹ hay tiến sỹ.
Biên tập viên Trung Quốc Shirong Chen của BBC nói tệ lừa đảo trong giáo dục vẫn diễn ra bất chấp cố gắng giải quyết vấn để của chính phủ.
Shirong Chen nói Trung Quốc rất tự hào với vị trí của họ trên thế giới nhưng điều tra mới nhất này cho thấy họ còn khoảng cách dài so với các nước khác trong vấn đề khoa bảng.

Nghỉ việc
Trong năm 2008, Danh sách Báo cáo Khoa học được quốc tế công nhận có ghi hơn 116.000 báo cáo khoa học được cho là do các học giả Trung Quốc viết.
Con số này chỉ thấp hơn số báo cáo từ Hoa Kỳ.
Nhưng nghiên cứu của Đại học Vũ Hán ở miền trung Trung quốc cho thấy nhiều sinh viên và học sinh Trung Quốc tham gia mua bán các báo cáo khoa học và thị trường này đã tăng năm lần trong ba năm qua lên gần 140 triệu đô la Mỹ.
Cũng theo báo cáo, một số học giả đã viết hàng loạt chỉ để nhận tiền thưởng từ cơ quan.
Hai giảng viên đại học mới đây đã bị cho nghỉ việc sau khi người ta phát hiện ra rằng họ đã giả mạo 70 báo cáo khoa học trong vòng hai năm.
Các nhà chỉ trích nói một phần của vấn đề là đòi hỏi phải có báo cáo khoa học được đăng tải để được cấp bằng và thăng chức.
Tuy nhiên nguyên nhân chính là môi trường xã hội khuyến khích việc giành giật và sự xói mòn đạo đức cũng như nguyên tắc ứng xử của giới khoa bảng.
Shirong Chen nói trong lúc việc tranh luận tại sao Trung Quốc chưa được giải Nobel nào đang tiếp diễn, điều tra mới này cho thấy có nhiều việc cần chấn chỉnh trước khi Trung Quốc có bất kỳ hy vọng nào đoạt được giải thưởng uy tín quốc tế.

Bấm vào đây để xem ý kiến độc giả.


No comments: