Sunday, January 24, 2010

HOA KỲ NÊN KIỆN TRUNG QUỐCỂTÊN HỒ SƠ KIỂM DUYỆT INTERNET

Giới bảo vệ quyền tự do ngôn luận thúc giục Hoa Kỳ kiện Trung Quốc ra trước WTO trên hồ sơ kiểm duyệt internet
Trọng Nghĩa
Bài đăng ngày 24/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 24/01/2010 16:54 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6608.asp
Tổ chức Liên minh Bảo vệ Điều thứ nhất trong Hiến pháp (First Amendment Coalition), trụ sở tại Hoa Kỳ, vừa gởi một bức thư lên Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk, yêu cầu Washington phản đối hành động kiểm duyệt internet của Bắc Kinh trước Tổ chức Thương mại Thế giới, xem đấy là hành động vi phạm luật lệ thương mại quốc tế.

Theo ông Peter Scheer, lãnh đạo liên minh First Amendment Coalition, thì Hoa Kỳ có thể lập luận rằng hệ thống bộ lọc tin học mà Trung Quốc dựng lên để kiểm duyệt Internet là một "hàng rào bất hợp pháp" đối với thương mại quốc tế vì lẽ hệ thống này gây trở ngại, không cho các doanh nghiệp ngoại quốc thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Điều này, theo ông Peter Scheer, đã vi phạm các cam kết mở cửa thị trường mà Bắc Kinh đã đưa ra khi xin gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Đối với ông Scheer, các cố gằng của Trung Quốc nhằm đóng khung các giao dịch thương mại qua internet bên trong biên giới của mình, không khác gì các luật lệ của Bắc Kinh buộc nông sản Mỹ nhập vào Trung Quốc phải lưu kho 6 ngày tại các hải cảng trước khi được chuyển đi các nơi.

Xin nói thêm là trong Hiến pháp Mỹ, điều thứ nhất bảo đảm các quyền tự do, từ tín ngưỡng, tôn giáo, cho đến ngôn luận, báo chí... Liên Minh First Amendment Coalition là một tổ chức đấu tranh bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Chính quyền Mỹ hiện tỏ ra thận trọng trước đề nghị kể trên. Trả lời hãng tin Pháp AFP, một phát ngôn viên của Đại diện Thương mại Mỹ xác định đây là một vấn đề rất phức tạp mà cơ quan này đang xem xét và chưa có quyềt định dứt khoát.

Theo AFP, với gần 400 triệu người sử dụng internet, Trung Quốc là một thị trường rất hấp dẫn đối với các tập đoàn công nghệ quốc tế. Theo một bản báo cáo vừa được Trung tâm Chính sách Kinh tế Quốc tế, trụ sở tại Bruxelles, công bố, thì khi xin vào WTO, Bắc Kinh đã cam kết cho các công ty nước ngoài được tự do tiếp cận thị trường Trung Quốc, và đối xử công bằng giữa trong nước và ngoài nước trong nhiều lãnh vực trong đó có địa hạt các dịch vụ trên mạng.

Theo bản báo cáo này thì các dịch vụ đó được coi là ''hàng nhập khẩu'' mà Trung Quốc phải chấp nhận cho vào, mặc dù được giao thông qua một "sợi cáp'' chứ không phải là một "cái thùng''.


No comments: