Tuesday, January 19, 2010

TÌNH HÌNH tại ĐỒNG CHIÊM HIỆN NAY

Tình hình tại Đồng Chiêm hiện nay
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2010-01-19
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Local-authority-smashed-the-makeshift-holly-cross-arrested-five-for-sabotage-ThTruc-01192010160616.html
Người lạ không được vào giáo xứ Đồng Chiêm vì chốt chặn vây quanh. Mấy trăm công an trà trộn với dân ở Đồng Chiêm sau khi cây thánh giá bằng tre cũng bị phá hồi đêm thứ bảy.

Nhiều vấn đề
Năm người dân bị bắt giam vì bị cáo buộc ném xi măng và sắt của Nhà nước xuống sông.
Sau khi chính quyền ở Đồng Chiêm xã An Phú tập trung lực lượng công an để triệt hạ tượng thánh giá bằng bê tông dựng trên núi Chẽ từ ngày 6 tháng này thì một tượng thánh giá bằng cây được giáo dân dựng ngay trên bệ thánh giá cũ.
Thế nhưng, tối thứ Bảy vừa rồi thì thánh giá bằng cây cũng bị triệt hạ trước sự phản đối của một số người lên đó để cầu nguyện.

Sáng nay, linh mục Nguyễn Văn Liên, phó xứ Đồng Chiêm, kể lại: “Khoảng 22 giờ đến 22 giờ 15 đêm thứ Bảy ngày 16 người ta lại phá thánh giá dựng tạm bằng tre bương ở trên núi rồi. Dưới chân núi thì nhà nước có tập kết một ít bao xi măng, một ít sắt, nói là chuẩn bị làm một con kênh để dẫn nước vào đồng.
Thế thì nhà nước bảo là giáo dân quăng hết xi măng và sắt thép của người ta xuống sông. Tôi cũng chỉ nghe báo cáo như vậy chứ thực tế như thế nào thì không biết.
Trong lúc la ó thì tôi có gọi điện cho ông trưởng công an xã là ông Đinh Thành Hoán, xem có tổ công tác nào ở đấy không. Ông ấy bảo không có vấn đề gì đâu, bảo là được rồi để tôi xem rồi tôi báo cáo lại linh mục sau.
Ông cũng có nói với tôi là chắc có sự tranh chấp gì giữa số bà con đi cầu nguyện với mấy người giữ sắt thép ở dưới chân núi Chẽ đó.
Đến sáng hôm sau, tức Chủ Nhật vừa rồi, tôi đi lễ lúc năm giờ rưỡi thì nghe báo là đã có người bị bắt tức anh Đảng và chị Hường. Hỏi lý do thì bảo là hôm qua anh Đãng và chị Hường tham gia vào cái việc vất xi măng với sắt thép xuống dưới sông là phá hoại tài sản của nhà nước cho nên bị bắt khẩn cấp.
Hôm qua ngày 18 họ lại bắt thêm ba người nữa. Sáng nay một ông công an huyện là ông Bang vừa vào gặp chúng tôi thì cũng bảo là có một người nữa ra đầu thú tội vất xi măng của nhà nước xuống dưới sông.”

Vợ con anh Đãng (Anh Đãng mới bị bắt). Photo courtesy of Vietcatholic.net
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Local-authority-smashed-the-makeshift-holly-cross-arrested-five-for-sabotage-ThTruc-01192010160616.html/vo-con-anh-Dang-305.jpg

Vẫn theo lời linh mục phó xứ Nguyễn Văn Liên, sáng hôm qua khi đi lên thôn trên thì vừa ra khỏi làng ông đã thấy một u đất mới đổ ngay tại đấy. Khi trở về, ông lại thấy thêm một ụ đất thứ hai được dựng lên: “Tôi đoán là vì hôm qua có một đoàn ở trên Hoài Đức giáo phận Hà Nội xuống nên người ta chận trước như vậy.
Đó là hai đoàn giáo dân từ nơi xa về hiệp thông cầu nguyện với giáo xứ Đồng Chiêm liên quan đến việc tượng thánh giá bị đập phá, giáo dân bị bắt, bị đánh, khu vực ra vào Đồng Chiêm bị phong tỏa. Cả hai đoàn được hướng dẫn bởi linh mục Phan Văn Hà, chánh xứ Cát Thuế huyện Hoài Đức thành phố Hà Nội, linh mục Dương Đắc Tiến, quản xứ Tình Lam giao phận Hưng Hóa, Hà Nội. “

Chưa có cách giải quyết
Mọi người có vào địa phận Đồng Chiêm được không khi mà mọi ngõ ra vào nơi này đều bị chận lại?
Linh mục Phan Văn Hà cho biết: “Khi mà nghe đài báo, nhất là Thông Tấn Xã Việt Nam báo rất là tự do không có vấn đề gì, đoàn chúng tôi đi hai ô tô đến đó thì khoảng hai chục công an ra hỏi thăm, kiểm tra giấy tờ.
Chúng tôi quay trở lại còn bà con giáo dân thì lội qua sông để vào nhà thờ Đồng Chiêm. Tôi gọi cho một anh công an thành phố Hà Nội, bảo nếu không cho tôi vào thì tôi sẽ thông báo cho các giáo xứ biết rằng không được tự do đi lại. Thì công an dẫn cho tôi vào bằng đường bộ mà không ngăn cản bởi vì có lệnh cấp trên rồi.
Mười một giờ thì tôi dâng lễ cùng linh mục Dương Đắc Tiến thuộc giáo phận Hưng Hóa. Linh mục Tiến cùng đi với tôi, cả hai được vào bằng đường bộ.”


Linh mục Nguyễn Văn Hữu, chánh xứ Đồng Chiêm, cho hay chưa có biện pháp nào tạm gọi là ổn thỏa để có thể giải quyết tình hình tranh chấp :
“Giáo xứ Đồng Chiêm vẫn bị chốt chặn, vẫn kiểm soát người ra người vào. Người ở xa đến thì không được vào. Trong làng hiện có tới mấy trăm công an mặc thường phục, họ ăn ở trong một số gia đình là cán bộ ở trong làng đây.
Hiện nay thì chúng tôi cũng đang xúc tiến việc đối thoại để làm sao dựng lại được cây thánh giá. Chính quyền đã triệt hạ rồi, đập phá rồi, thì giáo dân lại dựng lại. Cái mong muốn của giáo dân là dựng lại ở chỗ cũ, chính quyền thì cứ muốn ở phía dưới.
Tôi cũng bảo là cố tìm biện pháp trung gian, có thể ở chỗ nào đó trông tạm được. Chính quyền cứ vẫn muốn giữ ở bên dưới cơ, các ông cứ giữ khư khư ý kiến của các ông. Rồi dân mà cũng giữ khư khư ý kiến của dân thì không thể nhất trí được với nhau.”


Ông Bang, phụ trách công an tôn giáo tại Đồng Chiêm, khẳng định với đài Á Châu Tự Do rằng chuyện mong muốn dựng lại tượng thánh giá tại địa điểm đã bị phá đi trên núi Chẽ dứt khoát là không thể được vì đó là đất do chính phủ quản lý.
Năm giáo dân bị bắt hôm thứ Bảy và Chủ Nhật, ông Bang nói tiếp, gồm bà Hường, ông Đảng, bà Heo, bà Dậu và bà Quyết, sẽ bị xét xử theo pháp luật vì có hành động phá hoại tài sản của nhà nước.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.


No comments: