Monday, May 6, 2024

TUẦN TIN : ÔNG MAI TIẾN DŨNG BỊ BẮT. HÀN QUỐC LO NGẠI BẮC TRIỀU TIÊN KHỦNG BỐ TÒA ĐẠI SỨ Ở VIỆT NAM (Văn Khiêm / Luật Khoa Tạp Chí)

 



 

 

TUẦN TIN

Ông Mai Tiến Dũng bị bắt; Hàn Quốc lo ngại Bắc Hàn khủng bố đại sứ quán ở Việt Nam

Văn Khiêm  -  Luật Khoa Tạp Chí

MAY 4, 2024

https://www.luatkhoa.com/2024/05/ong-mai-tien-dung-bi-bat-han-quoc-lo-ngai-bac-han-khung-bo-dai-su-quan-o-viet-nam/

 

Các sự kiện nổi bật trong tuần:

 

·        Cựu chánh văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt

·        Hàn Quốc lo ngại Bắc Hàn khủng bố đại sứ quán ở Việt Nam

·        Quốc hội họp bất thường, miễn nhiệm Chủ tịch Vương Đình Huệ

·        Chính phủ Campuchia bác bỏ các ý kiến phản đối kênh đào Phù Nam, không chấp nhận đàm phán

·        Hàng loạt quan chức tiếp tục sa lưới

 

 

Cựu chánh văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị bắt

 

Không có cơ hội “hạ cánh an toàn" nào cho ông Mai Tiến Dũng, người từng là bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, tức là người tổng quản của thủ tướng.

·        Ngày 4/5, Bộ Công an cho biết họ mới khởi tố và bắt tạm giam ông Dũng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, liên quan tới một dự án tại Lâm Đồng. VnExpress cho biết quyết định này đã được thực thi từ ngày 30/4.

·        Ông Dũng làm chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ từ 4/2016 tới 4/2021 dưới thời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ông về hưu tháng 4/2021 theo chế độ.

·        Sau khi về hưu, ông đã hai lần bị kỷ luật đảng với hình thức cảnh cáo và khiển trách do liên quan tới vụ chuyến bay giải cứu thời COVID-19 và sai phạm tại Bộ Công thương.

 

 

Hàn Quốc lo ngại Bắc Hàn khủng bố đại sứ quán ở Việt Nam

 

Việt Nam tiếp tục được chú ý trong mối quan hệ liên Triều. Trước đây là hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim năm 2019 và vụ một phụ nữ Việt Nam ám sát anh trai Kim Jong Un ở Malaysia năm 2017. Nay, Đại sứ quán Hàn Quốc ở Việt Nam được cho là có nguy cơ bị Triều Tiên khủng bố ở mức “báo động".

·        Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay việc nâng mức cảnh báo nguy cơ khủng bố từ “Chú ý" lên “Báo động" (mức cao thứ hai) là dựa trên thông tin tình báo của nước này. Ngoài Việt Nam còn có các cơ quan ngoại giao của Hàn Quốc ở Campuchia, Lào Nga và Trung Quốc.

·        Truyền thông Việt Nam gần như không đưa tin về động thái này của Hàn Quốc. VnExpress và Dân Trí đưa tin nhưng không nhắc tới Việt Nam. Đài Hà Nội có nhắc tới Việt Nam nhưng không làm nổi bật thông tin này.

·        Hiện chưa có cơ quan chính phủ nào của Việt Nam lên tiếng về thông tin này.

 

 

Quốc hội họp bất thường, miễn nhiệm Chủ tịch Vương Đình Huệ

 

Quốc hội không đợi đến kỳ họp thường lệ ngày 20/5 tới để phế truất Chủ tịch Vương Đình Huệ. Họ quyết định làm sớm hơn 18 ngày trong một kỳ họp bất thường chỉ kéo dài một buổi chiều. 

·        Theo nghị quyết được Quốc hội thông qua ngày 2/5, ông Vương Đình Huệ bị tước hết mọi chức vụ: chủ tịch Quốc hội, ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh, đại biểu Quốc hội.

·        Nghị quyết này chỉ mang tính chất hợp thức hóa quyết định trước đó vào ngày 26/4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo đó, Đảng Cộng sản chấp nhận đơn từ chức của ông Huệ, đồng nghĩa với việc ông cũng không còn là ủy viên Bộ Chính trị và ủy viên Ban Chấp hành Trung ương nữa. 

·        Truyền thông nhà nước cho hay ông Huệ đã vi phạm các quy định của đảng nhưng không nói rõ vi phạm cụ thể là gì. Cho đến nay ông Huệ cũng chưa bị cơ quan công tố nào truy cứu trách nhiệm hình sự.

·        Phiên họp bất thường trên của Quốc hội không được tường thuật trực tiếp. Ông Huệ được cho là đã có bài phát biểu trước khi bỏ phiếu nhưng truyền thông nhà nước không đăng nội dung bài phát biểu này. Ông Huệ cũng không có phát ngôn công khai nào khác.

·        Một luồng ý kiến trang Internet cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cần phải chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu khi để cho hàng loạt cán bộ dưới quyền như Võ Văn Thưởng, Vương Đình Huệ vi phạm kỷ luật đảng tới mức phải phế truất.

·        Cùng ngày 2/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công Phó Chủ tịch thường trực Trần Thanh Mẫn điều hành công tác của ủy ban và Quốc hội cho đến khi bầu được chủ tịch Quốc hội mới. Bình luận trên BBC News Tiếng Việt, nhà phân tích Carl Thayer cho rằng có khả năng ông Mẫn hoặc Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai của đảng sẽ lên làm chủ tịch Quốc hội.

 

 

Chính phủ Campuchia bác bỏ các ý kiến phản đối kênh đào Phù Nam, không chấp nhận đàm phán

 

Việt Nam và người hàng xóm Campuchia đang có va chạm lớn đầu tiên dưới thời nội các mới của Thủ tướng Hun Manet.

 

·        Chính phủ Campuchia quyết định xây dựng một kênh đào dài 180 km nối thủ đô Phnompenh ra biển, với tổng kinh phí khoảng 1,7 tỷ USD. Nhà thầu của dự án này là Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC). Dự án được lên kế hoạch khởi công trong năm 2024 và hoàn thành năm 2027.

·        Kênh đào này dự kiến chạy dọc gần biên giới các tỉnh miền Tây Nam Bộ của Việt Nam.

·        Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng đề nghị Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động môi trường của dự án này tới đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

·        Một số chuyên gia Việt Nam cho rằng kênh đào này có thể làm giảm đến 50% lượng nước sông Mê Kông chảy vào Việt Nam, khiến tình hình hạn hán và xâm nhập mặn thêm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến lo ngại kênh đào này sẽ mở đường cho hải quân Trung Quốc hoạt động gần Việt Nam.

·        Đáp lại, Thủ tướng Hun Manet khẳng định Campuchia không thay đổi kế hoạch xây dựng kênh đào này. Ông Hun Sen, Chủ tịch Thượng viện Campuchia, cựu thủ tướng và là cha của ông Hun Manet, bác bỏ các mối lo ngại trên và khẳng định Campuchia không chấp nhận đàm phán về kênh đào này.

 

 

Hàng loạt quan chức tiếp tục sa lưới

 

Các kỳ họp bất thường của Quốc hội giờ đây đã trở thành… bình thường (mới). Quan chức xộ khám cũng thành chuyện cơm bữa.

 

·        Trong một vụ đại án, 254 cựu cán bộ đăng kiểm bị Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh truy tố về 11 tội danh vào ngày 1/5. Trong số đó có hai cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hinh và Đặng Việt Hà. Hai ông này bị cáo buộc nhận hối lộ lần lượt là 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD (ông Hinh), 40 tỷ đồng (ông Hà). 

·        Ngay trong phiên họp bất thường kéo dài một buổi chiều vào ngày 2/5, Quốc hội quyết định bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang. Trước đó, ngày 26/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông này liên quan tới vụ án tập đoàn Thuận An.

·        Cũng trong ngày 2/5, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Anh của tỉnh này. Ông bị cáo buộc “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu tại sở này.


 

Tin vắn

 

Về thông tin “Đà Lạt có biến": Ngày 30/4, Rạp Cinestar Đà Lạt và May Lang Thang thông báo đóng cửa theo chỉ đạo của chính quyền thành phố. Một số người dùng mạng xã hội đưa tin “Đà Lạt có biến". Công an thành phố đã triệu tập ít nhất bốn người trong số này.

 

Rác thế giới đổ về Việt Nam: Một báo cáo mới của Liên Hiệp Quốc cho hay Việt Nam là điểm đến hàng đầu của rác thải trên thế giới, bao gồm cả rác nhập hợp pháp lẫn phi pháp. Có khoảng 51,53 triệu tấn đã cập bến Việt Nam trong thời kỳ 2017 - 2022, biến Việt Nam thành nước nhập khẩu số 1 Đông Nam Á và số 5 thế giới.

 

Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm cuối bảng về tự do báo chí: Tổ chức phi chính phủ Phóng viên Không biên giới (RSF) hôm 3/5 công bố bảng xếp hạng tự do báo chí toàn cầu năm 2024, trong đó Việt Nam xếp thứ 174/180, kém Trung Quốc hai bậc. Dù tăng bốn bậc, Việt Nam lại giảm điểm so với năm ngoái, từ 24,58 xuống còn 22,31. 

 

Việt Nam thuộc nhóm đầu bảng về giam giữ người viết: Tổ chức Văn bút Quốc tế Hoa Kỳ (PEN America) hôm 1/5 công bố báo cáo thường niên cho biết Việt Nam cùng với Saudi Arabia chia nhau vị trí thứ ba trong số 10 nước giam giữ nhiều cây bút nhất thế giới, với 19 người. Tổ chức PEN America cũng mới công bố nhà báo Phạm Đoan Trang - đồng sáng lập viên của Luật Khoa tạp chí - sẽ được trao giải thưởng thường niên của tổ chức này vào tháng Năm.

 

Ủy ban Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC): Ủy ban này cũng đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ thông qua các đạo luật nhằm cải thiện tự do tôn giáo ở Việt Nam, trong đó có Đạo luật Nhân quyền Việt Nam.


Bài đáng chú ý trong tuần

 

Tranh chấp lao động: Một bản án bất lợi cho người lao động trở thành 'án lệ'

T.K. Tran | BBC News Tiếng Việt

“Án lệ phải thể hiện tính khách quan và công bằng, phải là một tiền lệ hay mẫu mực giúp các thẩm phán có thể noi theo áp dụng trong các trường hợp tương tự sau đó. Tuy nhiên, đã có án lệ tại Việt Nam cần được xem xét lại.”

 

Hạnh phúc có phải hoàn toàn là lựa chọn như Đen Vâu nói?

Thành Nguyễn | Facebook

“Làm sao người ta có thể hạnh phúc khi tôi buộc phải lao động ngoài trời trong thời tiết nóng bức vì áp lực mưu sinh? Làm sao có thể hạnh phúc khi xã hội buộc người ta phải học những thứ vô nghĩa và làm những công việc mình không thích? Cho nên, có thể nói rằng hạnh phúc là một trạng thái-có-điều-kiện. Những người có suy nghĩ ‘hạnh phúc là sự lựa chọn’ thường là những người có nhiều điều kiện hơn người khác, họ có thể lựa chọn nơi làm việc ở những nơi mát mẻ và ‘chill chill’ trong những ngày nóng bức, hoặc có thể ‘bỏ phố về vườn’ mà không lo lắng đến việc kiếm sống từng ngày.”





No comments: