Monday, January 18, 2010

TOÀ PHÚC THẨM HÀ NỘI Y ÁN SƠ THẨM Đối Với Hai Ông TRẦN ĐỨC THẠCH & PHẠM VĂN TRỘI

Phiên tòa phúc thẩm xử các ông Trần Đức Thạch & Phạm Văn Trội
Hoàng Ha & Thanh Thảo
Phát thanh/cập nhật: 18/01/2010
http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article6685

Toà phúc thẩm xử y án sơ thẩm hai ông Trần Đức Thạch (3 năm tù giam và 3 năm quản chế) và Phạm Văn Trội ( 4 năm tù giam và 4 năm quản chế)

NGHE : LS Huỳnh Văn Đông
http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article6685


Xử phúc thẩm nhà văn Trần Đức Thạch và kỹ sư Phạm Văn Trội
Mặc Lâm, phóng viên RFA
2010-01-18
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Hanoi-People-Court-to-review-the-cases-of-Tran-Duc-Thach-and-Pham-van-Troi-with-status-quo-result-MLam-01182010090200.html
Hôm nay, ngày 18 tháng Giêng, tại Tòa án thành phố Hà Nội, phiên xử phúc thẩm đã mở ra vào lúc 8 giờ sáng để xét xử nhà văn Trần Đức Thạch và vào lúc 2 giờ chiều để xét xử kỹ sư Phạm Văn Trội.

Bản án không thay đổi
Kết quả cả hai đều không thay đổi so với bản án sơ thẩm.
Nhà giáo Vũ Hùng, người cùng chung vụ án sẽ được xử phiên phúc thẩm vào sáng ngày mai.
Nhà Giáo Vũ Hùng, Kỹ sư Phạm Văn Trội, nhà văn Trần Đức Thạch, đã bị xử sơ thẩm hồi đầu tháng 10 năm ngoái với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước" theo khoản 1 điều 88 bộ Luật Hình sự.
Theo bản cáo trạng, những người nói trên đã treo các biểu ngữ đòi dân chủ, phân phát truyền đơn và tiến hành một chiến dịch chống nhà nước rộng khắp trên mạng internet.
Trong phiên xử sơ thẩm, các nhà đấu tranh cho dân chủ đã bị tuyên án từ 2 đến 6 năm tù giam, kèm theo hình phạt bổ sung từ 2 đến 3 năm quản chế sau khi mãn án tù.

Bản án phúc thẩm ngày hôm nay cho hai ông Trần Đức Thạch và Phạm văn Trội đều không thay đổi so với án sơ thẩm. Nhà văn Trần Đức Thạch với 4 năm tù giam và 4 năm quản chế. Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ kỹ sư Phạm văn Trội cho biết:
-Chiều ngày hôm nay, vào lúc 2 giờ tòa tuyên án cũng giữ nguyên bản án sơ thẩm chứ không thay đổi, 4 năm tù giam và 4 năm quản chế. Luật sư bào chữa rất có cơ sở nhưng tòa không chấp nhận.

Riêng trường hợp nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Tính, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Kim Nhạc sẽ được xử phiên phúc thẩm tại Hải Phòng vào ngày 21 và 22 sắp tới. Bà Nguyễn Thị Nga vợ của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa người bị xử bản án sơ thẩm nặng nhất cho biết:
-Vụ án anh Nghĩa sẽ đưa ra xét xử trong ngày 21 và 22 tháng 1 tới này tại Hải Phòng. Vấn đề Luật sư thì cách đây khoảng hai tuần tôi có vào thăm anh Nghĩa và anh ấy nói là không cần luật sư trong kỳ xử phúc thẩm này và anh ấy sẽ tự bào chũa lấy.

Riêng trường hợp nhà báo tự do Phạm Thanh Nghiên, một thành viên trong khối 8406 thì chưa được xét xử mặc dù trước đây toà đã thông báo cho gia đình tham dự phiên xử nhưng bị hoãn lại.
Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, người theo dõi sát các vụ đấu tranh trong nước cho biết những thông tin mà ông nhận được trong hồ sơ Phạm Thanh Nghiên như sau:
-Tôi được biết rằng trường hợp của cô Phạm Thanh Nghiên đã bị bắt giam hơn 16 tháng nay. Trường hợp này đã bị toà án trả lại hồ sơ cho viện kiểm sát và công an. Việc trả lại hồ sơ này có khả kăng theo nhận định của cá nhân tôi là chính quyền trong nước họ muốn chuyển đổi tội danh từ điều 88 tuyên truyền chống phá nhà nước Việt nam Xã hội chủ nghĩa sang điều 258 theo bộ luật hình sự.
Điều này quy định tội danh lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức cá nhân và công dân. Phía chính phủ Hà nội tính toán rằng đưa cô Phạm Thanh Nghiên ra xử với điều 88 sẽ làm cho các chính phủ yêu tự do dân chủ cũng như các tổ chức nhân quyền và nhân dân trong và ngoài nước chỉ trích, phản đối cho nên họ đã trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung và có khả năng chuyển đổi tội danh với trường hợp cô Phạm Thanh Nghiên.


Cũng trong tuần tới, vào ngày 20 và 21 tại Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam sẽ đem ra xét xử bốn nhà bất đồng chính kiến khác là các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long và Trần Huỳnh Duy Thức.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến mới nhất để tường thuật lại trong thời gian sắp tới các phiên toà này mời quý thính giả đón theo dõi.


Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.




No comments: