Friday, January 22, 2010

HOA KỲ KÊU GỌI CÁC CÔNG TY TIN HỌC KHÔNG ỦNG HỘ KIỂM DUYỆT INTERNET

Ngoại trưởng Clinton kêu gọi các công ty tin học Mỹ không ủng hộ kiểm duyệt internet
Đức Tâm
Bài đăng ngày 22/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 22/01/2010 15:51 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6574.asp
Hôm qua, 20/01/2010, trong bài diễn văn đọc tại Viện Bảo Tàng Báo Chí Newseum, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi các công ty tin học Hoa Kỳ không nên ủng hộ chính sách kiểm duyệt internet.

Ngọai trưởng Mỹ đồng thời đề nghị Trung Quốc mở một cuộc điều tra minh bạch hóa vụ tin học tấn công hệ thống máy chủ của Google.
Theo bà Hillary Clinton, các nước như Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Tunisia, Uzbekistan là những quốc gia hạn chế « tự do thông tin » hoặc kiểm duyệt internet. Bà cũng nói là tại Việt Nam, việc tiếp cận vào các mạng xã hội « đã đột nhiên biến mất ».

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, 30 nhà đấu tranh cho dân chủ và bloggers bị giam cầm tại Ai Cập, còn Trung Quốc, Ả Rập Xê Út, Việt Nam là những quốc gia đã sử dụng internet như là công cụ bóp nghẹt lòng tin của người dân. Theo bà Clinton, internet là mạng thông tin toàn cầu duy nhất mà toàn nhân loại đều phải được bình đẳng trong việc tiếp cận để có được kiến thức.

Hoa Kỳ ủng hộ việc phát triển các công cụ mới cho phép các công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận. Theo hướng đó, ngoại trưởng Mỹ cho rằng việc từ chối ủng hộ chính sách kiểm duyệt internet phải trở thành một đặc trưng của các công ty công nghệ Mỹ và khu vực tư nhân cần chia sẻ trách nhiệm giúp đỡ bảo vệ tự do ngôn luận.

Ngoại trưởng Mỹ đã phát biểu về tự do ngôn luận trên internet trong bối cảnh tập đoàn tin học Google cho biết đang xem xét có nên rút ra khỏi Trung Quốc hay không sau khi tố cáo những vụ tin tặc xuất phát từ Trung Quốc tấn công hệ thống máy chủ của tập đoàn này, với mục đích thâm nhập vào những tài khoản thưu điện tử của các nhà ly khai Trung Quốc.
Về hồ sơ này, ngoại trưởng Mỹ đề nghị chính quyền Bắc Kinh cho mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ tin tặc tấn công Google.

Hôm nay, Trung Quốc đã có phản ứng gắt gao về bài phát biểu của ngoại trưởng Mỹ.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triệu Húc cảnh báo là Bắc Kinh kiên quyết chống lại những tuyên bố và hành động trái với các sự việc và có hại cho quan hệ Mỹ- Trung. Sau khi nhắc lại rằng Trung Quốc phát triển internet, hiến pháp nước này bảo vệ quyền tự do ngôn luận của người dân, đại diện bộ Ngoại giao Trung Quốc đề nghị Hoa Kỳ chấm dứt sử dụng « cái gọi là vấn đề tự do ngôn luận trên internet để đưa ra những chỉ trích vô cớ đối với Trung Quốc ».

Cũng trong ngày hôm nay, chủ tịch Google cho biết là tập đoàn đang tiến hành thương lượng với chính phủ Trung Quốc và trong thời gian sắp tới, sẽ đưa ra quyết định có nên tiếp tục hoạt động tại Trung Quốc hay không.



No comments: