Thursday, January 7, 2010

CỰU CẦU THỦ BÓNG ĐÁ GIÚP NGƯỜI VÔ GIA CƯ MỸ THOÁT CẢNH KHÔNG NHÀ

Cựu cầu thủ bóng đá giúp người vô gia cư Mỹ thoát cảnh không nhà
Sean Maroney
06/01/2010
http://www.voanews.com/vietnamese/2010-01-06-voa42.cfm
Liên Hiệp Quốc ước tính rằng có hơn 100 triệu người vô gia cư trên khắp thế giới. Và có thêm một tỉ người nữa không có nơi ăn chốn ở tử tế. Còn tại Hoa Kỳ, có từ hai tới ba triệu người (chưa tới 1% dân số) không có nơi cư ngụ trong khoảng thời gian hơn một năm. Thông tín viên đài VOA, Sean Maroney, tường thuật về phương cách một công dân Hoa Kỳ đem lại được thay đổi bằng cách chuyển hóa lòng yêu chuộng bóng đá của mình thành phương cách giúp những người vô gia cư thoát khỏi cảnh đầu đường xó chợ.

Hai đội banh mỗi đội có bốn cầu thủ giao đấu bằng một quả bóng nhỏ màu đỏ và trắng trong thời tiết nóng ẩm của mùa hè tại thủ đô Washington. Hơn 100 cầu thủ từ nhiều thành phố và bối cảnh khác nhau của Hoa Kỳ có mặt tại đây nhưng tất cả đều có một điểm chung: đó là tất cả đều đã từng vô gia cư.

Ông Lawrence Cann quy tụ những cầu thủ này để tranh tài trong Giải Bóng Đá Vô Gia Cư của Hoa Kỳ. Các tình nguyện viên ở những trại tạm trú dành cho người vô gia cư, các chương trình cai nghiện ma túy, và các trung tâm cộng đồng, sẽ làm việc với các cầu thủ này và huấn luyện họ suốt năm nay. Gần 50 nước khác cũng có những chương trình tương tự như vậy.

Ông Cann làm việc tại một trung tâm giao tiếp vùng đô thị tại bang North Carolina ở miền đông Hoa Kỳ, nói rằng, khởi sự chương trình này cho Hoa Kỳ là một quyết định dễ dàng.

Ông nói: "Chuyện ngẫu nhiên là tôi chơi bóng đá suốt đời mình. Tôi đi học để chơi bóng đá. Tôi mê bóng đá. Và tôi đã dồn tất cả năng lực của tôi vào bóng đá cũng như vào
Giải Vô Địch Bóng Đá Thế Giới."

Ông Lawrence Cann lập ra tổ chức bất vụ lợi bóng đá trên đường phố,
Street Soccer USA, như một hình thức khác để đến với những người không nhà.

Ông nói: "Nói rõ ra là trong dịch vụ giúp người vô gia cư, những người nào khuất mặt dễ bị quên lãng. Chúng tôi giúp người vô gia cư một thời gian, sau đó họ tìm được chỗ ở tạm rồi thì chúng tôi lại lo cho người kế tiếp, trái lại chúng tôi (nhóm Street Soccer USA) tiếp tục liên lạc với những người đã ra khỏi cảnh không nhà. Một khi họ thoát khỏi cảnh sống trên đường phố, chúng tôi vẫn tiếp tục theo giữ liên lạc với họ. Họ tiếp tục tham gia vào các sinh hoạt của nhóm và hy vọng là liên hệ đó giúp họ thoát khỏi cảnh sống trên đường phố lâu dài hơn và có thể là mãi mãi."

Ông Cann nói rằng chương trình của ông giúp xóa đi hình ảnh mà người ta vẫn có về những người không nhà.

Ông nói: "Một cách nào đó, khi một người lâm cảnh vô gia cư họ trở thành một 'người khác' hay 'một người mà tôi không hiểu được.' Nhưng khi chúng ta nhìn thấy họ như một vận động viên, đây chỉ là một dẫn dụ, chúng ta có thể hiểu sự phấn đấu của họ. Không ai muốn trở thành vô gia cư. Vô gia cư là một vấn đề xã hội và tất cả chúng ta có trách nhiệm về điều đó. Vì vậy, nếu chúng ta nhìn nhau như những con người, thì điều đó có thể là yếu tố cơ bản để lập ra các chương trình và cấu trúc xã hội giúp những con người thoát khỏi cảnh vô gia cư."

Ông Cann nói rằng năm nay có gần 700 người cả nam và nữ giới tham gia chương trình này. Ông nói rằng khoảng 75% những người tham gia chương trình của người vô gia cư đã thực hiện được những thay đổi tích cực, chẳng hạn như thăng tiến về học vấn hoặc có được việc làm vững vàng.

Mục tiêu của ông Lawrence Cann là qui tụ được 10 ngàn người vào chương trình này.



No comments: