Tuesday, September 10, 2024

HUMAN RIGHTS WATCH THÚC CSVN TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO NGUYỄN VŨ BÌNH (NGười Việt Online)

 



Human Rights Watch thúc CSVN trả tự do cho nhà báo Nguyễn Vũ Bình

Người Việt Online

September 9, 2024 : 2:45 PM

 https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/hrw-thuc-csvn-tra-tu-do-nha-bao-nguyen-vu-binh/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Nhà cầm quyền CSVN hãy trả tự to lập tức và hủy bỏ tất cả mọi cáo buộc cho blogger nổi tiếng Nguyễn Vũ Bình,” HRW viết trong bản tuyên bố.

 

Ông Nguyễn Vũ Bình, nay 55 tuổi, dự trù bị đưa ra tòa kết án vào ngày 10 Tháng Chín tới đây tại Hà Nội. Ông bị vu cho tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống lại” chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam, quy định tại điều 117 Luật Hình Sự.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Nguyen-Vu-Binh-HN-FB-NghiemVietAnh-082824.jpg

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình bị lôi ta tòa kết án, ngày 10 Tháng Chín, 2024, tại Hà Nội. (Hình: FB Nghiêm Việt Anh)

 

Bản án có thể đến 12 năm tù. Hiến Pháp của chế độ công nhận công dân có mọi quyền tự do căn bản gồm cả tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, biểu tình nhưng lại dùng Luật Hình Sự khóa lại với các điều khoản mơ hồ. Các quốc gia Tây Phương và ngay cả Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đều lên án những điều luật đó vì trái các công ước quốc tế về nhân quyền mà Hà Nội đặt bút ký tuân hành.

 

Ông Nguyễn Vũ Bình “vận động không biết mệt mỏi cho nhân quyền và dân chủ hóa Việt Nam suốt hơn hai thập niên qua.” Bà Patricia Gossman, phụ tá giám đốc Á Châu Vụ của HRW phát biểu trong bản tuyên bố ngày 8 Tháng Chín. “Quan điểm chính trị của ông ngược với đường lối của chế độ CSVN không phải là tội ác nên vụ án áp đặt đối với ông phải hủy bỏ.”

 

Ông Bình bị bắt ngày 29 Tháng Hai, 2024, sau nhiều lần bị bắt đi thẩm vấn, tra hỏi về những gì ông viết hay nói trên mạng xã hội, hoặc trả lời báo đài ngoại quốc về các vấn đề thời sự, chính trị xã hội tại Việt Nam, trái với lối tuyên truyền một chiều của chế độ.

 

Ông Bình cũng là nhà bất đồng chính kiến thứ tám bị tù tội kể từ khi ông Tô Lâm lên làm tổng bí thư đảng CSVN ngày 3 Tháng Tám đến nay, theo HRW. Trước khi lên ghế chủ tịch nước từ Tháng Năm vừa qua rồi ôm luôn ghế tổng bí thư, Tô Lâm từng là bộ trưởng Công An CSVN từ Tháng Tư, 2016.

 

Suốt tám năm trời này, HRW nói Công An CSVN đã bỏ tù ít nhất 269 người dù người ta chỉ phát biểu một cách ôn hòa các vấn đề của đất nước, căn cứ trên các quyền chính trị của công dân đã được công nhận.

 

HRW cho hay chỉ riêng hai tháng Tám và Chín này, ít nhất bảy người bất đồng chính kiến, vận động dân chủ hóa Việt Nam đã bị kết án tù. Đó là Nguyễn Chí Tuyến, Trần Minh Lợi, Lê Phú Tuấn, Phan Đình Sang, Trần Văn Khanh, Phan Ngọc Dung và Bùi Văn Khang.

 

Ông Nguyễn Vũ Bình từng là một nhà báo của Tạp Chí Cộng Sản, cơ quan ngôn luận của đảng CSVN gần 10 năm trời. Tháng Mười Hai, 2000, ông xin thôi việc để lập một đảng độc lập lấy tên là “Đảng Tự Do-Dân Chủ.” Năm sau, ông và một số người bất đồng chính kiến khác tính thành lập một hội chống tham nhũng.

 

Tuy nhiên năm 2001, ông bị bắt với cáo buộc gửi bản điều trần đến Quốc Hội hoa Kỳ bêu xấu chế độ. Ông cũng bị cáo buộc cùng với nhiều người khác đả kích các bản hiệp định biên giới mà CSVN ký với Trung Quốc có các điều khoản không công bằng.

 

Trong bản điều trần gửi Quốc Hội Hoa Kỳ, ông viết rằng: “Tôi luôn luôn tin tưởng là khi chúng ta có thể ngăn chặn thành công các vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, chúng ta có thể thúc đẩy thành công dân chủ hóa đất nước này. Bất cứ phương pháp đấu tranh cho nhân quyền nào cũng nhằm mục tiêu tối thượng là gây cảm hứng cho người dân Việt Nam hướng đến tự do cá nhân và một xã hội dân chủ.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Nguyen-Vu-Binh-phong-van-Nghe-Lu-NetViet-2023.jpg

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình trả lời phỏng vấn của một đài truyền hình tiếng Việt ở nước ngoài trước khi bị bắt. (Hình: NetViet)

 

Sợ ảnh hưởng của ông và những người khác lan tỏa, Tháng Mười Hai, 2003, ông đã bị CSVN kết án bảy năm tù, vu cho ông tội danh gián điệp. Trước áp lực của phương Tây, ông đã được trả tự do sớm vào Tháng Sáu, 2007. Dù bị tù tội, sau khi ra tù, ông vẫn tiếp tục con đường dấu tranh cho một nước Việt Nam tốt đẹp hơn. Ông được đài RFA dành cho một blog để trình bày các vấn đề thời sự Việt Nam gần chục năm cho đến gần đây, từ tham nhũng, cưỡng chế đất bất công, sự tàn ác của công an, tòa án xử không công bằng…

 

Ông từng lên tiếng bênh vực những nhà vận động dân chủ khác khi họ bị bắt giữ, như Nguyễn Thúy Hạnh, Lê Anh Hùng, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy… rồi bây giờ, chính ông cũng không được CSVN buông tha.

 

Một tuần lễ trước khi bị bắt, ông kêu gọi tất cả những ai tham gia vận động nhân quyền, dân chủ hóa đất nước cần yểm trợ lẫn nhau và gia đình họ trước các hành động gia tăng đàn áp của nhà cầm quyền. Với lòng nhiệt thành cho tương lai quê hương Việt Nam, ông đã hai lần được giải thưởng Hellmann/Hammett của tổ chức HRW dành cho các nạn nhân chính trị của các chế độ độc tài.

 

“Thật là phi lý khi nhà cầm quyền CSVN, độc quyền mọi phương tiện truyền thông nhằm bảo đảm mọi thông tin chỉ là những cái mà nhà nước muốn phổ biến, không thể chịu nổi một lời phê bình của một cá nhân độc lập như Nguyễn Vũ Bình,” bà Gossman phát biểu.

 

“Khi nào thì các lãnh tụ CSVN học được lòng khoan dung đối với những tiếng nói đối lập? Và khi nào thì những nước có quan hệ ngoại giao chặt chẽ với Việt Nam mới lên tiếng cho những người bị đàn áp ở đó?” (NTB) [kn]

 

------------------------------------------------------------------------------------------------

Việt Nam bỏ tù nhà báo Nguyễn Vũ Bình 7 năm vì tội 'tuyên truyền'

VOA Tiếng Việt

10/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-bo-tu-nha-bao-nguyen-vu-binh-7-nam-tu-toi-tuyen-truyen/7778524.html

 

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, người viết về các vấn đề bao gồm tham nhũng, quyền đất đai và môi trường, bị một tòa án ở Hà Nội tuyên 7 năm tù hôm 10/9, trở thành nhà phê bình chính phủ mới nhất bị bỏ tù ở Việt Nam.

 

https://gdb.voanews.com/22177701-88be-41c3-bc08-33f8a47bf07a_cx13_cy35_cw86_w1023_r1_s.jpg

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình bị kết án 7 năm tù vì tội "tuyên truyền chống nhà nước."

 

Luật sư Lê Đình Việt, một trong hai người bào chữa cho ông Bình, cho VOA biết sau phiên tòa rằng nhà báo kiêm blogger này bị kết án tội tuyên truyền chống lại nhà nước. Ông Bình, cũng là một nhà hoạt động chính trị, trước đây đã bị bỏ tù gần năm năm vào đầu những năm 2000.

 

Bà Nguyễn Thị Phong, chị gái của ông Bình cũng khẳng định với AFP sau phiên tòa tại Hà Nội rằng em trai của bà bị kết án 7 năm tù.

 

"Tại phiên tòa, anh ấy nói với tòa rằng mình vô tội. Anh ấy nói rằng mình không kêu gọi bất kỳ ai hành động chống lại nhà nước. Anh ấy nói rằng mình đang thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình," bà Phong nói với AFP.

 

Việt Nam, do Đảng Cộng sản cầm quyền, không có truyền thông tự do và đàn áp mạnh tay mọi bất đồng chính kiến. Theo nhóm vận động tự do báo chí Phóng viên không biên giới (RSF), đây là quốc gia giam giữ nhà báo lớn thứ ba thế giới.

 

Một ngày trước phiên tòa, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã kêu gọi hủy bỏ vụ án nhắm vào ông Bình và tổ chức có trụ sở ở New York nói rằng “hành vi bày tỏ bất đồng chính kiến một cách ôn hòa của ông (Bình) không phải là tội hình sự.”

 

"Nguyễn Vũ Bình đã vận động không mệt mỏi cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam trong hơn hai thập niên qua", Patricia Gossman, phó giám đốc khu vực Châu Á của HRW, nói trước khi phán quyết được đưa ra.

 

Theo các tổ chức nhân quyền quốc tế và những nhà quan sát, chính quyền Việt Nam đã leo thang đàn áp bất đồng chính kiến trong những năm gần đây.

 

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần phản bác điều này và cho biết họ chỉ bắt giam cũng như bỏ tù những người vi phạm pháp luật.

 

Ông Bình, 55 tuổi, đã bị bắt vào cuối tháng 2 cùng ngày với ông Nguyễn Chí Tuyến, một YouTuber và nhà vận động có ảnh hưởng từng lên tiếng về ô nhiễm và quyền đất đai.

 

Tháng trước, ông Tuyến bị kết tội "làm, lưu trữ và phát tán thông tin, tài liệu và vật liệu chống lại Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" và bị phạt tù 5 năm tù.

 

Ông Bình đã làm việc tại tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 1 thập kỷ. Ông đã từ chức vào cuối năm 2000 và cố gắng thành lập một đảng chính trị độc lập.

 

Ông Bình bị giam giữ từ cuối năm 2003 đến tháng 6 năm 2007 vì tội “gián điệp.” Sau khi được thả, ông Bình đã viết blog cho Đài Á Châu Tự Do về tham nhũng, quyền đất đai, môi trường và mối quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc và Hoa Kỳ.

 

Ông Bình đã hai lần nhận được giải thưởng Hellman/Hammett danh giá, vốn được trao cho các nạn nhân của cuộc đàn áp chính trị, vào năm 2002 và 2007.

 

Theo HRW, vào tháng 8 và tháng 9, chính quyền Việt Nam đã kết án và tuyên án ít nhất bảy nhà hoạt động nhân quyền vì những lý do tương tự.

 

Thống kê của Dự án 88, một tổ chức nhân quyền tập trung vào Việt Nam, cho biết hiện có 175 nhà hoạt động đang bị giam giữ tại quốc gia Đông Nam Á này.

 

Việt Nam xếp thứ 174 trong số 180 quốc gia trong chỉ số tự do báo chí thế giới của RSF.

 

Chính phủ Việt Nam cũng đã tiến hành một cuộc đàn áp tham nhũng rộng rãi hơn trong những năm gần đây, khiến nhiều quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp bị sa thải hoặc bỏ tù.

 

 





No comments: