Monday, January 18, 2010

"BẢN ÁN" NÀO DÀNH CHO 4 NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

"Bản án" nào dành cho 4 nhà bất đồng chính kiến
DoiThoai, X-Cafe
18-1-2010
http://www.x-cafevn.org/node/2604
Hôm nay, ĐT tôi xin được mở 1 thread “đón đầu” 1 sự kiện nóng sắp diễn ra, mà chắc chắn nó sẽ là 1 sự kiện thu hút sự quan tâm của báo giới quốc tế, cũng như toàn thể thành viên x-café. Phiên tòa xét xử 4 nhà bất đồng chính kiến theo dự kiến sẽ mở ngày 20-21/1/2010 tại TAND TP HCM do thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, Chánh tòa Hình sự làm chủ tọa.

Bốn nhà đấu tranh dân chủ / Bất đồng chính kiến gồm:
1. Luật sư Lê Công Định, SN 1968, bị CA cấp Bộ bắt ngày 3/6/2009, tại TPHCM
2. TS Tin học Nguyễn Tiến Trung, SN 1983, bị CA cấp Bộ bắt ngày 7/7/2009, tại TPHCM
3. Doanh nhân Lê Thăng Long, SN 1967, bị CA cấp Bộ bắt ngày 16/08/2009 tại Hà Nội
4. Doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức SN, 1966 bị CA cấp Bộ bắt ngày 16/08/2009 TPHCM

Cả 4 nhà bất đồng chính kiến bị bắt với tội danh ban đầu là: ''tuyên truyền chống Nhà nước'' theo khung điều 88 Bộ Luật hình sự nước CH Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khung hình cao nhất với tội danh này là 20 năm tù giam. Riêng ông Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt với tội danh theo thông báo ban đầu là “trộm cước viễn thông”.
Điều 88 Bộ luật Hình sự quy định các tội danh: Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam,
Khung hình phạt: bị phạt tù từ 3 - 12 năm. Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10 - 20 năm.
Việc bắt các nhà bất đồng chính kiến đã tạo nên 1 làn song phản ứng rất quyết liệt từ những người đấu tranh/ủng hộ đấu tranh dân chủ ở Việt nam & Hải ngoại như các bác thành viên đã biết qua các chủ đề tại box Chính trị - Xã hội.

Cộng đồng quốc tế đã lên tiếng rất mạnh mẽ, đặc biệt về việc bắt giữ LS Lê Công Định - 1 người có uy tín với nhiều tổ chức quốc tế.
- Ngày 22/06/2009. Trưởng đại diện và Đại sứ các nước thành viên EU tại Việt Nam đã bày tỏ "sự quan ngại đặc biệt về vụ bắt giữ ông Lê Công Định".
- Ngày 16/06/2009. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ ra thông cáo: việc bắt giữ Luật sư Lê Công Định đã đi ngược với cam kết của chính phủ Việt Nam là sẽ tuân thủ các chuẩn mực được quốc tế chấp nhận liên quan đến nhân quyền và chế độ pháp quyền.
Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho Luật sư Định cũng như tất cả các tù nhân khác đang còn bị giam cầm vì đã bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa.
- Cũng trong 16/06/2009, Tổ chức phóng Viên Không Biên Giới (RSF) đã lên tiếng đòi trả tự do ngay tức khắc cho luật sư Lê Công Định. Tổ chức này cho rằng, việc bắt giữ luật sư Định có thể liên quan tới việc một số luật sư chống đối lại quyết định khai thác Bauxite của thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng. RSF cũng nhắc lại việc nhà nước đã trấn áp báo chí, các tín đồ Thiên chúa giáo, giờ lại ra tay với giới luật sư. Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) cùng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc.
- Bà dân biểu Loretta Sanchez ở Quận Cam nói rằng những vụ bắt bớ này là sự thất vọng không thể nào tin được. Bà Sanchez cho biết bà đã theo sát Việt Nam về nhân quyền, lên tiếng cho chính giới Hoa Kỳ và tạo sức ép trong quyền lực có thể. Sự kiện này khiến nhiều dân biểu như bà muốn bộ ngoại giao đưa ngay Việt Nam vào lại danh sách những nước cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo (CPC) như là một biện pháp đáp trả. Bà Loretta Sanchez nói: "Biện pháp đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC ngay lập tức là thích đáng". Ông dân biểu Joseph Cao cũng đưa ra những phản ứng tương tự.
- Ngày 14/07/2009 Nhóm Bộ Ba của Liên hiệp Châu Âu thông qua các vị đại sứ Thuỵ Điển, Tây Ban Nha và Ủy ban Châu Âu đã gửi một thông điệp “rất quan ngại” tới bộ ngoại giao Việt Nam về vụ bắt giữ các nhà bất đồng chính kiến.
- Cộng đồng mạng Internet của những người ủng hộ đấu tranh dân chủ, tạm dùng những từ “phẫn uất” “rúng động” và “bất ngờ”… trước sự kiện bắt bớ hàng loạt những nhà đấu tranh dân chủ ôn hòa, đồng thời thực hiện việc lên tiếng bày tỏ thái độ của mình với sự kiện trên:

+ Thành viên TracTreo:
“Nếu còn chút gì nhân tính, hãy thả Nguyễn Tiến Trung ngay lập tức” (trích ý)/“Những kẻ làm nhục Nguyễn Tiến Trung cứ chăm bẳm mình vinh. Đơn giản vì chúng là loại người không biết nhục.”

+ Cựu Quản trị diễn đàn Tqvn2004:
Nguyễn Tiến Trung đã bị bắt. Vẫn biết chuyện này trước sau cũng sẽ tới, nhưng tôi vẫn thấy chua xót trước cảnh những người trí thức biết nghĩ về tương lai của đất nước đang lần lượt vào tù. Tôi rất mong chúng ta ở đây không chỉ bình luận về vấn đề này, mà còn phải làm hết sức mình để đem lại công lý cho Trung. Hãy cùng tổ chức một cuộc vận động đòi thả tự do cho Trung đi các bác ơi! Và bác này đã thực hiện bước đầu tiên là làm 1 phép so sánh 10 điểm sự giống và khác nhau giữa Nguyễn Tiến Trung và Nguyễn Tiến Thành.

+ Thành viên Ong8ba8: Đất nước VN này đang rất cần nhiều những người như LS Lê Công Định, họ ý thức được những gì mình làm , hãy nhìn sang bauxite Tây Nguyên, công khai lên tiếng phản đối cũng là những người tri thức, cuộc sống hiện tại của đâu có phải chạy lo từng bửa cơm manh áo, nhưng họ không bán rẻ lương tâm tối thiếu của con ngừời, họ nghĩ cho tuơng lai của con cháu họ nói riêng và những người dân sống trong đất nước VN này./ Xin cám ơn anh/ Một dân đen thế hệ sau 1975.

+ Thành viên Nỗi buồn Việt Nam:
Bỏ ngoài quan điểm chính trị, người ta khó có thể chối cãi anh Trung anh Định là tầng lớp xuất sắc nhất của thanh niên VN ngày nay. Vậy khi một chế độ cầm quyền đối mặt lại với những thành phần ưu tú nhất của dân tộc mình bằng vũ lực thì điều đó nói lên cái gì? Có lẽ cái hệ thống đó đã rệu rã gần đến đường cùng, nó cần một cú hích mạnh để thay đổi toàn diện.

+ Bản kiến nghị lên các tổ chức nhân quyền, tổ chức PV ko biên giới, …đã được các thành viên gấp rút soạn thảo và gửi đi.

Phía An ninh, Bộ ngoại giao Việt Nam, Báo chí… cũng liên tiếp đăng đàn:
- Ngày 20/06: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói: "Ở Việt Nam, quyền tự do bày tỏ chính kiến của công dân được pháp luật bảo đảm. Lê Công Định bị bắt do câu kết với một số phần tử ở nước ngoài hoạt động với mục đích lật đổ, chống Nhà nước".
- Ngày 23/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, việc Cơ quan An ninh điều tra bắt ông Lê Công Định (41 tuổi) là công việc nội bộ, hoàn toàn phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Quốc tế về quyền dân sự, chính trị (ICCPR). Tuyên bố của Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao EU tại Hà Nội là không khách quan, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
- Cũng ngày 23/06 vẫn người phát ngôn BNG khẳng định: Việc xử lý những người vi phạm pháp luật là cần thiết và là việc làm bình thường mà các quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước Liên minh Châu Âu (EU), đều tiến hành để bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự xã hội và an toàn cho người dân. Ở Việt Nam, quyền tự do bày tỏ chính kiến của công dân được pháp luật bảo đảm".
- Các Video clip về việc “nhận tội” của các nhà hoạt động dân chủ trong điều kiện bị giam giữ, chưa xét xử, và cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài, không có luật sư liên tiếp được đăng tải trên truyền hình, báo chí và mạng internet, đồng thời báo chí trong nước cũng khai thác rất nhiều vào đời tư của những nhà họat động dân chủ này, nhất là chuyện LS Lê Công Định và 1 cựu hoa hậu.

Trung tuần tháng 12, thông tin toàn bộ tội danh truy tố với 4 nhà bất đồng chính kiến chuyển từ ''tuyên truyền chống Nhà nước'' (điều 88 Bộ luật hình sự) sang "Hoạt động lật đổ Nhà nước" (điều 79 Bộ luật hình sự - khung hình cao nhất là Tử hình) được chính thức xác nhận, và theo thông tin báo chí đăng tải, 3 trong 4 nhà hoạt động dân chủ có thể đối diện với khung cao nhất: Tử hình. Cũng từ việc thay đổi tội danh này, đã dẫn tới các kết luận rất logic của 1 số luật sư (Lê Trần Luật, Hà Vũ…): Việc thay đổi tội danh nếu xảy ra, cho thấy có sự "không chắc chắn" của cơ quan an ninh điều tra, Ở Việt Nam không hiếm lần có việc cứ bắt đã, rồi tính tội sau.

Liệu kết quả nào cho các nhà hoạt động dân chủ, CQ Việt Nam sẽ thả người/giảm nhẹ khung hình phạt/ áp khung hình cao nhất… Kính mời các bác tham gia tranh luận trên tinh thần bám sát đề tài, không chửi rủa vô cớ.

Toàn văn bản cáo trạng:
http://www.x-cafevn.org/node/2505

Phòng tranh luận:
http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?t=35262




No comments: