Thursday, January 7, 2010

IRAN VI PHẠM QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ NGHIÊM TRỌNG NHẤT

Iran: Nước vi phạm quyền tự do báo chí nghiêm trọng nhất
Edward Yeranian
06/01/2010
http://www.voanews.com/vietnamese/2010-01-06-voa46.cfm
Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới, trụ sở tại Paris, nói rằng rõ ràng Iran đã trở thành nước tấn công vào quyền tự do báo chí nặng nhất thế giới, sau khi nước này đưa ra nhiều bản án nhắm vào các nhà báo. Thông tín viên Edward Yeranian từ Cairo tường trình cho đài VOA rằng hiện nay Teheran đang giam giữ ít nhất 42 ký giả.

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới tại Paris chỉ trích Iran là “nhà tù giam giữ ký giả lớn nhất thế giới.” Sau những vụ bắt bớ mới đây, hàng chục ký giả Iran đang bị giam giữ mà không được đem xét xử, chưa kể những nhà báo đã bị lãnh những bản án thật nặng và hiện đang ngồi tù.
Hôm thứ hai, 36 nhân vật thuộc phe cứng rắn trong quốc hội Iran đã về phe với Tổng thống Mahmoud Amadinejad bảo trợ cho một dự luật tuyên bố tất cả những nhân vật tranh đấu thuộc phe đối lập là “kẻ thù của Thượng đế.”
“Kẻ thù của Thượng đế,” người Iran gọi là mohareb, sẽ bị hành quyết trong vòng 5 ngày sau khi bị bắt, với thời hạn tối đa 5 ngày để xin phúc thẩm, thay vì 25 ngày như bình thường.

Ông Reza Moini thuộc Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói rằng Iran giờ đây là nước vi phạm quyền tự do báo chí tệ hại nhất thế giới, với một con số ký giả bị nhà cầm quyền giam giữ đông nhất.
Ông nói Iran có 42 ký giả và bloggers đang bị cầm tù, cộng thêm với nhiều nhà báo khác không biết được là bao nhiêu vì họ bị bắt giữ trong bí mật.
Ông Moini nêu lên trường hợp hai ký giả bị kết án mới đây nhất là Ahmed Zeydabadi và Bahman Ahmadi Amoui, một bị lãnh án 5 năm và người còn lại bị 7 năm tù, ông Amoui còn bị đánh bằng roi.
Ông Moini nói rằng các ký giả trên khắp thế giới cần phải quan tâm về “dự luật mới mang tính báo động đang được bàn thảo tại quốc hội” để cho phép “nhanh chóng hành hình những tù nhân này”.

Ông Marshallah Sham al Waezin, cựu lãnh tụ nghiệp đoàn ký giả Iran, cũng đã bị bắt mà nhà cầm quyền không đưa ra một cáo trạng gì cách nay 2 tuần, sau khi dám lên tiếng chỉ trích chính phủ bạo hành nhắm vào những người biểu tình thuộc phe đối lập.

Ông Shams al Waezin là người thường xuyên chỉ trích Tổng thống Mahmoud Amadinejad vì đã đóng cửa nhiều tờ báo và tạp chí có chủ trương cải tổ kể từ khi ông lên cầm quyền năm 2005.
Ông Shams al Waezin than phiền rằng nhiều tờ báo của Iran đã bị đóng cửa kể từ khi ông Ahmadinejad lên cầm quyền. Ông cho biết ngoài 25 tờ báo và tạp chí bị đóng cửa, còn có rất nhiều những biện pháp khác để ngăn chặn luồng thông tin của nhiều cơ quan truyền thông khác nhau ở bên trong Iran.

Những tờ báo đối lập chính đã bị chính phủ đóng cửa trong những tuần lễ bất ổn sau cuộc bầu cử Tổng thống đầy tranh cãi của Iran vào ngày 12 tháng 6, và nhiều tòa báo trong số này đã bị cướp phá. Hàng chục trang Web đối lập cũng đã bị tin tặc tấn công và buộc phải giảm bớt hoạt động hoặc sử dụng máy chủ ở nước ngoài để có thể tồn tại trên mạng.



No comments: