Monday, January 18, 2010

HA NỘI XỬ PHÚC THẨM 3 NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

Tòa án Hà Nội mở phiên xử phúc thẩm ba nhà bất đồng chính kiến
Thanh Phương
Bài đăng ngày 18/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 18/01/2010 14:29 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6519.asp
Ngày 18/1 Tòa án Nhân dân Hà Nội đã mở phiên xử phúc thẩm ba nhà đấu tranh dân chủ là kỹ sư Phạm Văn Trội, nhà văn Trần Đức Thạch và nhà giáo Vũ Văn Hùng. Phiên xử phúc thẩm sẽ kéo dài hai ngày. Ngày 20 và 21/1 tới, Tòa án Nhân dân TP HCM sẽ đưa ra xử bốn nhà bất đồng chính kiến khác.

Trong phiên xử sơ thẩm vào tháng 10 năm ngoái, ba bị cáo nói trên đã lãnh án từ 3 đến 4 năm tù, cộng thêm từ 3 đến 4 năm quản chế, với tội danh '' Tuyên truyền chống Nhà nước'', theo điều 88 Bộ luật Hình sự.
Họ bị bắt vì đã treo biểu ngữ và phát các truyền đơn kêu gọi dân chủ và lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Cùng bị bắt và bị xử trong vụ này có nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, các ông Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Kim Nhàn và sinh viên Ngô Quỳnh. Sáu người này cũng sẽ được xử phúc thẩm trong hai ngày 21 và 22/1 tới tại Hải Phòng.

Theo lời bà Dương Thị Hài, vợ của bị cáo Nguyễn Văn Tính, kể từ phiên xử sơ thẩm đến nay, bà vẫn chưa gặp được chồng và trong phiên xử phúc thẩm tới, bà đòi được vào dự trong tòa án để trước hết là nhìn thấy mặt chồng và thứ hai để khẳng định là chồng bà hoàn toàn vô tội.

Trả lời RFI chiều nay, bà Dương Thị Hài nói :
NGHE : Bà Dương Thị Hài -Việt Nam
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6519.asp

Ngoài các phiên xử phúc thẩm nói trên, ngày 20 và 21/1 tới, Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa ra xử bốn nhà bất đồng chính kiến khác là luật sư Lê Công Định, thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung, hai ông Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long.
Bốn người này sẽ ra tòa với tộI danh '' Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'', theo điều 79 Bộ Luật Hình sự, với mức án có thể lên tới tử hình.



Xử phúc thẩm ba nhân vật đối kháng
BBC
Cập nhật: 03:58 GMT - thứ hai, 18 tháng 1, 2010
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/01/100118_activists_appeal.shtml
Trong hai ngày 18/01-19/01, Tòa án Hà Nội mở phiên phúc thẩm đối với ba nhà hoạt động dân chủ - các ông Vũ Hùng, Phạm Văn Trội và Trần Đức Thạch.

Thông tấn xã Việt Nam loan tin việc xử phúc thẩm "ba bị cáo phạm tội chống Nhà nước" được tiến hành theo trình tự luật định, sau khi những người này kháng cáo.
Thầy giáo Vũ Hùng (Vũ Văn Hùng), 44 tuổi, bị tòa sơ thẩm khép án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế hôm 06/10/2009.
Một ngày trước đó, nhà thơ Trần Đức Thạch, 57 tuổi, cũng bị xử tù giam 3 năm và 3 năm quản chế. Kỹ sư Phạm Văn Trội, 38 tuổi, lãnh án 4 năm tù giam và 4 năm quản chế tại gia vào ngày 08/10/2009.
Cả ba ông đều bị buộc tội 'Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN' theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Được biết, sáu người khác là các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Kim Nhàn, Ngô Quỳnh cũng sẽ ra tòa phúc thẩm tại thành phố Hải Phòng ngày 21/01 tới.

Xâm hại an ninh quốc gia
Tất cả chín nhân vật trên đều bị bắt từ tháng 9/2008; ông Nguyễn Xuân Nghĩa, 60 tuổi, nhà văn, bị cho là người đứng đầu.
Hành động vi phạm của họ theo hồ sơ là "lưu trữ, phát tán những tài liệu vu khống chế độ, sau đó chụp hình và phát tán lên mạng Internet", treo biểu ngữ chống đối và tổ chức khiếu kiện đông người.
Ngay sau các phiên tòa sơ thẩm xét xử họ hồi tháng 10 năm ngoái, thân nhân các nhà tranh đấu đều tỏ ra không đồng tình với bản án và cho biết sẽ kháng cáo.
Trước đó, hồi tháng 9, họ đã viết thư khẩn cầu gửi cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Ban Ki-moon, xin "can thiệp trực tiếp với ông Nguyễn Minh Triết, yêu cầu chính phủ Việt Nam tuân thủ các ký kết về nhân quyền với LHQ; chấm dứt đàn áp các nhà bất đồng chính kiến; tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho thân nhân của chúng tôi".
Tuy nhiên, không có nhiều hy vọng tòa phúc thẩm sẽ giảm án cho bị can trong các trường hợp bị liệt vào dạng "vụ án xâm phạm an ninh quốc gia rất nghiêm trọng" như thế này.

Dư luận cũng đang chờ đợi phiên tòa sơ thẩm xét xử bốn nhà bất đồng chính kiến là Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long; dự tính sẽ mở trong hai ngày 20/01-21/01 tại TP Hồ Chí Minh.
Những người này bị buộc tội Hoạt động lật đổ chính quyền nhân



No comments: