Wednesday, January 6, 2010

CỨU TRỢ THƯƠNG PHẾ BINH & QUẢ PHỤ VIỆT NAM CỘNG HOÀ

7,173 trường hợp Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH được giúp đỡ
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt
Monday, January 04, 2010
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=106422&z=1

Bà Hạnh Nhơn, hội trưởng hội H.O. Cứu Trợ TPB & Quả Phụ VNCH đang tường trình công việc của hội trong năm qua.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/106422-medium_DP-090204-HanhNhon%201.jpg

Ông Linh Nguyễn (thứ 4 từ trái), phụ tá Hành Chánh Công ty Người Việt, một cựu quân nhân VNCH, đang chuyển đến hội bức tranh “Trở về trong chiến thắng” để hội sẽ lại bán đấu giá gây quĩ cứu trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH trong tương lai.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/106422-medium_DP-090204-HanhNhon%202.jpg

Trưa Chủ Nhật, 3 Tháng Giêng vừa qua, Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH đã có một cuộc họp mặt tất niên trong hội tại nhà hàng International Buffet trong thành phố Garden Grove để tổng kết lại tình hình hoạt động của hội trong năm qua.
Hơn 20 anh chị em trong hội đã có mặt để duyệt xét lại tình hình cùng là dự trù công việc trong năm tới.

Trong dịp này chị Hạnh Nhơn, con chim đầu đàn của hội, cho biết năm 2009 là năm có nhiều sóng gió cho hội, buồn cũng nhiều mà vui cũng không thiếu. Nhưng điều an ủi nhất cho mọi người đứng ra nhận lãnh công việc khó khăn này là tuyệt đại đa số anh chị em cựu quân nhân và đồng hương tị nạn cộng sản vẫn hết lòng tin yêu, bỏ qua những dư luận xấu gán ép cho hội bằng cách này hoặc cách khác.
Tiếp đó, bà Hạnh Nhơn cho biết, hội đã đổi tên mới là “Disabled Veterans” thay vì Invalids và đã được tiểu bang cũng như liên bang công nhận là hội bất vụ lợi (non profit) có trừ thuế kể từ ngày 13 Tháng Ba, năm 2009. Riêng hội có tên cũ cũng được giấy phép như trên từ 29 Tháng Mười Hai, năm 2003 và được cho lại tiền thuế đã đóng những năm trước và được miễn số tiền thuế lớn nhất là món nợ 50,000 đồng sau Ðại Nhạc Hội Cám Ơn Anh kỳ II vì số tiền trên 1 triệu thu được chưa kịp gửi về hết cho Thương Phế Binh và Quả Phụ.
Nay thì hội không còn nợ nần gì sở thuế cả. Theo bà Hạnh Nhơn, “được như vậy là nhờ có luật sư cố vấn của hội là Nguyễn Tôn Nghiêm sẵn có nhiều kinh nghiệm đã tiếp tay giúp đỡ.
Bà Hạnh Nhơn còn cho biết, cơ quan thuế vụ IRS cũng đã đến thanh tra tài chánh của hội vào ngày 15 Tháng Sáu, năm 2009. Qua cuộc thanh tra này, hội đã được khen là minh bạch vì sổ sách giấy tờ rất rõ ràng, phân minh không có gì có thể chê trách được.

Ðiều khó nhất cho anh chị em đang trực tiếp điều hành hội là làm sao kiện toàn cho được phương pháp truy lục tên và chi tiết của các Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH theo thứ tự số quân theo mỗi miền, mỗi tỉnh để tìm được nhanh, xem ai đã có hồ sơ ở hội, ai chưa có. Công việc này không thể không nhắc đến các chị Thoa, Nguyệt, Hoàng và anh Hải.

Kể đến công việc trong năm tới, bà Hạnh Nhơn cho biết là hội tiếp tục công việc đang làm là lập danh sách những hồ sơ mới, gửi tiền về giúp Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH. Hội cũng đang dồn nỗ lực vào việc tổng hợp tên và chi tiết tất cả các Thương Phế Binh & Quả Phụ cũ và mới thành một hệ thống “Data Entry” để dễ dàng hơn trong việc kiểm soát. Hội cũng lưu tâm đến việc chuẩn bị xem có thể tổ chức Ðại Nhạc Hội Kỳ 4 tại Nam California vào năm 2010 cùng với sự hỗ trợ của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ và Trung Tâm Asia và Ðài SBTN không.

Sau bà Hạnh Nhơn, bà Thanh Hà trong tư cách thủ quỹ của hội đã trình bày việc chi thu trong hội.

Trong năm 2009, hội đã cứu trợ cho 3,413 trường hợp Thương Phế Binh mỗi người 100 Mỹ kim; 2,653 trường hợp Thương Phế Binh mỗi người 200 Mỹ kim; 1,077 trường hợp quả phụ mỗi người 50 Mỹ kim và 30 trường hợp quả phụ được gửi trên 100 Mỹ kim.
(Danh sách các Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH được hội gửi tiền về cứu trợ được liên tục đăng trên nhật báo Người Việt, Trang Cựu Chiến Binh vào mỗi Thứ Tư hàng tuần).

Tiếp sau phần báo cáo của hội trưởng và thủ quỹ, anh chị em trong hội đã bàn thảo nhiều vấn đề cho hội.
Vấn đề khó khăn nhất cho hội là phải luôn cảnh giác những hồ sơ gửi về hội có thể là gian trá vì nhà cầm quyền CSVN đã thấy công việc cứu trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH đã tố cáo bộ mặt gian ác, bất nhân của CSVN đối với những người thua cuộc.

Sau cùng, một cựu quân nhân VNCH, ông Linh Nguyễn, phụ tá Hành Chánh Công ty Người Việt, đã gởi tặng hội bức tranh “Trở về trong chiến thắng” mà anh đã đấu giá được trong một buổi sinh hoạt của cựu quân nhân VNCH tại Nam California, để hội sẽ lại bán đấu giá lấy tiền gây quĩ cứu trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH khi có dịp.

Trong năm 2008, “Ðại Nhạc Hội Cám Ơn Anh kỳ II” đã thu được trên 1 triệu Mỹ kim của cộng đồng người Việt khắp nơi gửi về cho hội để cứu trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH, những thành phần bị gạt ra ngoài lề xã hội trong nước từ bao nhiêu năm nay.
Kết quả tốt đẹp này, thứ nhất là phải kể đến tấm lòng của cộng đồng người Việt quốc gia tị nạn cộng sản ở hải ngoại. Nhưng nếu tổ chức không có được uy tín thì kết quả tài chính chắc khó thể lên tới được con số ấy.

Thứ đến là trong sự tổ chức, Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH đã được Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California, Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Tây Nam Hoa Kỳ, các hội đoàn cựu quân nhân, các bạn trẻ thuộc nhiều tổ chức trẻ và nhất là hai cơ quan Trung tâm băng nhạc Asia và đài Truyền Hình SBTN đã hết lòng hỗ trợ nên người Việt tị nạn CS khắp nơi mới có dịp đóng góp đông đảo vào công việc rất đáng tham gia này.

Con số trên 1 triệu Mỹ kim là con số vô địch thể hiện được lòng người Việt quốc gia lúc nào cũng nhớ đến sự hy sinh chiến đấu của QLVNCH. Nó cũng vô địch trong những cuộc lạc quyên xã hội mà cộng đồng người Việt suốt 34 năm qua, đã chưa bao giờ đạt được. (NH)


No comments: