Tuesday, January 26, 2010

HOÃN PHIÊN XỬ nhà văn TRẦN KHẢI THANH THUỶ

Hoãn phiên xử nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ
RFA
2010-01-26
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnam-postponed-TranKhaiThanhThuy-trial-01262010110554.html
Việt Nam đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử nhà văn Trần Khài Thanh Thủy vào thứ Sáu này, và sẽ dời sang ngày 2-5-2010.
Theo hãng thông tấn AFP đưa tin vào sáng sớm hôm nay, tòa án Việt Nam sẽ mở các phiên tòa xét xử nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và cô Phạm Thanh Nghiên vào thứ Sáu tuần này.
Tuy nhiên, các nguồn tin từ trong nước cho Đài Á Châu Tự Do biết, phiên toà xử nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ đã bị dời lại tới ngày 5 tháng 2. Lý do không được nêu nhưng có khả năng Hà Nội tránh xử nhiều vụ cùng lúc dễ gây phản ứng của dư luận.

Nhà văn Trần Khải ThanhThuỷ là một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng. Bà từng nhiều lần tố cáo Hà Nội vi phạm dân chủ nhân quyền và cũng nhiều lần bị tạm giữ.
Lần cuối cùng bà bị tố cáo là gây thương tích cho người khác, tuy nhiên nhiều bằng chứng cho thấy hình ảnh mà báo Dân Trí đưa lên tố cáo bà là những hình ảnh giả mạo, được cung cấp bởi công an.
Nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ được Mạng lưới Nhân quyền trao giải vào năm 2009 về thành tích tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam.

Phiên tòa Phạm Thanh Nghiên
Cũng theo tin AFP, cô Phạm Thanh Nghiên sẽ bị đưa ra toà án Hải Phòng xét xử với tội danh “Tuyên truyền chống phá nhà nước”. Tin cho hay, luật sư Trần Vũ Hải sẽ là người bào chữa cho cô trong phiên toà này.
Nhà văn Phạm Thanh Nghiên bị công an Hải Phòng bắt vào ngày 18 tháng 9 năm 2008 và bị buộc tội là tuyên truyền chống phá nhà nước khi cô ngồi tại nhà căng biểu ngữ chống Trung Quốc xâm chiếm Trường sa và Hoàng Sa. Cô bị bắt cùng thời gian với 9 nhà tranh đấu khác.
Năm 2009 cô Phạm Thanh Nghiên là một trong số 37 người được Human Rights Watch chọn trao giải Hellman Hammett vì đã đấu tranh cho nhân quyền.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.


No comments: