Tuesday, January 5, 2010

KẾ HOẠCH BỐ TRÍ LỰC LƯỢNG MỸ tại TÂY THÁI BÌNH DƯƠNG

Điểm nhấn trong kế hoạch bố trí lực lượng Mỹ tại Tây Thái Bình Dương
Thứ ba, 05/01/2010, 14:45(GMT+7)
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/LA71259/default.htm
VIT - Ngay từ những ngày đầu năm 2010, quân đội Mỹ đã lên kế hoạch chiến lược mới đối với việc bố trí lực lượng quân sự, nhằm răn đe và sẵn sàng can thiệp vào bất kỳ chiến trường nào tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Kế hoạch này là một phần trong chiến lược chuyển trọng tâm chiến lược từ châu Âu sang châu Á của chính quyền Obama.
Kế hoạch bố trí quân sự trong năm 2010 đã phần nào phản ánh những quan tâm của Mỹ trong chiến lược duy trì sự hiện diện, tăng cường sự ảnh hưởng trong khu vực cũng như để kiềm chế sự gia tăng của quân đội Trung Quốc ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, việc bố trí lực lượng tại khu vực này cũng nhằm để tiếp tục duy trì bảo vệ an ninh hàng hải, hỗ trợ đối phó thiên tai, củng cố hợp tác với quân đội đồng minh, thúc đẩy các cuộc phối hợp diễn tập song phương và đa phương với các nước trong khu vực, tiếp tục củng cố một lực lượng quân sự liên hợp đủ mạnh sẵn sàng đối phó với những hiểm họa có thể xảy ra và điều quan trọng là để phô trương sức mạnh của một cường quốc quân sự số một trên bình diện toàn cầu.

Để thực hiện cho chủ trương của kế hoạch này, năm 2010 quân đội Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện thường xuyên khoảng từ 2 đến 3 biên đội tàu sân bay cùng với lực lượng tàu ngầm và các tàu chiến khác tại châu Á – Thái Bình Dương.

Trong đó, chương trình bố trí lực lượng trọng tâm nhất là kế hoạch điều động một phi đội máy bay ném bom chiến lược B-52 thuộc Liên đội Không quân số 5 từ căn cứ không quân Minot, Bắc Dakota tới căn cứ không quân Andersen, đảo Guam vào tháng 02/2010 tới. Khi phát biểu về kế hoạch này, Đại tá Douglas Cox Chỉ huy Trưởng Liên đội ném bom số 5 tại căn cứ Minot nói “Trong khi chúng tôi sẽ không bao giờ chấm dứt nhiệm vụ hạt nhân, thì các nhiệm vụ thông thường vẫn luôn đòi hỏi chúng tôi phải đạt được hiệu quả cần thiết, do vậy Liên đội thường xuyên phải luyện tập để các phi hành đoàn sẵn sàng nhận nhiệm vụ”. Guam là nơi được triển khai số lượng lớn máy bay ném bom của Liên đội Ném bom số 5 trong năm 2010. Tuy nhiên, các nhân viên phục vụ chiến đấu viễn chinh của Liên đội số 5 sẽ thay quân luân phiên trong suốt năm 2010.

Để thực hiện tốt cho mọi nhiệm vụ của phi đội này, trước đó, ngày 30/11/2009, Liên đội ném bom số 5 đã tiến hành huấn luyện hệ thống vũ khí trên máy bay huấn luyện B-52H. Máy bay huấn luyện đã mô phỏng chính xác chuyến bay của B-52H, đồng thời cung cấp hệ thống quản lý toàn diện và các công đoạn trong quá trình huấn luyện các phi công lái máy bay B-52.

Bên cạnh kế hoạch bố trí phi đội B-52 tại căn cứ không quân Andersen, quân đội Mỹ cũng đã có chương trình triển khai 15 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-22 và binh sĩ thuộc Phi đội Tiêm kích số 90 từ căn cứ Elmendorf, Alaska tới căn cứ Andersen trong tháng 01/2010. Theo kế hoạch, 15 chiếc F-22 này sẽ hoạt động tại đây trong thời gian khoảng 3 tháng. Theo thông tin trên trang web của Không quân Mỹ “Việc triển khai 15 máy bay F-22 tại căn cứ Andersen, nhằm đảm bảo an ninh cho chiến trường Tây Thái Bình Dương do Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đảm trách”. Trong kế hoạch tiếp theo, quân đội Mỹ cũng sẽ tiếp tục điều động một phi đội F-22 tới Căn cứ Không quân Kadena, Okinawa, Nhật Bản trong thời gian tới. Năm 2009, Mỹ đã 2 lần điều các máy bay F-22 tới Căn cứ Không quân Kadena để huấn luyện làm quen môi trường tác chiến đồng thời răn đe các đối thủ trong khu vực này.

Kế hoạch Quốc phòng Bốn năm một lần 2006 - lộ trình 20 năm của Quân đội Mỹ - đã đưa ra kế hoạch đến năm 2010 sẽ bố trí 60% lực lượng tàu ngầm tấn công tại Thái Bình Dương và 40% tại Đại Tây Dương. Theo Hải quân Mỹ thì trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh 60% lực lượng tàu ngầm tấn công được bố trí ở Đại Tây Dương, sau Chiến tranh Lạnh thì lực lượng này đã được cân bằng 50-50. Theo đó năm 2010, Mỹ sẽ có khoảng 31 chiếc tàu ngầm tấn công tại Thái Bình Dương, trong đó trọng tâm là các tàu ngầm hạt nhân thuộc lớp Virginia.

Trong chương trình bố trí quân sự tại Nhật Bản, năm 2010 Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán với Nhật Bản để đạt được các thoả thuận theo ý muốn trong vấn đề di chuyển căn cứ Không quân Futenma thuộc Okinawa. Tiếp đó để thực hiện kế hoạch rút 8000 Hải quân đánh bộ từ Okinawa về Guam như đã cam kết. Theo như nhận định, sự thương lượng giữa Mỹ và Nhật Bản có lẽ sẽ đạt được sau khi Nhật Bản bầu cử xong Thượng viện vào tháng 4 tới đây.

Cùng với kế hoạch tái cơ cấu lại quân đội Mỹ tại tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Guam, Mỹ tiếp tục xây dựng căn cứ quân sự tại đảo Guam thành một Trung tâm Hải quân, Hải quân đánh bộ và Không quân chính tại Thái Bình Dương, cũng như tăng cường sự hiện diện liên tục của các loại máy bay ném bom chiến lược B-1, B-2 và B-52 và các loại máy bay chiến thuật thế hệ mới tại khu vực Tây Thái Bình Dương.

Lan Hương (Tổng hợp)
Nguồn tin của VITINFO




No comments: