Tuesday, January 2, 2024

VÌ SAO UKRAINE CHỌN ĐÁNH BELGOROD ĐỂ TRẢ ĐŨA NGA? (Minh Anh / RFI)

 



Vì sao Ukraina chọn đánh Belgorod để trả đũa Nga ?

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 31/12/2023 - 11:48

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231231-v%C3%AC-sao-ukraina-ch%E1%BB%8Dn-%C4%91%C3%A1nh-belgorod-%C4%91%E1%BB%83-tr%E1%BA%A3-%C4%91%C5%A9a-nga

 

« Cuộc tấn công » nhắm vào Belgorod của Nga làm thiệt mạng 22 người và 108 người khác bị thương là cuộc tấn công thảm khốc nhất nhắm vào thường dân Nga từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 02/2022. Đòn đánh này xảy ra một ngày sau chuỗi không kích kinh hoàng của Nga nhằm vào toàn lãnh thổ Ukraina giết chết 40 người theo Kiev

 

https://s.rfi.fr/media/display/0f5b66ba-a74b-11ee-95ba-005056bf30b7/w:980/p:16x9/000_349A2QV.webp

Ảnh do cơ quan báo chí của tổng thống Ukraina công bố ngày 29/12/2023, cho thấy tổng thống Volodymyr Zelensky (thứ 2 từ trái qua) thăm lữ đoàn cơ giới số 110 ở thị trấn Avdiivka, tiền tuyến miền đông Ukraina. AFP - HANDOUT

 

Nếu đúng như lời cáo buộc từ Nga là cuộc tấn công này do Ukraina thực hiện, vì sao Kiev lại chọn thành phố này như mục tiêu để tấn công ? Trả lời câu hỏi ban tiếng Pháp đài RFI, giáo sư Guillaume Lasconjarias, nhà sử học về quân sự, trường đại học Paris Sorbonne giải thích : 

 

« Chọn một thành phố như Belgorod, thứ nhất, bởi vì đây là một vùng sát với biên giới Ukraina. Từ Belgorod đến biên giới với Ukraina chỉ cách có 30 km. Vùng này rất gần với Kharkiv, Soumy của Ukraina. Thứ hai, Belgorod đã và vẫn luôn được Nga sử dụng như là một trung tâm quân sự, để trung chuyển hậu cần quân sự Nga bằng đường sắt.  

 

Vì vậy, oanh kích Belgorod là để cho thấy rằng thành phố này cũng không an toàn, để minh chứng là chiến tranh cũng có thể diễn ra trên đất Nga, và nhất là một đòn đánh trả đũa nhanh đến như thế mang ba ý nghĩa, gởi đến ba đối tượng.  

 

Đầu tiên, đây là một thông điệp gởi đến chính người dân Ukraina, để nói với họ rằng chính phủ và quân đội không để kiểu tội ác này xảy ra mà không có trừng phạt, và chúng ta cũng có những phương tiện để đánh trả. 

 

Đối tượng thứ hai là người dân Nga, nói với họ rằng không có tội ác nào mà không bị trừng phạt. Rõ ràng là chúng ta đang ở trong một kiểu đối thoại chiến lược. Cuối cùng, người nghe thứ ba là chúng ta, nghĩa là các cường quốc phương Tây, những nước cung cấp vũ khí cho Ukraina vào thời điểm mà tình hình đang trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây là một vấn đề thiết yếu, Ukraina cần được trang bị vũ khí và có thể bắt đầu năm 2024 trong điều kiện tốt nhất có thể. » 

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Belgorod bị oanh kích : Người dân Ukraina ngờ vực cáo buộc của Nga

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Nga lên án Ukraina « vô đạo đức » sau vụ tấn công vào Belgorod

 

======================================================

.

.

Nga lên án Ukraina « vô đạo đức » sau vụ tấn công vào Belgorod

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 31/12/2023 - 10:40

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231231-nga-l%C3%AAn-%C3%A1n-ukraina-v%C3%B4-%C4%91%E1%BA%A1o-%C4%91%E1%BB%A9c-sau-v%E1%BB%A5-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-v%C3%A0o-belgorod

 

Năm 2023 sắp khép lại nhưng cuộc chiến giữa Nga và Ukraina không có dấu hiệu hòa dịu. Tình hình thậm chí căng thẳng hơn sau « cuộc tấn công đẫm máu » vào thành phố Belgorod của Nga hôm thứ Bảy 30/12/2023. Matxcơva ngay lập tức đã lên án Ukraina « vô đạo đức » và yêu cầu Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/cb848af6-a71e-11ee-83b1-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2023-12-30T135420Z_458122032_RC2P75ASLWOK_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-RUSSIA-BELGOROD.webp

Thành phố Belgorod của Nga bị tấn công ngày 30/12/2023. via REUTERS - RUSSIAN EMERGENCIES MINISTRY

 

Quan chức Nga cho biết « cuộc tấn công » của Kiev vào chiều hôm qua 30/12, đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Kể từ khi chiến tranh nổ ra, theo AFP, Ukraina đã thực hiện nhiều vụ tấn công vào lãnh thổ Nga tại các khu vực giáp biên giới giữa hai nước, nhưng đây được coi là « cuộc tấn công đẫm máu nhất » nhắm vào thường dân.

 

Phía Nga cho biết các bệ phóng tên lửa đa nòng được bố trí ở khu vực Kharkiv của Ukraina, cách đó 80 km. Những hình ảnh trên Internet cho thấy các làn khói đen bốc lên, nhiều xe ô tô bốc cháy, cửa kính nhiều tòa nhà bị vỡ.  Bộ Quốc Phòng Nga nhanh chóng lên án hành động « khủng bố », « vô đạo đức của Kiev » và bảo đảm sẽ trả đũa.

 

 

Cuộc họp tại Hội Đồng Bảo An

 

Từ New York, trụ sở của Liên Hiệp Quốc, thông tín viên Loubna Anaki cho biết thêm thông tin về cuộc họp tại Hội Đồng Bảo An, được triệu tập theo yêu cầu của Nga: 

 

« Cầm tờ giấy in mã QR trong tay, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vasily Nebenzya, mời những ai muốn xem các hình ảnh về những thiệt hại mà cuộc tấn công của Ukraina gây ra tại Belgorod. Ông Vasily Nebenzya lên án « một cuộc tấn công mù quáng, có chủ ý, nhắm vào các thường dân » của « băng đảng Kiev ». Đại sứ Nga không ngần ngại đề cập đến khủng bố và tố cáo Ukraina đã sử dụng bom chùm. Ông cũng cảnh báo rằng Ukraina sẽ phải lãnh hậu quả sau một cuộc tấn công như vậy. 

 

Tại cuộc họp, các thành viên khác của Hội đồng Bảo An, tuy bày tỏ thương tiếc đối với cái chết của các thường dân Nga, nhưng đều đưa ra một lập trường chung : « Nếu Nga không xâm lược Ukraina, nếu quân Nga không tiến vào lãnh thổ của Ukraina, thì chúng ta sẽ không phải họp tại đây », như nhận định của đại sứ Pháp. 

 

Về phần mình, đại diện của Ukraina tuyên bố rằng đây là cách duy nhất để ngăn chặn những cái chết xảy ra, để chấm dứt chiến tranh, đồng thời khẳng định : một quyết định phụ thuộc vào một người duy nhất : Vladimir Putin ». 

 

 

Nga oanh kích Kharkiv để trả đũa

 

Rạng sáng hôm nay, Matxcơva đã thực hiện nhiều cuộc tấn công để trả đũa Kiev sau vụ Belgorod. Chính quyền Ukraina cho biết đã bắn hạ được 21 trong số 49 drone Shahed của Nga ở phái bắc thành phố Kharkiv.

 

Quân đội Nga khẳng định đã nhắm vào các mục tiêu quân sự, nhưng thị trưởng Kharkiv Oleg Sinegubov thì bác bỏ, cho biết đó không phải là các cơ sở quân sự mà là các quán cà phê, văn phòng, nhà ở. Ít nhất 28 thường dân đã bị thương sau vụ tấn công của Nga.

 

--------------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Nội bộ Ukraina bất đồng về động viên quân để đối phó với cuộc chiến tranh hao mòn

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - TẤN CÔNG

Nga gia tăng sức ép trên nhiều mặt trận miền đông Ukraina

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Liên Hiệp Quốc lên án cuộc oanh kích ồ ạt của Nga nhắm vào Ukraina

 

 





No comments: