Sunday, January 3, 2010

35 NĂM NHÌN LẠI CON ĐƯỜNG

35 năm nhìn lại con đường
Giao Chỉ, San Jose
1/3/2010 3:10:54 PM
http://www.take2tango.com/~/n3ws/giao-chi-nhin-lai-con-duong-9200.aspx

Người di tản buồn, Nam Lộc
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News%202010/01-2010/Tuan%202/NamLoc-01.jpg


Mở đầu một năm mới
Khi chúng ta bước vào năm thứ 10 của thế kỷ thứ 21, dấu vết thời gian đã có ý nghĩa ra sao. Tính từ tháng 4-1975 chúng ta sẽ có dịp “35 năm nhìn lại con đường”. Vào tháng 4-1985 các đài TV và báo chí Hoa Kỳ có loạt bài về 10 năm sau khi mất Saigon. Hình ảnh quê hương bỏ lại lúc đó hết sức tang thương. Phe ta còn nằm trong trại tù, còn nằm trong các trại tỵ nạn đông nam á và các ca sĩ đấu tranh vẫn còn than thở với kiếp lưu đày. Anh Việt Dzũng còn gởi về quê hương những món quà để người ở lại tìm đường vượt biên. Anh Nam Lộc nhìn đâu cũng thấy toàn là người di tản buồn. Thi sĩ Cao Tần không biết làm gì cho hết nửa đời sau.

Ðó là thời kỳ 85. Qua đến 95 thì các trại tỵ nạn đóng cửa. HO đã vào Mỹ đông đảo cùng với ODP và con lai. Cho đến hết năm 2005 tức là 30 năm sau thì con đường định cư xem chừng đã ổn định và người ra đi ngàn dặm sơn khê đã bắt đầu trở về thăm lại làng xưa xóm cũ. Nhưng về chơi thì có nhưng về lại ở luôn thì chỉ là thiểu số.
Người tỵ nạn đã trở thành di dân và thế hệ thứ ba đã ra đời. Ông bà cao niên ngày nay còn phải ở lại Hoa Kỳ lái xe Toyota đưa cháu đi học.

Nếu phải nhắc quý vị của thế hệ di tản đầu tiên nhìn lại con đường thì chắc hẳn thời điểm phải là năm nay, 35 năm nhìn lại đoạn trường. Tại sao như vậy. Bởi vì chờ thêm 5 năm nữa để thành 40 năm, e rằng sức khỏe suy yếu nhiều rồi.
Và chúng tôi cũng như quí độc giả và thính giả, ai mà hy vọng còn đứng ngồi vững vàng để dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày bỏ nước ra đi khi thế hệ tương lai tổ chức vào năm 2025.

Vì vậy năm 2010 với 35 năm tính sổ định cư cũng là hợp lý.

Chúng tôi sẽ chuẩn bị 5 tháng dài cho 1 ngày quan trọng, đó là ngày chủ nhật 23 tháng 5 năm 2010 tại San Jose. Ngày đại hội nhìn lại con đường.

35 năm nhìn lại con đường
Ðó là chủ đề của 1 chương trình văn nghệ Dân Sinh với sự bảo trợ của Quốc Hội Hoa Kỳ do bà Zoe Lofgren và các dân biểu đại diện.

Ước tính rằng vào khoảng thời gian này những buổi sinh hoạt tháng 4-2010 đã qua đi, sẽ dành cho tháng 5 hướng về đề tài định cư và những ghi nhận thành quả xây dựng cộng đồng Việt tại Hoa Kỳ. Tinh thần của sân khấu sẽ hướng về tuổi trẻ và tương lai. Những hoạt động chính trị, thương mại, xã hội, y tế, luật pháp và giáo dục sẽ được ghi nhận trong 1 bầu không khí tích cực và hào hứng.

Một trong các tiết mục đáng lưu ý là chúng ta đã trải qua 35 năm trên đường di tản, tỵ nạn và định cư. Mỗi năm sẽ tìm ra được 1 nhân vật hay một sự kiện làm biểu tượng và chúng ta sẽ có đủ 35 đề mục giới thiệu trên sân khấu bằng phim ảnh, bằng nhân vật. Một thí dụ cụ thể là trường hợp em bé gái Việt Nam sinh trên con tàu Trường Xuân, lúc ra khơi ngày 30 tháng 4-75. Em được làm khai sinh trên tàu ân nhân Ðan Mạch, về định cư tại Canada và bây giờ là công dân Hoa Kỳ 35 tuổi sống tại California. Ðó là cô bé Boat People Baby do duyên trời đưa đến để được giới thiệu là nhân vật của năm định mệnh 1975. Sau đó chúng ta sẽ có các nhân vật của nhiều năm tiếp theo. Năm nào của HO, năm nào của con lai, năm nào là của những thành quả giáo dục, năm của nhân vật trong ngành tư pháp và y tế, năm của phi hành gia, năm của truyền thông, của giáo dục, văn hóa, năm của trường Việt ngữ đầu tiên, năm của bà mẹ làm nghề nail nuôi con nên người, năm của người cha chạy xe lunch kiếm ăn cho cả gia đình, năm của người cán sự xã hội. Và chúng ta cũng không quên sẽ dành nhiều năm cho các anh hùng phục quốc.
Ai là người đã hy sinh trên đường về tại Lào quốc. Ai là người cất tiếng đấu tranh dõng dạc trong ngày họp báo chống Cộng tại Hà Nội. Ai là người đã bị xử tử tại Saigon.

Từ những hy sinh đơn thuần bình dị trong cuộc sống cho đến những gương hy sinh cao cả vang danh cộng đồng. Tất cả đều được lựa chọn giới thiệu tiêu biểu cho mỗi năm, qua suốt 35 năm dài của người Việt định cư và xây dựng cuộc sống tại quê hương mới.

Ðể thể hiện mục đích ghi dấu 35 năm thu gọn trong 3 giờ sân khấu đòi hỏi nhiều công phu sáng tạo và mong được có sự đóng góp sáng kiến của tất cả mọi người. Ðề mục này sẽ còn được khai triển dần dần về sau. Văn nghệ ra sao, ca sĩ là ai, kịch nghệ như thế nào để xứng đáng với nỗi đoạn trường của chúng ta đã trải qua 35 năm dài.
Xin quí vị hãy đóng góp ý kiến với chúng tôi.

Mời bốn phương về họp mặt
Ðể thể hiện ý nghĩa đặc biệt của ngày hội ngộ 35 năm, chúng tôi kêu gọi các tổ chức, hội đoàn ái hữu hãy chọn tháng 5-2010 làm thời gian họp mặt. Hiện đã có 1 số anh em thân hữu của từng khóa, từng trường thỏa hiệp mời gọi bốn phương về San Jose vào cuối tháng 5-2010.

Chúng tôi ước mong gặp mặt đại hội Quảng Trị toàn thế giới, đại hội Trường Xuân bốn phương trời cùng về vào dịp này để được giới thiệu trên sân khấu.

Viện Bảo Tàng Việt Nam tại San Jose sẽ có cuộc triển lãm ngoài trời 1 tuần lễ liền suốt cuối tháng 5 để bà con nơi xa về thưởng lãm.

Rất nhiều hy vọng các bạn đồng khóa, các tổng hội cựu quân nhân cùng về họp mặt tháng 5-2010 tại San Jose.

Nhưng điều mong mỏi cụ thể của chúng tôi là được mời các độc giả, thính giả, khán giả của Dân Sinh truyền thông bao gồm cả Radio,TV và báo chí. Xin hãy chuẩn bị làm 1 chuyến viễn hành Cali, hãy về thăm Viện Bảo Tàng San Jose, thăm cầu Golden Gate San Francisco và dự văn nghệ 35 năm nhìn lại con đường.

Hình ảnh người Việt trên thế giới
Về San Jose vào tuần lễ sau cùng của tháng 5-2010 quý vị sẽ có dịp xem triển lãm ngoài trời ngay trước Viện Bảo Tàng Việt Nam. Những tác phẩm hội họa và nhiếp ảnh thể hiện sinh hoạt của người Việt trên khắp thế giới trong 35 năm qua. Những tác phẩm chúng tôi hy vọng nhận được từ bốn phương gửi về để thể hiện sức sống tiềm ẩn của con người Việt Nam đã ra đi ra sao và đã ở lại như thế nào.

Quý vị có thể là nhiếp ảnh gia nhà nghề hay tài tử nhưng tấm hình phải phản ảnh cuộc sống của dân ta trên địa cầu. Từ những người Việt làm trong nhà máy xẻ thịt bò tại Alabama cho đến con thuyền ra khơi của người Việt đánh cua tại Alaska. Hình ảnh người Việt cạo lông cừu tại Úc châu hay những người đi bỏ báo tại quận Cam. Những chuyến xe lunch tất tả ngược xuôi tại miền Bắc California. Chồng lái xe, vợ làm bếp thu tiền. Hình ảnh những tiệm nail Việt nam ở khu Harlem, Nữu Ước cho đến hình ảnh người Việt khắp nơi về tham dự những cuộc diễn hành văn hóa nổi tiếng cũng tại đây mỗi năm. Và cũng không thiếu hình ảnh của người Việt homeless nằm ngủ trong công viên tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn hay xếp hàng lảnh tiền thất nghiệp tại Nam Cali.

Tất cả mọi hoàn cảnh, mọi sinh hoạt, mọi nghề nghiệp qua hình ảnh đều được chào đón để triển lãm và để đưa vào tuyển tập. Chúng tôi sẽ nhờ một hội nhiếp ảnh Việt Nam điều hợp dự án này với các chi tiết sẽ đươc khai triển và thông báo sau.

Chân dung người lính Việt Nam Cộng Hòa

Bộ DVD với danh hiệu Chân dung này đã được phát hành, nhưng bước kế tiếp chúng tôi sẽ thực hiện 1,000 chân dung người lính VNCH bằng hình ảnh. Chương trình này đã bắt đầu được nhiếp ảnh gia quân đội Nguyễn ngọc Hạnh xúc tiến. Bác Hạnh đang say mê theo đuổi giấc mơ chụp được thật nhiều chân dung người lính Việt Nam. Nhiếp ảnh gia KBC của chúng ta đang ở tuổi bát tuần và đây có thể coi là cố gắng hoàn tất những tác phẩm cuối đời để đem quá khứ đến tương lai.

Chúng tôi đã có dịp xem 1 số tác phẩm chụp người chiến binh không quân, hải quân, bộ binh của tác giả với hình ảnh người cựu chiến sĩ hôm nay và ở 1 góc là hình ảnh anh lính chiến thời xưa trước 1975 trên chiến trường Việt Nam.
Những bức chân dung đẹp đẽ nhất của 1 đời người với khoảng thời gian 40 năm xa cách. Phần lớn ảnh chụp thời xưa với quân phục ở tuổi ngoài 20 và ngày nay ngoài 60 đã trở thành cao niên tại Hoa Kỳ. Từ nay cho đến Tết Việt Nam 2010 và tiếp tục cho đến tháng 4-2010, tháng 5-2010, bác Nguyễn ngọc Hạnh, một thời chiến đấu bằng ống kính trên chiến trường vẫn còn tiếp tục sự nghiệp nhiếp ảnh vào lúc hoàng hôn của cuộc đời tại San Jose.

Hỡi người chiến binh 1 thời anh dũng, như thi sĩ Cao Tần đã viết, còn lang thang đất lạ đến bao giờ. Các bạn muốn đi tìm lại chân dung đích thực của chính mình qua 1 tác phẩm ở lứa tuổi 20-60 với chữ ký của Nguyễn Ngọc Hạnh thì hãy tìm đến San Jose. Một bản hình ảnh sẽ là của chính bạn và 1 bản sẽ được triển lãm nhiều lần trong năm 2010 và phổi biến rộng rãi khắp bốn phương.

Tuy nhiên, nếu vì xa xôi cách trở không gian và thời gian, các cựu chiến sĩ chưa về San Jose được thì xin gửi hình ảnh và chân dung sẵn có về cho chúng tôi, qua địa chỉ, qua điện thư để góp phần cho đủ 1,000 chân dung người lính Việt Nam Cộng Hòa.

Sưu tầm di vật
Vẫn nằm trong mục đích nhìn lại 35 năm qua, chúng tôi kêu gọi đồng hương tiếp tục gửi về các di vật Việt Nam Cộng Hòa từ 1950 đến 1975 và di vật thuyền nhân tỵ nạn từ 1975 đến 1995, cũng như các di vật nói lên công việc định cư từ 1975 đến 2010.

Chúng tôi vẫn tiếp tục cần thêm rất nhiều giấy ra trại và các di vật quần áo, hình ảnh, các đồ vật tự chế trong những ngày lao tù cộng sản.

Cũng xin nhận tất cả các tác phẩm hồi ký chiến trường, hồi ký lao tù, hồi ký vượt biên, hồi ký định cư của các tác giả đã phát hành bằng Việt ngữ hay các sinh ngữ khác. Ðây sẽ là các di sản văn hóa hết sức quý giá cho thế hệ sau này tham khảo.

Chúng tôi rất mong nhận được hình ảnh thành tựu cụ thể về công việc định cư của người Việt. Các khu vực thương mại, các nhà máy, các công trình công nghiệp lớn lao hay các thành quả dù nhỏ bé nhưng đã góp phần xây dựng thực sự vào việc nuôi gia đình và an cư lạc nghiệp tại các nơi trên thế giới. Trên phương diện giáo dục, bản sao bằng cấp trung học, đại học và các mũ áo của con em ra trường đều là những di sản sẽ được bảo toàn tại Viện Bảo Tàng Việt Nam San Jose.

Dự án DVD
Sau những bộ DVD Chân Dung Người Lính VNCH và Quảng Trị mùa hè 72, chúng tôi đang nỗ lực để ra mắt DVD kế tiếp với sự phác họa sơ lược gồm các đĩa có tựa đề như sau :(1) Thuyền nhân, với sự mời gọi hợp tác của nhiều tổ chức thuyền nhân Việt Nam trên thế giới (2) Muôn thủa anh hùng, với câu chuyện về các danh tướng VNCH tuẫn tiết 30-4 (3)35 năm nhìn lại với 35 câu chuyện như đã phác họa ở trên. (4) Tâm tình người tỵ nạn. Những câu chuyện về cuộc đời chính quý vị.

Ðể hoàn tất bộ DVD ghi dấu 35 năm định cư nơi hải ngoại, chúng tôi rất cần sự đóng góp ý kiến và tài liệu của toàn thể quý vị từ nơi góc bể chân trời. Hãy cùng chúng tôi ghi lại lịch sử của quá khứ 35 năm trước cho đến ngày hôm nay. Lịch sử chính là những chuyện rất tầm thường xảy ra mỗi ngày và trăm năm sau sẽ trở thành tài liệu hết sức trân quý.

Yểm trợ tinh thần và tài chánh
Ðể hoàn thành giấc mơ lớn lao đã đưa ra, chúng tôi xin thành thực nói rằng, không chắc sẽ hoàn tất được bao nhiêu nhưng nỗ lực thực hiện là điều chắc chắn.

Xin quý vị hãy yểm trợ chúng tôi bằng tinh thần, gửi tài liệu, di sản và ý kiến.
Ủng hộ các sản phẩm DVD của Dân Sinh. Quan trọng hơn hết hãy đóng góp tài chính cho Viện Bảo Tàng qua cơ quan thiện nguyện IRCC.

Chúng tôi đã có 34 năm trong lãnh vực điều hành cơ quan bất vụ lợi được chính phủ Hoa Kỳ kiểm tra hàng năm. Công việc đang làm và đã hoàn tất nhiều hơn ngân sách hiện có nên rất cần được yểm trợ tài chánh.

Nếu góp $1,000 Mỹ kim, tên ân nhân khắc trên viên gạch bảo tàng tại bức tường công đức. Con cái đóng góp cho cha mẹ. Vợ góp cho người chồng đã ra đi. Có thể ghi tên cả ông bà, mãi mãi bên nhau. Góp $100 Mỹ kim sẽ trở thành hội viên hàng năm. Góp đủ 10 năm sẽ có tên khắc trên tường công đức. Quý vị ký chi phiếu đề năm 2009 sẽ nhận giấy trừ thuế 2009. Quý vị ký chi phiếu ủng hộ $100 Mỹ kim năm 2010 sẽ trở thành hội viên Bảo Tàng của năm 2010.

Với đóng góp tiêu biểu như trên, không những quý vị trở thành thân hữu hội viên, nhưng quý vị còn giúp cho chúng tôi đứng vững để tiếp tục làm công việc mà thành quả cụ thể vẫn thường hãnh diện trình bầy cùng quý vị. Một đồng của quý vị là một nén hương nhang khói hàng năm tảo mộ nghĩa trang Biên Hòa. Một đồng của quý vị là một chén cơm cho homeless tại Hoa Kỳ. Một đồng của quý vị là một viên gạch xây dựng viện bảo tàng Việt Nam.

Liên lạc văn phòng IRCC, Inc.
địa chỉ : 1445 Koll Circle, #110 San Jose, CA. 95112.
Ðiện thoại: ( 408 ) 392 9923
Email: irccsj@yahoo.com ,
giaochisanjose@sbcglobal.net

Bước vào năm 2010, năm lịch sử, năm Dần của 12 con giáp, chúng tôi xin kính chúc quý vị một mùa xuân an lạc, một năm mới an khang thịnh vượng với 1 niềm tin tưởng vào tương lai. Tương lai tốt đẹp hơn cho quê hương Việt Nam và cho chính chúng ta trên quê hương mới.

Giao Chỉ, San Jose


No comments: