Uy
tín Đảng cao hơn tương lai đất nước
13/01/2024
https://www.voatiengviet.com/a/uy-tin-dang-cao-hon-tuong-lai-dat-nuoc/7437571.html
Trên
hết, Việt Nam vẫn là một hình đồng dạng của Trung Quốc, nơi mà cả hệ thống
chính trị cũng đang loay hoay để giải quyết bài toán “uy tín chính trị” của
đảng và các cá nhân lãnh đạo đảng chứ không phải là tương lai đất nước.
https://gdb.voanews.com/CE93B11B-C3BE-4F5A-A9F4-39E8FEE29F45_w650_r1_s.jpg
Công
cuộc đốt lò vẫn tiếp tục, uy tín của đảng vẫn được nâng cao nhưng hiệu năng của
nhà nước sẽ suy giảm. Hình minh hoạ.
Việt
Nam đã bước qua năm 2023 với các hoạt động ngoại giao sôi động và một chiếc lò
“rực lửa”.
Ngay
những ngày đầu tiên của năm 2024, lần đầu tiên 3 cựu Uỷ viên TW đảng gồm Chu
Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long và Phạm Xuân Thăng cùng một lúc bước ra trước vành
móng ngựa.
Cựu thứ
trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng và hai chủ tịch tỉnh (Lâm
Đồng và An Giang) là Trần Văn Hiệp và Nguyễn Thanh Bình cũng vừa bị bắt.
Ngoài
ra hàng loạt quan chức ở Trung ương cũng như địa phương Thanh Hoá, Lâm Đồng… mà
không thể nhớ hết tên cũng chuẩn bị được đưa vào lò, góp chung với hàng trăm bị
cáo với hàng vài trăm năm tù đã được tuyên trong năm 2023.
Trùm cuối
chính là cơ chế
Trong
vụ Việt Á, rất nhiều người dân vẫn xôn xao về “Trùm cuối”. Lời thanh minh của
chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc càng kích thích sự tò mò và làm cho những
đồn đoán thêm xôm tụ, đặc biệt khi có 2 bị cáo là Nguyễn Bạch Thuỳ Linh và
Nguyễn Thị Thanh Thuỷ đang ra toà với tội danh “Lợi dụng ảnh hưởng đối với
người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” quy định tại Điều 366 BLHS.
Không
chỉ trong vụ Việt Á, hàng loạt vụ việc đã được đưa ra xét xử trước đây như
“Chuyến bay giải cứu”, Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, AIC… đều bị đặt dấu hỏi
về “trùm cuối” là ai?
Những
vụ “từ chức” vì “trách
nhiệm chính trị” và “nghĩa vụ nêu gương” của các lãnh đạo cao cấp đều dẫn đến
một cảm thức chung rằng đằng sau những bị cáo là “kính thưa các đồng chí chưa
bị lộ”, bên trên ông trùm vẫn còn những ông trùm khác…
Trong
dân gian bắt đầu lưu truyền câu ca giao thời hiện đại là “Chiếc lò là của cụ
xây/củi thì cũng chặt từ cây cụ trồng” để nói rằng ai cũng biết cơ chế này
là một mảnh đất màu mỡ cho các cây củi gộc phát triển và “đụng đâu trúng đó”,
ai “số đen” thì phải chịu như chính một bị cáo đã thốt lên trong phiên xét xử
vụ Đại án chuyến bay giải cứu.
Và
trùm cuối cho mọi ông trùm chính là cơ chế. Để cho tham nhũng phát triển với
quy mô từ nhỏ đến lớn, từ đơn lẻ đến hệ thống, từ địa phương đến trung ương như
vậy thì rõ ràng cần rất
nhiều thời gian, được nuôi dưỡng nhiều năm.
Trùm
“cuối” là lúc mà các đảng viên tuyên thệ, rồi thông qua các khoá đào tạo, được
bổ nhiệm và huấn luyện về chính trị… từ đó bắt đầu tạo nên xâu, chuỗi, rễ và
hàng loạt quan hệ lằng nhằng khác mà chỉ có những ai thuộc diện “quy hoạch” mới
được bước vào.
Nó
phát triển khi những đảng viên trở thành quan chức và rơi vào trong vòng quay
của một cơ chế tham nhũng, thành một mắt xích của hệ thống tham nhũng vặt, từ
những việc nhỏ rồi lớn dần. Sau cùng, tham nhũng trở thành một phần tất yếu và
lớn dần trong quá trình công tác của mình. Nó trở thành “dây” hoạt động như
băng đảng và các quan chức có muốn thoát ra cũng rất khó.
Cơ chế
kiểm soát xã hội nghiêm
Trong
những năm gần đây, xã hội Việt Nam ngày càng bị kiểm soát nghiêm ngặt. Những
tiếng nói bất đồng bị đàn áp bằng những những bản án nặng nề hơn. Bắt
đầu là các thành viên hoạt động trực diện, sau đó là các nhóm xã hội dân sự và
cuối cùng đến những người mới mon men viết bài phản biện trên mạng xã hội… Việc
bắt bớ không chỉ xảy ra ở trong nước mà còn “xuyên biên giới” đặc biệt là sau
sự việc nổi loạn giết người tại Tây Nguyên.
Theo
Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) thì riêng trong năm 2022, đã có đến 35
nhà báo bị bắt giữ và họ đã xếp tự do báo
chí của Việt Nam thứ hạng 178/180 quốc gia, chỉ hơn Trung Quốc và Bắc Triều
Tiên, là mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu xếp hạng vào năm 2002. Các nhà báo
chính thống cũng phải tự kiểm duyệt một cách nghiêm khắc nhất bởi chỉ cần đi
lệch sự chỉ đạo của tổng biên tập hoặc Ban tuyên giáo, là sẽ bị ảnh hưởng.
Nếu
như cách đây hơn 10 năm, Facebook, YouTube đã trở thành những kênh thông tin
quan trọng giúp cho nhân dân có thể bày tỏ ý kiến, trao đổi về các vấn đề thời
sự, đăng bài tố cáo các cơ quan công quyền và phê bình chính phủ, thì giờ đây
họ đã buộc phải hợp tác với chính quyền để ngăn chặn, xoá bỏ hoặc “bóp tương
tác” những bài viết phản biện xã hội.
Song
song với đó, nhà nước tiếp tục xây dựng một lực lượng an ninh mạng và đội ngũ
dư luận viên hùng hậu đến tận cấp Huyện
nhằm đè bẹp lại các tiếng nói độc lập, và dẫn dắt dư luận đi theo “định hướng”
của Đảng. Hầu hết các trang web tiếng Việt uy tín ở hải ngoại như VOA, BBC, RFI
và RFA đều bị tường lửa ngăn chặn ở Việt Nam.
Ngoài
ra, với việc thực hiện chương trình số hoá, quản lý căn cước công dân và thiết lập Định
danh điện tử, Bộ Công An, nếu muốn, đã có thể kiểm soát được hầu hết
công dân họ là ai và đang ở đâu tại bất cứ một thời điểm nào nếu như họ mang
theo điện thoại di động.
Sự
kiểm soát cộng với những “tin đồn” về sự kiểm soát làm cho chính nhân dân cảm
thấy mất tự do và liên tục tự kiểm soát chính mình.
Phải có tự
do báo chí và xã hội dân sự
Phải
thừa nhận công cuộc “đốt lò” đã đem lại nhiều kết quả và đã tăng tính chính
danh của Đảng cộng sản, nhưng nó nguy hiểm ở chỗ là đảng sử dụng “uy tín’ đã
đạt được để tiếp tục đàn áp tiếng nói khác với chính mình.
Tệ
hại hơn, công cuộc chống tham nhũng này sẽ làm thui chột hiệu năng của các cơ
quan quyền lực Nhà nước khác khi mà các thành viên Ban chỉ đạo TW về phòng
chống tham nhũng, tiêu cực được coi là “thanh
gươm và lá chắn” rồi sử dụng nó đi chinh phạt, “xuyên táo” từ lập
pháp sang hành pháp, tạo tâm lý trừng phạt nhiều hơn là minh định rõ ràng về
những sai phạm bằng điều luật cụ thể với những nguyên tắc pháp lý rõ ràng.
Giờ
đây, rất ít người dân quan tâm về chương trình “Cải cách tư pháp” và “Thượng
tôn pháp luật” mà tha thiết hóng tin từ “Uỷ ban Kiểm tra TW” và “Ban chỉ đạo
TW” cùng với những khoản tiền “khắc phục” để giảm án.
Báo
chí không còn là kênh trực tiếp có thể làm những phóng sự điều tra để vạch trần
tham nhũng mà luôn luôn nơm nớp về lỗi “việt vị”. Không có tự do báo chí thì càng
chống càng tăng vì vỏ quýt dày đã có móng tay nhọn. Một hệ thống “hàng
đổi hàng” ở cấp cao hơn đang được thiết lập, những quan lớn vẫn rất cần nhau
trong những việc lớn và: “Tôi giúp anh việc A, anh phải biết mà trả công cho
tôi bằng việc B”.
Thêm
nữa không có tự do báo chí thì các tin đồn lại như cây trồng được bón thêm
phân. Dựa vào những thông tin mù mờ và những mảnh ghép rời rạc, các bình luận
gia “vỉa hè” đã chắp nối và sáng tạo thêm để dẫn dắt, làm cho chính dân giảm
sút niềm tin vào báo chí, luật pháp hay toà án.
Chính trị
“múa gậy trong bị” năm 2024
Công
cuộc đốt lò vẫn tiếp tục, uy tín của đảng vẫn được nâng cao nhưng hiệu năng của
nhà nước sẽ suy giảm. Toàn bộ hệ thống báo chí vẫn tự “bịt miệng” và nền quản
trị hành chính sẽ tiếp tục đình trệ và “đóng băng” do sợ sai phạm.
Bộ
Công an đã trở thành
siêu bộ với quân số đông, ngân sách lớn và nhiều công cụ pháp lý mới
được ban hành, tiếp tục loay hoay với “đao kiếm” và gây sự khắp nơi, tạo nên
tâm lý đối phó và mệt mỏi chung cho toàn nền hành chính.
Nền
chính trị vẫn tiếp tục bị bóp nghẹt và đóng kín, những tiếng nói bất đồng vẫn
sẽ không có cơ hội cất lên. Các tổ chức quốc tế vẫn tiếp tục kêu gọi hợp tác,
đồng thời lên án như họ đang kêu gọi trả tự do cho Lê Hữu Minh Tuấn và Phan Văn
Bách gần đây.
Mỹ
vẫn tiếp tục đặt Việt Nam vào danh
sách Theo dõi Đặc biệt (SWL) do các vi phạm nghiêm trọng về tự do tôn
giáo và những vùng như Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ vẫn khó khăn trong
việc tuyền bá và thực hành tôn giáo.
Trên
hết, Việt Nam vẫn là một hình đồng dạng của Trung Quốc, nơi mà cả hệ thống
chính trị cũng đang loay hoay để giải quyết bài toán “uy tín chính trị” của
đảng và các cá nhân lãnh đạo đảng chứ không phải là tương lai đất nước.
No comments:
Post a Comment