Thursday, January 21, 2010

CẢ HỆ THỐNG ĐÃ KẾT TỘI HỌ TỪ LÂU

'Cả hệ thống đã kết tội họ từ lâu rồi'
Hà Giang - Ðinh Quang Anh Thái
Wednesday, January 20, 2010
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=107159&z=1
LTS. Ngay sau khi phiên tòa xử các vị Lê Công Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, và Nguyễn Tiến Trung kết thúc, Người Việt thực hiện cuộc phỏng vấn nhiều người, nhiều giới, trong và ngoài nước. Xin đăng tải một vài ý kiến sau đây.

Bà Lê Thị Minh Tâm (thân mẫu Nguyễn Tiến Trung): Tôi xót xa và thương cho Trung quá, bởi tất cả những việc mà Trung làm chẳng qua là vì sự phát triển của đất nước thôi chứ không có một ý đồ nào cả. Nhưng người ta đã quy kết như thế... mình phải chấp nhận thôi!

Trần Huỳnh Duy Tân (em trai Trần Huỳnh Duy Thức): Tôi nghĩ anh tôi làm có suy nghĩ và tâm huyết đối với đất nước. Bản án như vậy, không xem xét đến những góc độ tích cực của công việc của anh Thức, thì không công bằng. Tôi hy vọng những phiên tòa khác sẽ xem xét lại và trả lại công bằng cho anh tôi.

Ông Bùi Tín (từ Pháp): Ðây là phiên tòa mà chính tòa án là người đã phạm pháp. Ðáng lẽ là sáng ngày mai ông Trần Huỳnh Duy Thức mới tự cãi, hay có luật sư cãi cho ông ấy. Nhưng đột nhiên buổi chiều tòa tuyên án luôn, hủy bỏ cơ hội bào chữa của ông ấy. Theo Luật Tố Tụng Hình Sự, Ðiều 9 có quy định rõ là phải bảo đảm quyền bào chữa cho bị cáo, như vậy rõ ràng là tòa án đã tự mình phạm pháp.

Anh Nguyễn Thành (từ Hà Nội): Tôi rất thú vị về “cái gọi là lời nhận tội” của Luật Sư Lê Công Ðịnh. Ðúng là lập luận của một luật sư. “Lời nhận tội” của ông ấy cũng chính là lời buộc tội chính quyền. Luật Sư Ðịnh thừa nhận vi hiến của một Hiến Pháp dành quyền cai trị cho Ðảng CS. Và ông Ðịnh yêu cầu một chính quyền đa đảng.

Bà Brittis Edman (từ Thụy Ðiển, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế): Phiên tòa này là một trò nhạo báng công lý! Những “bị cáo” bị buộc tội trong khi họ không có tội gì cả. Họ chỉ phát biểu quan điểm của mình, sử dụng quyền được bảo đảm bởi bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền và chính Hiến Pháp Việt Nam. Tòa án cũng không chứng minh được là hành vi của họ có hại cho ai cả. Kể cả diễn tiến của phiên tòa cũng không hợp pháp! Không bị cáo nào được quyền bào chữa cho thích đáng, đầy đủ. Những bản án và kết tội đều đã được định trước, ai cũng thấy rõ điều đó.

GS Carl Thayer (từ Australia): Dĩ nhiên phiên tòa này là một trò đùa. Nhưng, ở Việt Nam thì không có gì đáng ngạc nhiên. Nhiều người nói rằng phiên tòa quan trọng thế mà tội trạng chỉ được bàn luận trong vòng 15 phút, tôi thì lại nghĩ khác.
Thật ra cả hệ thống truyền thông của Việt Nam đã “xét xử” và “kết án” những người này cả mấy tháng nay bằng những bài báo của họ. Ðiều làm tôi ngạc nhiên là bản án của LS Lê Công Ðịnh nhẹ hơn mấy người kia. Tôi đang lo lắng là ông ấy sẽ bị tù từ 12 đến 15 năm. Nhưng rất may mắn, ông ta đã biết “play the game.” Dĩ nhiên áp lực của quốc tế cũng gây ảnh hưởng lên bản án của Lê Công Ðịnh. Mặt khác ông Trần Huỳnh Duy Thức, vì “bướng bỉnh,” và cũng vì ít người biết đến, nên đã bị “trừng phạt” nặng nề. Ðây là điều rất đáng xấu hổ cho nền pháp lý Việt Nam.

Blogger Trần Duy (từ Sài Gòn): Em rất tâm đắc với lời phát biểu của anh Lê Công Ðịnh trước tòa. Lời của anh khiến em suy nghĩ rất nhiều. Bài học cho những nhà đối kháng, là phải suy nghĩ đến sách lược làm sao để tránh tổn thương. Anh Ðịnh đã không nhận tội với dân tộc, với nhân dân, với đất nước, mà chỉ nhận tội với Ðiều 79 của luật Việt Nam. Theo tôi, tội này là tội mà “bất kỳ con người nào sinh ra trên đất nước này đều bị quăng vào cổ mình.”

LS Lâm Chấn Thọ (từ Canada): Phiên tòa này là một trò hề, mọi sự đã được định đoạt hết rồi, đâu có xử xét gì. Nhưng tôi lấy làm lạ là Luật Sư Lê Công Ðịnh nhận tội thì lại lãnh án 5 năm, còn ông Trần Huỳnh Duy Thức không nhận tội thì lại bị án nặng 16 năm. Có phải vì ông Lê Công Ðịnh quen biết nhiều với cộng đồng quốc tế không?

Ông Ðỗ Nam Hải (từ Sài Gòn):
Tôi nhận định rằng những biện pháp của chính quyền dù là mạnh tay gấp 10 lần đi chăng nữa cũng không thể dập tắt phong trào đấu tranh cho dân chủ ở VN, vì đây là ý chí và nguyện vọng của dân tộc VN hôm nay. Chính quyền sẽ thất bại.



No comments: